Ở vũ trụ nào, ta cũng yêu nhau

03/02/2023 09:30

Mở đầu Everything Everywhere All At Once, cuộc đời của người phụ nữ trung niên Evelyn (Dương Tử Quỳnh) đang đi vào ngõ cụt. Chồng bà muốn nộp đơn ly hôn, còn con gái muốn tự tử vì không được mẹ chấp nhận xu hướng tính dục.

Evelyn trong Everything Everywhere All At Once hiện lên như một phụ nữ đang khủng hoảng tuổi trung niên. Bà điều hành một tiệm giặt ủi thất bại, đang gặp rắc rối thuế má. Lúc nào bà cũng tất bật, tự đặt áp lực phải làm hài lòng người cha già - người không bao giờ chịu hài lòng về bà.

Trong gia đình nhỏ, Evelyn thất bại trong giao tiếp với chồng con. Bà không lắng nghe, không tôn trọng chồng. Bà cũng là người mẹ độc hại trong mắt con gái.

Everything Everywhere All At Once: Khi gia đình là nơi hành hạ nhau

Giữa bối cảnh tồi tệ như vậy, Evelyn gặp một biến cố bất ngờ. Trong ngày cả gia đình đi khai thuế, một phiên bản khác của người chồng Waymond (Ke Huy Quan) bất ngờ đến từ vũ trụ Alphaverse. Mỗi vũ trụ được hình thành khi một nhân vật đưa ra lựa chọn khác so với trong quá khứ.

Waymond (Alphaverse) cảnh báo bà rằng tại vũ trụ của ông, kẻ ác tên Jobu Tupaki đã thao túng mọi thứ và đe dọa hủy diệt cả đa vũ trụ.

Jobu Tupaki chẳng phải ai xa lạ mà chính là phiên bản Alphaverse của Joy - con gái Evelyn. Con bé trở thành kẻ ác vì bị chính Evelyn phiên bản Alphaverse ép uổng quá mức.

Tại Alphaverse, Evelyn đã phát triển công nghệ cú nhảy đa vũ trụ - giúp mỗi người truy cập các ký ức, kỹ năng và cơ thể của các phiên bản của chính mình trong vũ trụ khác. Vì Joy rất xuất sắc trong việc này, Evelyn đã ép con nhảy đi nhiều vụ trũ đến mức tâm trí cô bé bị chia cắt.

Một cảnh trong Everything Everywhere All At Once

Joy trở thành Jobu Tupaki - kẻ có siêu năng lực trải nghiệm nhiều vũ trụ cùng một lúc, có thể điều khiển thực tại và vật chất theo ý muốn. Jobu Tupaki tạo nên chiếc bánh vòng trông như một lỗ đen - thứ đang đe dọa phá hủy đa vũ trụ.

Đối với Waymond (Alphaverse), Evelyn phiên bản Trái đất là hy vọng duy nhất để cứu đa vũ trụ. Lý do rất đơn giản: bà chính là phiên bản thất bại, kém cỏi nhất trong các Evelyn. Nhờ đó, bà có số lượng vũ trụ lân cận lớn hơn rất nhiều so với các Evelyn khác.

Chính vì vậy mà Evelyn có khả năng hiểu được những mất mát của con gái mình hơn so với những Evelyn thành công kia.

Ở Trái đất, Joy tuyệt vọng vì sống với người mẹ độc hại và muốn tự tử. Còn ở Alphaverse, cũng với nỗi tuyệt vọng đó, Jobu Tupaki có thể trải nghiệm nhiều vũ trụ cùng lúc và rút ra kết luận: chẳng có gì là thực sự quan trọng, chẳng có gì đáng để đấu tranh, nên Jobu muốn phá hủy mọi thứ.

Đi cùng con gái - và cũng là kẻ ác mà mình phải đánh bại - Evelyn đã có lúc nương theo suy nghĩ của Jobu. Bộ phim kéo khán giả vào chủ nghĩa hư vô.

Một cảnh trong Everything Everywhere All At Once

Sức mạnh của tình yêu thương giản dị

"Ở vũ trụ nào anh cũng yêu em" nghe hơi sáo rỗng, nhưng thứ kéo Evelyn trở lại thực tại và truyền động lực cho bà lại chính là tình yêu thương.

Bà từng thất vọng về người chồng yếu ớt của mình, từng mơ về những phiên bản mạnh mẽ, giỏi võ, thành đạt hơn của ông. Nhưng cũng chính người chồng đó, giữa lúc Evelyn định buông xuôi tất cả, đã lay động bà bằng cách thuyết phục mọi người ngừng đánh nhau và sống tử tế.

"Kể cả khi em đã làm tan nát trái tim anh lần nữa, anh vẫn muốn nói rằng, trong một cuộc đời khác, anh vẫn muốn giặt ủi và đóng thuế cùng em" - câu nói của Waymond đã khiến Evelyn hiểu ra sức mạnh của tình yêu thương bình dị.

Waymond phiên bản Trái đất có thể yếu ớt, nhưng "siêu năng lực" của ông chính là khả năng thấu hiểu, yêu thương và kết nối với người khác. Khi Evelyn không biết trân trọng điều đó, bà đã mong cầu ở ông những điều to tát như Waymond ở các vũ trụ khác. Nhưng chỉ khi chạm đến gần cõi hư vô, Evelyn mới nhận ra rằng hạnh phúc bình dị này cũng đáng quý như mọi hạnh phúc khác.

Everything Everywhere All At Once

Với Joy, cô không hề là một con quỷ muốn hủy diệt đa vũ trụ. Cô gái bị người mẹ kìm kẹp ấy làm tất cả những điều ghê gớm chỉ vì mong một lần được mẹ thấu hiểu. Cô tạo ra chiếc bánh vòng lỗ đen không phải để giết Evelyn, mà để người mẹ nhìn vào đó và hiểu hết những đau đớn cô đã phải chịu đựng.

Nhà làm phim cho Evelyn du hành đa vũ trụ, tìm kiếm những phiên bản mạnh của mình để tìm cách đánh bại Jobu. Đây cũng là phép ẩn dụ cho một phụ nữ trung niên "trông có vẻ thất bại" được trải nghiệm những phiên bản cuộc đời mà bà hằng mơ ước. Trong một vũ trụ, bà là minh tinh võ thuật. Trong vũ trụ khác, bà là nhà lãnh đạo. Nhưng cũng có vũ trụ, bà là lao công hoặc là người nhảy múa hoạt náo.

Ở một vũ trụ, Evelyn và Joy chỉ là hai hòn đá nằm cạnh nhau giữa hư vô.

Điều khiến Everything Everywhere All At Once được đánh giá cao, được đề cử 11 giải Oscar, là vì bộ phim có tầng tầng lớp lớp ý nghĩa. Trên đây chỉ là cách thuật lại nội dung phim từ một góc nhìn bao quát nhất. Còn ở mỗi tình tiết và mỗi câu thoại, phim đều gài cắm những ý nghĩa.

2 diễn viên gốc Việt nhận đề cử Oscar 2023

Everything Everywhere All At Once được được đề cử 11 giải Oscar 2023 (lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 12-3), trong đó có giải phim hay nhất, kịch bản gốc hay nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho tài tử châu Á Dương Tử Quỳnh.

Đặc biệt, diễn viên gốc Việt (Quan Kế Huy, 51 tuổi) được đề cử giải Oscar nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong bộ phim này.

Thêm một bất ngờ cho khán giả Việt là đề cử nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cũng thuộc về một diễn viên gốc Việt là Hồng Châu (43 tuổi), với vai diễn trong bộ phim The Whale.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Ở vũ trụ nào, ta cũng yêu nhau