Phim tài liệu về quan tham Trung Quốc khiến hàng trăm triệu người tức giận

18/01/2022 16:12

Loạt phim tài liệu 5 tập về các quan chức tham nhũng đang thu hút sự chú ý lớn tại Trung Quốc vì những lời thú tội về cách thức nhận hối lộ cùng cuộc sống xa hoa khác phần lớn dân thường.


Tôn Lập Quân khi còn đương chức Thứ trưởng Công an Trung Quốc (ảnh nhỏ) và trong tập phim thú tội phát trên CCTV. Ảnh chụp từ clip

Loạt phim phát sóng được 2 tập trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã khiến nhiều người tức giận vì mức độ tham nhũng của các cựu quan chức.

Tôn Lập Quân, cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc, xuất hiện trong tập phim đầu tiên đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng, một phần vì vai trò mà ông ta đã từng nắm giữ có quyền lực lớn.

Những tiết lộ của cựu quan chức họ Tôn càng khiến dư luận Trung Quốc tò mò về chốn quan trường.

Trong bộ phim của CCTV, Tôn thừa nhận thường xuyên nhận hối lộ từ một người đàn ông mà sau đó ông ta bổ nhiệm làm cảnh sát trưởng ở tỉnh Giang Tô.

Số tiền hối lộ lên tới 14 triệu USD và được ngụy trang dưới vỏ bề ngoài là các hộp hải sản. "Tôi đã nâng đỡ ông ta theo cách đó", Tôn thú nhận trong tập phim phát sóng tuần trước.

Wang Fuyu, người xuất hiện trong tập thứ hai của loạt phim, bị tuyên án tử hình nhưng được hoãn thi hành án trong 2 năm, ngày 17.1, chỉ một ngày sau khi lời thú tội của ông ta được phát sóng.

Một tập phim khác nói về Chen Gang thuộc Hiệp hội Khoa học và công nghệ Trung Quốc, người đã cho xây biệt phủ rộng 72.000m2, gồm một khu nhà kiểu Trung Quốc, hồ bơi và bãi biển nhân tạo bằng số tiền phi pháp.

Theo hãng thông tấn AFP, hàng trăm triệu người Trung Quốc khi xem xong các tập phim đã lên mạng bày tỏ sự tức giận và mổ xẻ các chi tiết. Một số ít bày tỏ lo ngại việc phát các bộ phim nói về cuộc sống xa hoa của những quan tham có thể kích thích người khác làm theo thay vì răn đe họ.

Cho đến nay, hơn 1 triệu quan chức đã bị kỷ luật trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động sau khi lên nắm quyền vào năm 2013.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim tài liệu về quan tham Trung Quốc khiến hàng trăm triệu người tức giận