Nam diễn viên thay hình đổi dạng giỏi nhất màn ảnh Việt

21/07/2022 06:47

Có thể gọi Doãn Quốc Đam là "tắc kè hoa" của màn ảnh Việt khi anh biến hóa qua nhiều dạng vai khác nhau một cách ấn tượng. 5 năm qua Doãn Quốc Đam chưa từng vắng bóng trên sóng giờ vàng VTV.

Doãn Quốc Đam sinh năm 1988, là gương mặt không xa lạ trên phim truyền hình nhiều năm qua. Đóng phim từ năm 2011, chủ yếu là các vai phụ nhưng có năm Doãn Quốc Đam có tới 3 phim lên sóng. Tuy nhiên từ năm 2017 nam diễn viên mới được biết đến nhiều hơn qua vai Phống trong Lặng yên dưới vực sâu và đặc biệt là Trần Tuấn trong bom tấn màn ảnh Người phán xử. Song 2018 mới là năm của Doãn Quốc Đam khi anh đảm nhiệm vai Cảnh bảo kê trong tác phẩm gây bão Quỳnh búp bê.

Doãn Quốc Đam vai Trần Tuấn trong 'Người Phán xử' 

Dù đóng vai anh chị, không có vẻ ngoài bóng lộn, không đắp hàng hiệu hay đi xe sang nhưng khán giả vẫn gọi anh là Cảnh "soái ca" vì vẻ ngoài nam tính cũng như sức hút trên màn ảnh. Đây cũng là bệ phóng quan trọng cho tên tuổi của nam diễn viên. Cũng kể từ đó, Doãn Quốc Đam liên tục góp mặt trong các dự án phim dài hơi, chứng tỏ năng lực diễn xuất qua rất nhiều loại vai hay thể loại phim khác nhau.

Năm 2019 Doãn Quốc Đam lột xác qua hai bộ phim hình sự với những dạng vai "khó nhằn". Trong Sinh tử, nam diễn viên vào vai thượng tá Thông - phó giám đốc công an tỉnh biến chất. Còn với Mê cung, Doãn Quốc Đam gây ám ảnh khi cùng lúc đảm nhiệm hai vai tội phạm biến thái Fedora/Nhật "Fotomat" khiến khán giả rợn tóc gáy ngay từ phút xuất hiện đầu tiên. 

Doãn Quốc Đam biến hóa trong 'Mê cung' 

Trong chương trình VTV Kết nối, khi MC yêu cầu Doãn Quốc Đam chọn một vai ưng ý trong sự nghiệp, nam diễn viên cho biết anh phân vân giữa hai vai nhưng thiên về Fedora của Mê cung vì phải diễn hai trạng thái, hai anh em sinh đôi, một bị tâm thần phân liệt và một bị tự kỷ ám thị.

"Hai nhân vật này khiến tôi ở trong trạng thái cực kỳ khó chịu trong 1 tháng. Lắm lúc người nhà đi về không hiểu mình đi lang thang trong sân làm gì. Mình đi lại chỉ để tập dáng đi, diễn xuất nhập tâm, lúc đó diễn viên không diễn bằng kỹ thuật nữa mà sống với nhân vật đó luôn". Sự hóa thân vào vai Fedora quá xuất sắc trong Mê cung đã giúp mang về giải Cánh diều đầu tiên trong sự nghiệp của Doãn Quốc Đam cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. 

Doãn Quốc Đam - vai Phúc 'Hướng dương ngược nắng'

Năm 2020, Doãn Quốc Đam tiếp tục khiến khán giả ngạc nhiên khi hóa thân vào vai Cương 'chột' trong Hồ sơ cá sấu, hấp dẫn từ tạo hình tới diễn xuất. Cuối năm 2020, Doãn Quốc Đam lại "thay hình đổi dạng" với vai Phúc - một gã trai đến từ phố núi có quá khứ đi tù nhưng sống trượng nghĩa, thẳng thắn trong Hướng dương ngược nắng.

Khi bộ phim vẫn còn đang phát sóng thì nam diễn viên lại xuất hiện với vai ông Sinh thời trẻ trong Hương vị tình thân - tác phẩm gây chú ý nhất truyền hình năm 2021. Vào vai ông Sinh thời trẻ luôn phải trốn tránh sự truy đuổi của đám xã hội đen để bảo vệ con mình, Doãn Quốc Đam tiếp tục không thoát cảnh mặc áo tù trên phim.

Doãn Quốc Đam trong 'Hương vị tình thân'

2021 tiếp tục là năm bùng nổ của Doãn Quốc Đam khi anh lột xác vào vai Mến - Chí Phèo thời hiện đại trong Phố trong làng. Doãn Quốc Đam quyết định cạo đầu để vào vai này cho phù hợp với tạo hình nhân vật. Ban đầu Mến được xây dựng là một kẻ nát rượu, bạo hành vợ con nhưng sau đó vì những biến cố gia đình đã khiến Mến thay đổi, trở thành một ông bố, một người chồng và một công dân tốt.

Khán giả thích thú khi anh Phúc và ông Sinh ngày nào giờ biến hóa không nhận ra trong tạo hình Mến 'nát' với không ít cảnh cào mặt, giãy đành đạch ăn vạ đúng kiểu Chí Phèo. Tuy nhiên cũng có lúc khán giả rơi nước mắt khi thấy Mến ngâm mình dưới ao khóc gọi con vì tưởng con chết đuối. Nhiều người cho rằng Mến 'nát' là nhân vật gánh cả phim Phố trong làng vì diễn xuất quá ấn tượng của Doãn Quốc Đam.

Doãn Quốc Đam - Mến của 'Phố trong làng'

Thời điểm đóng Phố trong làng, Doãn Quốc Đam cũng tham gia phim Thương ngày nắng về. Đảm nhiệm hai vai trái ngược, một là gã Chí Phèo ở quê, một là một họa sĩ nơi thành thị sống phóng túng với vẻ ngoài nghệ sĩ, Doãn Quốc Đam không chỉ phải thay đổi cách diễn cho hợp từng vai mà còn phải đội tóc giả khi vào vai Phong trong Thương ngày nắng về bởi đơn giản anh đang làm Mến 'trọc' của Phố trong làng.

Nhiều khán giả nói Doãn Quốc Đam đã hy sinh mái tóc vì vai Mến nhưng anh không nghĩ vậy. "Dùng hai từ hy sinh nghe không hợp với tôi. Với cá tính của mình thì tôi nghĩ là phải dùng từ thích nghịch. Nghịch cho nó sướng cái nghệ thuật chứ công trạng gì mà dùng hai chữ hy sinh thiêng liêng ấy. Mà đi làm có công mà chứ có phải không công đâu kêu ca gì", nam diễn viên chia sẻ về việc cạo đầu vì vai Mến. 

Doãn Quốc Đam - vai họa sĩ Đông Phong trong 'Thương ngày nắng về' 

Có lẽ Doãn Quốc Đam là diễn viên bận rộn nhất hiện giờ của VFC khi nhiều năm liên tục có các dự án phim song song. Cùng lúc quay Thương ngày nắng về 2, anh lại hóa thân vào vai doanh nhân chuyên bán kit test Tuấn 'nháy' - một nhân vật quyền lực và giàu có thao túng CDC các tỉnh bằng các khoản tiền hoa hồng khủng trong phim chính luận Đấu trí.

Doãn Quốc Đam tiếp tục là diễn viên phủ sóng giờ vàng trên VTV cả tuần, hết Đấu trí của VTV1 sang tới Thương ngày nắng về 2 trên VTV3. Nhưng chỉ khi hai phim cùng lên sóng khán giả mới thấy khả năng diễn xuất và biến hóa ấn tượng của Doãn Quốc Đam. Càng có dịp so sánh về hai vai diễn, nhiều người càng công nhận khả năng diễn xuất đa dạng của anh khiến nhân vật nào cũng có sức hút riêng mà không hề giống nhau.

 Doãn Quốc Đam vào vai doanh nhân Tuấn trong 'Đấu trí'

Nếu không "thay hình đổi dạng" thì lúc Doãn Quốc Đam cho nhân vật bị chột 1 mắt (Cương chột trong Hồ sơ cá sấu), khi lại có đôi chân bị tật (Mến của Phố trong làng) và lần này là đôi mắt nháy liên tục của Tuấn trong Đấu trí. Đây cũng là nhân vật có thân thế giàu có nhất, ăn mặc bảnh bao nhất mà nam diễn viên từng đảm nhiệm. Tuy nhiên, khán giả dự đoán đây là vai diễn tiếp theo của Doãn Quốc Đam phải đi tù trong các tập tới. 

Tạo hình vai diễn mới của Doãn Quốc Đam trong phim 'Người vợ tốt'

Khi người xem còn đang làm quen với Tuấn nháy trong Đấu trí thì Doãn Quốc Đam lại chia sẻ tạo hình vai diễn mới của mình tên Cường trong bộ phim tâm lý tình cảm Người vợ tốt sẽ lên sóng VTV tháng 10 tới. Đây hứa hẹn tiếp tục là màn lột xác ấn tượng của Doãn Quốc Đam trên màn ảnh và minh chứng cho khả năng biến hóa đáng nể của anh trong từng vai diễn.

 Doãn Quốc Đam có thể nói là "tắc kè hoa" của màn ảnh Việt

Sự nghiêm túc với nghề, đầu tư cho từng vai diễn và khả năng trời phú chính là lý do các đạo diễn luôn tìm đến Doãn Quốc Đam, dù phim ở thể loại gì. Bởi Doãn Quốc Đam có thể nói là bảo chứng cho những vai diễn chất lượng, luôn cho khán giả cái gì đó để xem. Nam diễn viên từng chia sẻ với mỗi nhân vật sau anh luôn phải cố gắng làm khác đi so với nhân vật trước và phải thay đổi là đương nhiên nếu muốn đi xa trong nghề. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam diễn viên thay hình đổi dạng giỏi nhất màn ảnh Việt