6 điều cần biết về vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

16/08/2022 14:25

Trước khi vào năm học mới, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 rất cần thiết để trẻ an toàn đến trường.


Tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ giúp trẻ không bị nặng khi mắc Covid-19


 Những điều sau đây về vaccine phòng Covid-19 giúp ích cho nhiều bậc phụ huynh.

1. Vaccine phòng Covid-19  cho trẻ từ 5 - 11 tuổi an toàn và hiệu quả

Trước khi khuyến cáo tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em ở độ tuổi này, các nhà khoa học đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ đã xác định vaccine Pfizer/BioNTech đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả để cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

2. Tiêm vaccine có thể giúp bảo vệ trẻ từ 5 tuổi trở lên và tránh lây lan Covid-19 cho người khác

- Bảo vệ cả gia đình, bao gồm cả anh chị em của trẻ chưa đủ điều kiện tiêm chủng và các thành viên khác trong gia đình có nguy cơ cao bị bệnh nghiêm trọng nếu mắc Covid-19.
- Giúp trẻ có thể trở lại trường và tham gia an toàn vào các môn thể thao, sân chơi, và các hoạt động nhóm khác.

- Giúp làm chậm sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng.

3. Có thể gặp một số tác dụng phụ sau khi tiêm chủng nhưng đó là những phản ứng đáp ứng miễn dịch thông thường của cơ thể

-Trong các thử nghiệm lâm sàng đối với trẻ em từ 5 - 11 tuổi đã được thực hiện, không có mối lo ngại nghiêm trọng nào về tính an toàn được xác nhận. Các phản ứng phụ được báo cáo là nhẹ và tương tự như những phản ứng sau khi tiêm các loại vaccine thông thường.

- Các tác dụng phụ có thể xảy ra ở trẻ em sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 là đau nhức tại vị trí tiêm, nhức đầu, đau cơ, sốt nhẹ. Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hằng ngày của trẻ nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày. Một số trẻ không gặp tác dụng phụ khi tiêm vaccine phòng Covid-19.

4. Vaccine phòng Covid-19 dùng ở người lớn và thanh thiếu niên không được sử dụng cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

- Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi có các thành phần hoạt tính tương tự như vaccine dùng cho người lớn và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, vaccine phòng Covid-19 dành cho trẻ em 5 - 11 tuổi được đựng trong lọ khác với màu nắp khác biệt để giúp các cơ sở tiêm chủng biết rõ loại vaccine nào dành cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi và loại vaccine nào dành cho người từ 12 tuổi trở lên.

5. Tiêm phòng có thể giúp trẻ không bị tình trạng nặng khi bị mắc Covid-19

- Covid-19 có thể khiến trẻ bị ốm nặng và phải nhập viện. Trong một số trường hợp, các biến chứng do nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong. Trẻ em mắc các bệnh nền có nguy cơ cao bị tình trạng bệnh nặng do Covid-19 hơn so với trẻ em không có các bệnh nền. Một số trẻ em bị nhiễm SARS-CoV-2 có thể bị các biến chứng nghiêm trọng như Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ (MIS-C), đây là tình trạng nhiều cơ quan trong cơ thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt, hoặc hệ tiêu hóa.

6. Trẻ em đã mắc Covid-19 vẫn nên được chủng ngừa

- CDC Mỹ khuyến nghị tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho tất cả mọi người từ 5 tuổi trở lên, kể cả những người đã từng mắc Covid-19.

- Các bằng chứng nghiên cứu mới cho thấy mọi người được bảo vệ tốt hơn khi được tiêm chủng đầy đủ so với người chỉ trải qua mắc Covid-19 mà chưa tiêm chủng.

Theo Sức khỏe và đời sống

(0) Bình luận
6 điều cần biết về vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi