Nghệ sĩ phát ngôn phản cảm: "Lang chạ là văn hóa đàn ông"

05/07/2022 15:22

Liên quan đến vụ việc 2 nghệ sĩ Việt Nam bị bắt tại Tây Ban Nha, một số diễn viên, ca sĩ phát biểu phản cảm, đi ngược chuẩn mực đạo đức như chuyện lang chạ "là văn hóa đàn ông".

Phát ngôn phản cảm: Lang chạ là văn hóa đàn ông, ông nào chẳng thử dâu ngô một tí... - Ảnh 1.

Diễn viên Kiều Thanh

Các bài đăng đều không nhắc tên người hay vụ việc cụ thể, nhưng được các diễn viên, ca sĩ nói trên đăng tải cách đây ít ngày khi dư luận đang sục sôi về vụ việc 2 nghệ sĩ Việt Nam bị bắt tại Tây Ban Nha vì cáo buộc hiếp dâm.

Diễn viên Kiều Thanh viết trên trang cá nhân: "Đàn ông đi nước ngoài ông nào chẳng thử "dâu ngô" (râu ngô) một tí. Không chủ động thì cũng bị tác động bởi bạn bè hoặc người hâm mộ mời, tặng (đây là văn hóa đàn ông)!".

Kiều Thanh là NSƯT, xuất hiện trong nhiều bộ phim phát trên sóng đài truyền hình quốc gia như Phía trước là bầu trời, Hoa hồng trên ngực trái, Dòng sông phẳng lặng, Hai phía chân trời, Sinh mệnh...

Diễn viên Kim Oanh viết: "Tất cả chúng ta đều là những con người không hoàn hảo sống trong một thế giới không hoàn hảo. Vậy nên tôi bênh các bạn tôi đấy, tôi bênh đồng nghiệp của tôi đấy. Thì sao? Các bạn tôi làm đúng tôi cũng bênh, làm sai tôi cũng bênh, bênh ngu tôi cũng bênh đấy. Vì cuộc đời ai chả có sai lầm...". 

Kim Oanh còn ví von ở một bài đăng khác: "Hổ báo sa cơ không nhờ chó mèo phân xử".

Kim Oanh cũng là NSƯT, có nhiều vai diễn quen thuộc với khán giả truyền hình qua các phim: Sóng ở đáy sông, Những ngọn nến trong đêm, Những giấc mơ dài, Ma làng…

Phát ngôn phản cảm: Lang chạ là văn hóa đàn ông, ông nào chẳng thử dâu ngô một tí... - Ảnh 2.

Diễn viên Kim Oanh

Ca sĩ Pha Lê viết: "Đàn ông mà không chơi gái mới là lạ, đen thôi, đỏ quên đi, không có gì phải sốc hết. Thế mới là đời!".

Sau các bài đăng này, dư luận lại càng sục sôi. Phần đông không chấp nhận những diễn viên, ca sĩ có hoạt động hướng đến công chúng lại phát biểu sai trái như vậy.

Trên trang cá nhân, tiến sĩ Nguyễn Phương Mai bàn về quan điểm của Kiều Thanh và Pha Lê: "Trước hết, đó là cách vơ đũa cả nắm, gộp mấy chục triệu đàn ông Việt Nam vào một rọ. Phát ngôn ấy cho rằng sự lang chạ, ngoại tình, ăn vụng bên ngoài, đi tìm của lạ là một phần bản chất của tất cả đàn ông. Ai không có chắc có lẽ không phải đàn ông đích thực.

Đó cũng là tư tưởng coi thường đàn ông, đặt họ ở tầm bản năng thay vì bản lĩnh, nhìn họ như những con đực đói sex.

Nó gạt ra ngoài những người đàn ông văn minh, chung thủy, những người đàn ông theo đuổi những giá trị khác biệt hơn là sự phồn thực nông nổi của thịt da. Nó cũng gạt ra ngoài những người đàn ông trưởng thành, chín chắn, có lý trí, có khả năng kiểm soát bản thân, biết nhìn nhận ham muốn nhưng cũng biết điểm dừng để tôn trọng chính mình và những người mình yêu thương".

Tuyên bố đầy thách thức của Kim Oanh "làm sai tôi cũng bênh, bênh ngu tôi cũng bênh" cũng vấp phải phản ứng của dư luận. Bởi một người có lý trí, có nhận thức thì không thể bênh vực mù quáng như vậy. Chưa kể, những hành vi mà Kim Oanh tuyên bố bênh vực bất chấp đúng sai ấy còn có khả năng vi phạm pháp luật.

Công chúng thất vọng vì Kiều Thanh, Kim Oanh là NSƯT, là diễn viên có hoạt động nghệ thuật hướng đến công chúng nhưng lại không coi trọng các chuẩn mực đạo đức cơ bản, không phân biệt phải trái.

Khán giả Thế Anh (TP Hồ Chí Minh) bình luận: "Tôi nghĩ những diễn viên, ca sĩ này nên nghĩ đến công chúng và thế hệ tương lai trước khi đưa ra những ý kiến phản cảm như vậy. 

Trước khi mạnh miệng phát biểu một điều sai trái, họ hãy thử đặt một câu hỏi trong đầu, trong trái tim mình: Họ có muốn con cái mình nghe thấy cha mẹ nói những lời như vậy không? Họ có muốn con cái mình sống lối sống như vậy không? Và quan trọng hơn là: Họ có muốn con cái mình là nạn nhân của người bạn đời có lối sống như vậy không?

Họ có muốn gieo rắc thói lang chạ, biến nó thành điều bình thường để rồi những tính từ như chung thủy, trách nhiệm, văn minh, lý trí... - những phẩm chất tốt đẹp giữ cho cuộc đời con người ta đi đúng hướng, giữ cho gia đình hạnh phúc - lại trở nên hiếm hoi?".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ phát ngôn phản cảm: "Lang chạ là văn hóa đàn ông"