Phát hành đặc san Người làm báo xứ Đông số đặc biệt

20/06/2022 15:20

Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925-21.6.2022), Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương phát hành đặc san Người làm báo xứ Đông số đặc biệt với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức.


Đặc san Người làm báo xứ Đông số đặc biệt kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Đặc san đăng trang trọng bài viết nhan đề "Nguyễn Ái Quốc và báo Le Paria" nhân tháng 6 này là  tròn 111 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5.6.1911-5.6.2022) và nền báo chí cách mạng Việt Nam do Người sáng lập chạm mốc 97 năm hình thành phát triển. Năm 2022 cũng kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ sáng lập tờ báo Le Paria (tờ báo Người cùng khổ). Bài viết đã phân tích sâu những sự kiện lịch sử gắn liền sự nghiệp làm báo của vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam khi ở Pháp. Cũng trong chuyên mục "Vấn đề - sự kiện" là bài "Ấn tượng giải báo chí Nguyễn Lương Bằng" (Hải Minh) viết về sự kiện Lễ trao giải báo chí Nguyễn Lương Bằng lần thứ V, đánh dấu chặng đường 20 năm của một giải thưởng báo chí lớn nhất tỉnh, nhấn mạnh sự nỗ lực, sáng tạo cống hiến của các tác giả, tôn vinh các tác phẩm xuất sắc. 

Trước sự phát triển lớn mạnh của báo chí hiện nay, người làm báo cũng buộc phải thay đổi tư duy, phương pháp, điều này được chứng minh qua các bài viết trong chuyên mục "Báo chí với cuộc sống: "Quảng bá vải thiều" (Trần Hiền); "Tác nghiệp ở SEA game 31" (Tiến Huy), giúp bạn đọc hiểu hơn những câu chuyện thú vị về nỗi vất vả, áp lực của các nhà báo trong quá trình tác nghiệp cũng như những lợi ích mà báo chí mang lại. Báo chí không thể không đổi mới, nếu không muốn bị tụt hậu, đó là thông điệp mà nhà báo Vũ Úy gửi gắm qua bài "Trách nhiệm xã hội của nhà báo". Bài viết nhấn mạnh: mỗi nhà báo phải luôn xác định rõ sứ mệnh của mình, phải thực sự là “những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng”.

Những bài viết: "Những phóng viên không thẻ ở huyện" (Nghĩa An), "Chúng tôi làm E-Magazine" (Song Tường), "Một chuyến thăm báo chí" (Hà Minh)... đã tạo nên bức tranh đa màu, hấp dẫn bạn đọc.

Chuyên mục Chuyện làng báo, làng văn có bài "Làng quê và thế sự chất chứa trong thơ Hà Cừ" (Nguyễn Viết), phác họa chân dung nhà báo, nhà thơ Hà Cừ cùng nỗi niềm thời cuộc, quê hương chất chứa trong các tác phẩm thơ ca đã làm nên tên tuổi của ông. Trang thơ trong số này giới thiệu tác phẩm viết về nghề báo của các tác giả: Hà Khánh Nguyên, Nguyễn Thế Trường, Nguyễn Viết Hiện, Đỗ Văn Xuân, Trần Thùy Linh... Cùng những tản văn, ghi chép có nội dung hấp dẫn.

Để bắt kịp chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghệ, xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất chương trình đang được các cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm, áp dụng. Đó là nội dung bài "MC ảo trong sản xuất truyền hình" mang đến trải nghiệm thú vị trong hành trình chuyển đổi số.

Chuyên mục "Gương hội viên" có bài viết "Đinh Thu Thảo - Nhà báo giàu nhiệt huyết". 

Đặc san cũng dành thời lượng phản ánh về các hoạt động công tác Hội nhà báo tỉnh qua chùm tin với nhiều thông tin thời sự, hấp dẫn.

Mời độc giả đón đọc!

(0) Bình luận
Phát hành đặc san Người làm báo xứ Đông số đặc biệt