5 hiểu lầm thường gặp về vaccine Covid-19 ở trẻ em

26/11/2021 10:23

Hiện nay chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy vaccine Covid-19 ảnh hưởng đến quá trình dậy thì lẫn khả năng sinh sản của trẻ (bao gồm cả nam và nữ) trong tương lai.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh Trường THPT Tứ Kỳ I. Ảnh: Đức Thành

Vaccine Covid-19 ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ

Hiện nay chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy vaccine Covid-19 ảnh hưởng đến quá trình dậy thì lẫn khả năng sinh sản của trẻ (bao gồm cả nam và nữ) trong tương lai. Các loại vaccine Covid-19 được cấp phép đưa vào sử dụng đều được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kiểm định về độ an toàn và tính sinh miễn dịch tốt, được sử dụng tiêm cho trẻ ở nhiều quốc gia.

Ảnh hưởng của vaccine đến chu kỳ kinh nguyệt

Một số người ghi nhận sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine Covid-19. Trên thực tế, chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố như tuổi tác, thuốc men, bệnh tật, tinh thần, thay đổi chế độ ăn uống hoặc tập thể dục và nỗi lo lắng về Covid-19.

Chườm nóng, chườm đá hoặc lăn trứng gà để giảm sưng vết tiêm

Sưng tại vết tiêm là phản ứng thông thường của cơ thể cho thấy hệ miễn dịch của trẻ đang đáp ứng với vaccine. Việc chườm mát có thể áp dụng khi vết tiêm sưng tấy nhẹ. Tuyệt đối không nên bôi đắp bất cứ vật lạ nào lên vết tiêm.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần theo dõi con chặt chẽ:

- Trẻ sốt nhẹ (dưới 38 độ), chưa cần cho uống thuốc hạ sốt mà tiếp tục theo dõi nhiệt độ và tổng trạng của bé. Nếu nhiệt độ của trẻ cao hơn, có thể xem xét dùng thuốc hạ sốt nếu trẻ khó chịu, đau, hoặc trẻ có tiền căn co giật do sốt.

- Dùng khăn ấm chườm hoặc lau người cho trẻ, đặc biệt ở một số vùng như bàn tay, bàn chân, nách...

- Mặc quần áo thông thoáng, thấm hút mồ hôi, không nên đắp chăn sẽ làm thân nhiệt tăng cao hơn.

Tắm gội sau tiêm có thể hạn chế sốt

Sau khi tiêm vaccine, trẻ thường có một vài triệu chứng phụ như mỏi cơ hay sốt làm cơ thể cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu, tắm bằng nước nóng giúp các cơ thư giãn, sạch sẽ, tinh thần thoải mái hơn. Tuy nhiên, khi tắm rửa, cần tránh chà xát mạnh vùng tiêm để tránh làm đau và tổn thương vùng tiêm. Trẻ cũng không nên ngâm mình quá lâu trong nước, sau khi tắm xong cần lau khô người và sấy khô tóc tránh để nhiễm lạnh nếu đang sốt.

Tiêm vaccine Covid-19 có thể an tâm tới trường

Sau khi tiêm vaccine Covid-19 đủ liều, phụ huynh có thể an tâm một phần, nhưng đã tiêm vaccine vẫn có khả năng nhiễm bệnh nếu tiếp xúc với nguồn lây. Ngoài vaccine Covid-19, còn có hàng chục căn bệnh nguy hiểm khác có thể tấn công trẻ. Vì vậy, tốt nhất phụ huynh cần bảo vệ trẻ khỏi những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine, nhất là các vaccine đã được chứng minh có tác dụng tăng cường miễn dịch chéo không đặc hiệu, giảm nguy cơ mắc, biến chứng và tử vong gây ra do Covid-19.

Sau khi tiêm chủng vaccine đầy đủ, trẻ vẫn nên tuân thủ 5K và bảo đảm vệ sinh hằng ngày.

HD(tổng hợp)

(0) Bình luận
5 hiểu lầm thường gặp về vaccine Covid-19 ở trẻ em