Khai mạc Liên hoan Phim quốc tế Busan 2022

05/10/2022 14:12

Tối 5.10, tại sân khấu ngoài trời ở Trung tâm Chiếu phim Busan rực rỡ, lung linh ánh đèn trong lễ khai mạc của Liên hoan Phim quốc tế Busan (BIFF) 2022, là liên hoan phim lớn nhất châu Á.

Sự kiện điện ảnh này diễn ra trong 10 ngày với quy mô như lúc trước đại dịch COVID-19 với hàng loạt các chương trình sôi động như sự kiện thảm đỏ với khách mời ngôi sao, lễ trao giải cho hạng mục điện ảnh.

Liên hoan phim năm nay quy tụ 243 bộ phim đến từ 71 quốc gia, trong đó có 89 phim công chiếu lần đầu trên thế giới và 13 phim lần đầu đến với công chúng ngoài nước. Các phim tranh giải sẽ được công chiếu tại 7 rạp của thành phố Busan, trong đó hoạt động hết công suất và không áp đặt biện pháp chống dịch. Bộ phim đến từ Iran mang tên “Scent of Wind” được lựa chọn công chiếu mở màn trong khi phim “A Man” của đạo diễn người Nhật Bản Kei Ishikawa sẽ là suất chiếu khép màn BIFF 2022. 

Một số sự kiện nổi bật trong liên hoan phim năm nay có thể kể đến như lễ trao Giải thưởng Nhà làm phim châu Á, với sự tham dự của huyền thoại Hong Kong Lương Triều Vỹ (Tony Leung Chiu Wai).

Nam tài tử sẽ có buổi giao lưu với khán giả, trong đó chia sẻ về những dấu ấn trong sự nghiệp diễn viên. Liên hoan phim sẽ chiếu 6 bộ phim do nam diễn viên lựa chọn, trong đó có những tác phẩm kinh điển như "In the Mood for Love" (2000) và "2046" (2004) của đạo diễn hàng đầu Hong Kong Vương Gia Vệ (Wong Kar-wai) hay "Infernal Affairs" (2002) do nam diễn viên thủ vai chính. 

Bên cạnh đó, BIFF 2022 cũng sẽ công chiếu đoạn phim dài 15 phút của "Avatar: The Way of Water", phần tiếp theo của "bom tấn" "Avatar" (2009) do James Cameron đạo diễn, trước khi bộ phim ra mắt toàn cầu vào tháng 12 tới. 

Chương trình "On Screen" cũng trở lại BIFF 2022 với 9 bộ phim truyền hình mới từ các nền tảng phát trực tuyến toàn cầu trong năm nay, là cơ hội hiếm hoi để khán giả thưởng thức các series phim trên màn hình lớn trước lúc được lên sóng. Trong đó có series phim Hàn Quốc mới "Glitch" của đạo diễn Roh Deok, do Netflix sản xuất, hay series tiếng Hàn "Connect" của đạo diễn Nhật Bản Takashi Miike, do Disney+ sản xuất. 

Năm nay, 20 phim điện ảnh, trong đó có tác phẩm "A Wild Roomer" của đạo diễn Hàn Quốc Lee Jeong-hong, "Shivamma" của đạo diễn Jaishankar Aryar từ Ấn Độ và "Thousand and One Nights" của đạo diễn Nao Kubota từ Nhật Bản, sẽ tranh giải New Currents - một hạng mục quan trọng của BIFF dành cho các gương mặt đạo diễn trẻ châu Á. "Memento Mori: Đất" là bộ phim Việt Nam duy nhất thi hạng mục này trong sự kiện năm nay. Việt Nam đã có 2 đại diện tại hạng mục này là "Miền ký ức" (2021) và "Ròm" (2019, đoạt giải).

Bên cạnh New Currents, BIFF 2022 cũng có một hạng mục mới mang tên Jiseok - được đặt theo tên cố đạo diễn chương trình BIFF Kim Jiseok, dành riêng cho các nhà làm phim châu Á đã khẳng định được tên tuổi. 

Trong khi đó, Gala Presentation, sự kiện quảng bá cho các dự án mới của các nhà làm phim nổi tiếng thế giới, năm nay dành riêng cho điện ảnh châu Âu. Một số tác phẩm đáng chú ý có thể kể đến như "Nobody's Hero" của đạo diễn Alain Guiraudie đến từ Pháp và "Scarlet" của đạo diễn người Italy Pietro Marcello.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Liên hoan Phim quốc tế Busan 2022