7 thảo dược hỗ trợ giảm mất ngủ kéo dài

15/05/2022 06:18

Đã từ lâu, sử dụng thảo dược tự nhiên luôn là lựa chọn giúp bồi bổ cơ thể, hỗ trợ cải thiện mất ngủ. Điển hình có các loại thảo dược như: hợp hoan bì, táo nhân, hồng táo, ngũ vị tử…

Các vị thảo dược có mặt nhiều trong các bài thuốc trị mất ngủ kéo dài

Dưới đây là một số thảo dược vô cùng thông dụng để sử dụng cho người bệnh mất ngủ kéo dài, suy nhược thần kinh mà bạn đọc có thể tham khảo.

Hợp hoan bì - Trị mất ngủ, suy nhược thần kinh

Hợp hoan bì được dân gian xem như một loại "thần dược" trong hỗ trợ cải thiện chứng suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu, mất ngủ kéo dài và cũng đã được y học hiện đại nghiên cứu, chứng minh. Nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2015 cho thấy hợp hoan bì có khả năng giúp não bộ tăng tiết hormone hạnh phúc serotonin, đem lại tác dụng an thần, điều hoà khí huyết, hỗ trợ giảm đau, giảm mất ngủ.

photo-1652517745977

Hợp hoan bì được xem là "thần dược" dành cho người bệnh mất ngủ kéo dài

Táo nhân - Dưỡng tâm, an thần, cải thiện giấc ngủ

Trong táo nhân có chứa một lượng lớn tinh dầu, beta-sitosterol giúp an thần kinh, an giấc, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, táo nhân còn chứa một số hoạt chất khác như saponin, flavonoid, vitamin A, vitamin C giúp hỗ trợ tăng cường chức năng miễn dịch, hạn chế các gốc tự do và giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

Viễn chí giúp an định tâm trí

Viễn chí có vị đắng, tính bình. Người ta thường dùng rễ bỏ lõi của cây viễn chí làm dược liệu giúp an thần, ích trí, hỗ trợ điều trị chứng hay quên, giúp tinh thần minh mẫn.

Trong viễn chí còn có thành phần saponin giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa và bồi bổ hệ thần kinh, từ đó giúp người bệnh giảm căng thẳng, lo âu, ngủ ngon hơn.

Ngũ vị tử - Trị suy nhược thần kinh từ đó hỗ trợ giảm mất ngủ hiệu quả

Ngũ vị tử là một trong những vị dược liệu quý giúp giải tỏa căng thẳng thần kinh, hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng suy nhược thần kinh như: lo âu, mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, an thần. Dược liệu này có chứa nhiều thành phần như vitamin C, axit amin và khoáng chất có lợi cho cơ thể, giúp cơ thể nâng cao miễn dịch.

Ngũ vị tử thường được kết hợp với một số vị thuốc khác như nhân sâm, câu kỷ tử đem ngâm rượu uống làm thuốc bổ. Mỗi ngày uống 20ml rượu thuốc ngũ vị tử sẽ giúp giảm tình trạng mệt mỏi, đánh trống ngực, hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, giúp ăn ngủ tốt.
photo-1652517750317

Ngũ vị tử giúp hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng lo âu, mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu

Uất kim

Người bị mất ngủ kéo dài, trằn trọc khó ngủ thường là do tâm can bất ổn. Do đó, để hỗ trợ cải thiện hiệu quả chứng bệnh này cần bồi bổ tâm tỳ, thư can giải uất, tăng cường khí huyết, an thần.

Uất kim là phần rễ của cây nghệ. Theo y học cổ truyền, uất kim có vị cay, tính mát. Dược liệu này chứa một lượng lớn thành phần coumarin có công dụng hành khí giải uất, hoạt huyết chỉ thống, tăng cường lưu thông khí huyết trong cơ thể.

Đậu nành lưu thông khí huyết

Trong mầm đậu nành có chứa một lượng lớn soy lecithin. Đây là hoạt chất có tác dụng hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh tâm thần kinh như hồi hộp, rối loạn lo âu, mất ngủ kéo dài, rối loạn giấc ngủ, giúp da trắng mịn và chống lại các tác nhân oxy hóa.

Đậu nành thường được dân gian sử dụng cho các trường hợp bị tăng huyết áp hay tim mạch. Nó có tác dụng hỗ trợ hoạt động của tim mạch và làm giảm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, đậu nành cũng thường được sử dụng để bồi bổ do có giá trị dinh dưỡng cao.

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ dành cho người bệnh mất ngủ kéo dài

Sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên là một trong những cách hỗ trợ người bệnh mất ngủ kéo dài hiệu quả và an toàn được nhiều người tin dùng.

Một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên chứng mất ngủ kéo dài là do não bộ bị thiếu hormone serotonin và dinh dưỡng cần thiết làm hệ thần kinh suy yếu, gây căng thẳng, lo lắng, hồi hộp. Do đó, muốn cải thiện bệnh hiệu quả điều quan trọng là cần khắc phục được nguyên nhân bên trong này.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
7 thảo dược hỗ trợ giảm mất ngủ kéo dài