3 trường hợp tử vong do uống rượu có hàm lượng methanol cao

18/08/2022 19:02

Chiều 18.8, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Sở Y tế về thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị Sở Y tế tăng cường kiểm tra, thanh tra về an toàn thực phẩm trong thời gian tới

Theo báo cáo của Sở Y tế, giai đoạn 2016-2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ ngộ độc thực phẩm với 545 người mắc, 3 người tử vong. Các trường hợp bị ngộ độc thực phẩm chủ yếu do vi sinh vật và một số nguyên nhân khác, 3 trường hợp tử vong do uống rượu có hàm lượng methanol cao. 

Theo Sở Y tế, các nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cơ bản được kiểm soát tốt, không xảy ra ngộ độc hàng loạt. Tuy nhiên, nhiều người sản xuất, kinh doanh rượu không tuân thủ nghiêm các quy định dẫn đến xảy ra một số ca ngộ độc rượu và tử vong. Trong giai đoạn 2016-2021, các đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế đã phát hiện, tiêu huỷ 100 lít rượu không đúng với hồ sơ công bố và 1.000 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm chất lượng ATTP giai đoạn này qua hoạt động kiểm tra, thanh tra của Sở Y tế là gần 537 triệu đồng.

 Sở Y tế đề nghị cấp uỷ, chính quyền và đoàn thể các cấp tăng cường chỉ đạo, quản lý đối với công tác bảo đảm vệ sinh ATTP; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo ATTP các cấp; UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, thiết bị, hoá chất và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác bảo đảm ATTP. Sở cũng kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật thống nhất phân công, phân cấp cơ quan chuyên môn cụ thể để việc quản lý ATTP được thông suốt, chặt chẽ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng tình hình ATTP những năm gần đây diễn biến khá phức tạp, gây lo ngại trong người dân và dư luận xã hội. Trong khi đó, số cuộc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về ATTP của Sở Y tế, chính quyền các cấp còn hạn chế. Đồng chí đề nghị Sở Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về ATTP trong thời gian tới.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 trường hợp tử vong do uống rượu có hàm lượng methanol cao