Nghệ sĩ biến nhà thành phim trường, sân khấu

25/08/2021 06:55

Khi ca sĩ Hồng Nhung quay hình tại nhà, bé Tép bật máy sấy để tạo hiệu ứng tóc bay trong gió cho mẹ.

Hồng Nhung quay MV "Giấc mơ xa vời" tại nhà

Từ khi giãn cách xã hội, căn hộ của ba mẹ con Hồng Nhung tại TP Hồ Chí Minh trở thành nơi sản xuất các phẩm âm nhạc mới. Khi nữ ca sĩ quay hình ca khúc Có phải em mùa thu Hà Nội (Trần Quang Lộc), Tép bật chiếc máy sấy tóc chĩa về phía mẹ, tạo hiệu ứng tóc bay trong gió, còn Tôm miệt mài chép file vào laptop. Sau một ngày giúp mẹ, hai bé lăn ra ngủ trên sofa trong phòng khách. Tôm còn nói: "Mẹ phải ghi tên con trong phần credit, vì con chỉnh sửa video rất mệt". Với sự hỗ trợ của hai con, từ tháng 6 đến nay, ca sĩ đã ra mắt chín MV tự thực hiện tại nhà.

Quay hình, livestream tại nhà đang là xu hướng được Hồng Nhung và các nghệ sĩ chọn lựa trong thời dịch. Trước khi TP Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 15, ca sĩ, diễn viên Quang Trung kịp tổ chức minishow trực tuyến tại nhà cùng ban nhạc, thu hút hơn 300.000 lượt khán giả theo dõi. Để làm được điều này, anh đã chuyển cả dàn nhạc cụ, thiết bị âm thanh, ánh sáng vào căn hộ chung cư. Sau đêm nhạc ngày 29.5, Quang Trung cho ra mắt series nấu ăn tại nhà trên YouTube. Không còn thuê ê-kíp chuyên nghiệp được nữa, anh nhờ người thân quay bằng điện thoại. Nam diễn viên tập trung vào nội dung để động viên khán giả sống tích cực trong đại dịch.

Lĩnh vực phim ảnh và game show cũng thử nghiệm hình thức này. Trường Giang ghi hình Nhanh như chớp khi về Đồng Nai tránh dịch. Trong khi đó, chuỗi chương trình về hẹn hò của Quyền Linh, Cát Tường... dần chuyển sang hình thức gọi video.

Về quê ở An Giang hai tháng tránh dịch, diễn viên Huỳnh Lập vẫn tìm cách sản xuất series kể chuyện kinh dị cùng người quản lý. Toàn bộ khâu từ tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ đều diễn ra tại nhà. Anh phải nhờ người chuyển toàn bị thiết bị máy móc tại công ty ở TP Hồ Chí Minh về quê. Mặt khác, quản lý Huỳnh Lập đi lùng mua thêm thiết bị như máy ghi âm, đèn... ở gần nhà.

Quang Trung biến nhà riêng thành sân khấu ca nhạc với đầy đủ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng. Anh gặp vất vả để xin phép ban quản lý di chuyển những công cụ này vào nhà.

Quang Trung biến nhà riêng thành sân khấu ca nhạc với đầy đủ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng

Khó khăn nhất với các nghệ sĩ khi ghi hình online là bảo đảm chất lượng âm thanh, hình ảnh. Trang thiết bị sản xuất của ba mẹ con Hồng Nhung chỉ có micro chuyên dụng, hai chiếc đèn livestream và điện thoại. "Quay ban ngày còn đỡ, ban đêm thì chất lượng hình ảnh khá kém, có khi rạn vỡ", chị nói. Trường Giang đã gắn bóng đèn trên một cây gậy, cố định nó với chiếc quạt bằng băng dính để thay dụng cụ đánh sáng. Trong khi đó, diễn viên Cát Tường chồng một chiếc ghế nhựa trên bàn rồi kê điện thoại lên.

Huỳnh Lập cho biết anh thiếu hụt về nhân lực, phải huy động anh chị em trong gia đình hỗ trợ. Phim trường nằm trong nhà, họ phải quay đi quay lại nhiều lần vì rất dễ lẫn tạp âm. Với các buổi ghi hình game show online có sự tham gia của nhiều khách mời, đường truyền internet lại là yếu tố dễ gây gián đoạn. Chỉ cần một người mất kết nối, tất cả phải dừng lại. Đó là chưa kể các sự cố thường gặp như chồng thoại, mất tiếng, mất hình... Những lúc đó, nghệ sĩ phải quay lại, dễ bị tụt cảm xúc.

Khả Như nhiều lần dở khóc dở cười khi khi ghi hình trực tuyến: "Đang ở cao trào câu chuyện, mình nói vài câu hài hước nhưng đến năm, sáu giây sau, bên kia mới nghe được. Khi họ tung hứng lại thì tôi đã hết thấy vui rồi. Tất nhiên, đội biên tập sẽ cắt ghép, cho ra sản phẩm trơn tru. Nhưng nghệ sĩ vẫn phải thật vững tâm lý để không làm ảnh hưởng đến chương trình".

MC Nguyên Khang cũng thường xuyên gặp trục trặc như đang quay, điện thoại nóng quá bị đứng máy, anh phải đem ra hơ trước quạt một lúc. Anh thường sử dụng camera sau để ghi hình cho rõ nét, có khi canh chỉnh sai nên chỉ lấy được mỗi cái đầu.

Có ngày, anh làm việc từ 9:00 đến 12h khuya, phải nấu mỳ gói, ăn đồ hộp cho tiện.

Nguyên Khang đầu tư trang thiết bị để phục vụ bảy show đang và sắp lên sóng

Sau vài lần thất bại, Khả Như, Nguyên Khang đầu tư mạnh tay để sắm dụng cụ ghi hình chuyên nghiệp như đèn hắt sáng, phông key, bộ trộn ảnh, micro... Thời gian đầu, Nguyên Khang gọi Facetime cho người bạn làm kỹ thuật nhờ hướng dẫn cách đánh sáng. Hiện, anh đã có thể tự làm mọi công đoạn, từ ráp đèn, đặt góc camera, thu âm, làm tóc, trang điểm, chọn trang phục.

Với các nghệ sĩ, ghi hình tại nhà trong thời dịch là một trải nghiệm lạ, nhiều ý nghĩa. Hồng Nhung được thỏa đam mê ca hát, vơi nỗi nhớ khán giả. Chị tự nhận mình không rành công nghệ nhưng may mắn có hai con tháo vát, thông minh hỗ trợ. "Công việc giúp ba mẹ con gắn kết với nhau, tung hứng nhịp nhàng. Ngoài ra, tôi cũng được học cách làm việc nhóm từ xa với nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng, Đức Trí... để cùng nhau gửi tặng khán giả những ca khúc mới", Hồng Nhung nói.

Với Khả Như, được làm việc sau hơn một tháng gián đoạn đã là niềm vui. Mới đây, cô quay liên tiếp bốn số một ngày cho một show ẩm thực. Ê-kíp đã chạy đôn chạy đáo để mua được thức ăn và giao đến nhà cô trước hai tuần siết chặt giãn cách xã hội (từ ngày 23.8). Từng tham gia nhiều game show nhưng cô bối rối đến mức quên kịch bản trong ngày đầu làm MC sau thời gian nghỉ. Qua nhiều số, nữ diễn viên vẫn xúc động, hồi hộp đến mất ngủ trước mỗi lần lên sóng.

Nguyên Khang từng hình dung việc quay online sẽ nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn vì tối giản nhân sự, thiết bị máy móc, không phải di chuyển... Nhưng thực tế, anh mất khoảng ba tiếng cho mỗi số. Có ngày, anh quay từ 9h sáng đến 12h khuya, phải nấu mỳ gói, ăn đồ hộp cho tiện. Nam MC thấy may mắn hơn nhiều người vì có công việc để làm trong thời dịch: "Không chỉ là vấn đề thu nhập, việc ghi hình online giúp tôi học thích nghi với hoàn cảnh mới, đảm nhận được nhiều vai trò khác nhau".

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nghệ sĩ biến nhà thành phim trường, sân khấu