Phim 'Trò chơi con mực' khiến công nhân Hàn Quốc bị khủng hoảng tâm lý

16/10/2021 06:04

Nhiều công nhân Hàn Quốc bị ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng sau khi xem phim “Trò chơi con mực”.

Bộ phim "Trò chơi con mực" (Squid Game) đang thu hút hơn 111 triệu tài khoản xem phim, trở thành tác phẩm ăn khách nhất trong lịch sử của Netflix. Phim tạo một cơn sốt mang tính toàn cầu, thu hút vô số người tham gia các trò chơi được đưa ra trong phim như một trào lưu.

Tuy nhiên, phim lại khiến cho một bộ phận công nhân Hàn Quốc bị ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng bởi những cảnh quay đầy ẩn ý, gợi nhớ đến những tiêu cực trong xã hội.

Trong nỗi kinh hoàng khó tin của "Trò chơi con mực", công nhân Lee Chang-keun như nhìn thấy bản thân mình phản chiếu qua nhân vật chính của phim là Seong Gi-hun (diễn viên Lee Jung-jae đóng). 

Seong Gi-hun là công nhân một xưởng sản xuất ôtô bị sa thải, đối diện với một gia đình tan vỡ, thất bại liên tục trong kinh doanh và còn có vấn đề cờ bạc.

Phim 'Trò chơi con mực' khiến công nhân Hàn Quốc bị khủng hoảng tâm lý - 1
"Trò chơi con mực" nổi tiếng toàn cầu

Trong lúc bế tắc, bị xã hội đen đánh đập buộc ký thế chấp bằng nội tạng của mình, Seong Gi-hun nhận lời đề nghị kỳ quái là tham gia trò chơi. Ở đó, người chơi sẽ lần lượt đấu với nhau qua 6 trò dân gian dành cho trẻ em. Người thua ở mỗi hiệp sẽ bị giết và người thắng sau cùng sẽ nhận món tiền khổng lồ lên đến 38 triệu USD.

Lee Chang-keun là một công nhân tại Ssangyong Motors - Hàn Quốc, đã vật lộn với khó khăn tài chính và trầm cảm sau khi bị hãng xe sa thải cùng 2.600 nhân viên khác khi họ nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2009. 

Sau nhiều năm phản đối, đấu tranh tại tòa án và sự can thiệp của chính phủ, Lee Chang-keun và hàng trăm công nhân của Ssangyong Motors đã trở lại làm việc vài năm gần đây. Tuy nhiên, trước lúc đạt được điều này, nhiều vụ tự tử đã xảy ra với đồng nghiệp và cả người thân của Lee Chang-keun do bế tắc khi rơi vào tình trạng khốn khó về tài chính.

Phim 'Trò chơi con mực' khiến công nhân Hàn Quốc bị khủng hoảng tâm lý - 2
Một số công nhân như Lee Chang-keun ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng bởi những cảnh quay đầy ẩn ý, gợi nhớ đến những tiêu cực trong xã hội

"Trong Trò chơi con mực, khán giả thấy các nhân vật tranh giành nhau để sinh tồn sau khi bị mất việc, vật lộn với những khó khăn tài chính, ăn tối qua loa bằng gà rán hoặc làm tài xế chở những người say rượu về nhà bằng ôtô riêng của họ. Điều đó khiến tôi nhớ đến những đồng nghiệp đã qua đời của mình" - Lee Chang-keun kể. Họ cũng đã trải qua cảnh sống tương tự, vật lộn tìm việc làm.

"Trò chơi con mực" là một trong nhiều phim Hàn lấy cảm hứng từ những cuộc khủng hoảng kinh tế. Câu chuyện đen tối đầy châm biếm sâu cay về phân hóa giàu – nghèo trong xã hội từng giúp phim "Ký sinh trùng" của đạo diễn Bong Joon-ho đoạt Oscar. 

Đạo diễn phim Im Sang-soo cho biết: "Câu chuyện giai cấp, phân hóa giàu - nghèo là vấn đề nghiêm trọng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, có vẻ các đạo diễn và biên kịch Hàn Quốc đã giải quyết vấn đề này một cách táo bạo hơn".

Công nhân Lee Chang-keun cho biết trong "Trò chơi con mực" có không ít cảnh gợi nhớ những gì mà anh cùng các đồng nghiệp đã trải qua trong giai đoạn đấu tranh để đòi quyền lợi. Phim cũng có những nhân vật bị ép buộc, thiệt thòi như Ali Abdul (Tripathi Anupam đóng) - một công nhân nhà máy không có giấy tờ đến từ Pakistan với những ngón tay bị đứt lìa và chủ nhà máy từ chối trả lương cho anh ta. Đây là sự ẩn ý về tình trạng bóc lột người dân đến từ các nơi khó khăn hơn, đặt các công nhân này trong môi trường làm việc nguy hiểm, mức lương thấp. Một thực trạng tồn tại trong xã hội.

Nhà đất của Hàn Quốc tăng chóng mặt, lôi kéo nhiều người vay nặng lãi để đánh cược các khoản đầu tư tài chính rủi ro hoặc vào tiền ảo để mong đổi đời khi thắng. Một sự bấp bênh và mong manh.

Phim 'Trò chơi con mực' khiến công nhân Hàn Quốc bị khủng hoảng tâm lý - 3
Phim nói đến nhiều vấn đề từ phân hóa giàu - nghèo ngày càng sâu sắc

Phim 'Trò chơi con mực' khiến công nhân Hàn Quốc bị khủng hoảng tâm lý - 4

"Những người nước ngoài nói rằng đã xem "Trò chơi con mực" với sự say mê và hỏi liệu tình huống của Ali Abdul trong phim có thực ở ngoài đời tại Hàn Quốc hay không? Tôi thực sự sẽ không có gì để trả lời họ đâu" – một nữ luật sư Hàn Quốc cho biết.

Kim Jeong-wook, một công nhân khác của Ssangyong Motors, người bạn của Lee Chang-keun, cho biết anh không thể xem "Trò chơi con mực" sau tập 1 bởi "nó quá đau thương với tôi!".

"Trò chơi con mực" là tác phẩm đầu tiên do Hàn Quốc sản xuất dẫn đầu bảng xếp hạng mức độ phổ biến của Netflix trên toàn thế giới. Ngay sau khi vừa ra mắt, phim đã nhanh chóng leo lên vị trí thứ 4 của bảng xếp hạng và trong 24 ngày liên tục ở vị trí đầu. Một số trò chơi trong phim đã trở thành xu hướng gây sốt trên Tiktok cùng một số nền tảng mạng xã hội khác.

Nội dung phim nói về cuộc sống nhân vật Seong Gi-hun - một người đàn ông trung niên mê cờ bạc, nợ ngập đầu. Một ngày nọ, anh ta gặp kẻ bí ẩn rủ rê tham gia trò chơi với tiền thưởng khổng lồ. Sau nhiều đắn đo, Seong Gi-hun đồng ý tham gia và được đưa đến một nơi bí mật. Nhân vật này gặp 455 người khác cũng đồng ý tham gia trò chơi.

Trong từng vòng, họ chơi những trò quen thuộc của trẻ con nhưng nếu không vượt qua sẽ phải trả giá bằng sinh mạng. Phim gây sốt toàn cầu nhưng kèm theo đó cũng có những ý kiến trái chiều về nội dung.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim 'Trò chơi con mực' khiến công nhân Hàn Quốc bị khủng hoảng tâm lý