Gương mặt điện ảnh 2022: Cuộc đua của người trẻ

19/01/2022 15:28

Năm 2022, dù chưa thể định hình bức tranh điện ảnh Việt một cách rõ ràng, nhưng với những dự án dự kiến ra mắt, dễ thấy một cuộc đua của nhiều gương mặt trẻ.

Cơ hội cho những gương mặt mới

Trong một lần trò chuyện với đạo diễn Hữu Tấn, anh cho biết, trước đây, nếu phim có sự tham gia của một trong số các diễn viên được xem là "ngôi sao phòng vé", khán giả lập tức dành sự chú ý, thậm chí quyết định ra rạp chỉ vì muốn xem diễn viên đó trên màn ảnh rộng. Đến nay, tâm lý này vẫn còn, nhưng khán giả đã khó tính hơn. Họ quan tâm đến các yếu tố khác như kịch bản, chủ đề, đạo diễn, quá trình truyền thông... Vài năm gần đây, những tên tuổi phòng vé cũng không còn bảo chứng cho doanh thu phim, nên ngày càng có nhiều đạo diễn, nhà sản xuất quyết định trao cơ hội cho các diễn viên trẻ, giúp họ đến gần hơn với khán giả.

Gương mặt điện ảnh 2022: Cuộc đua của người trẻ - Ảnh 1.
Diễn viên Thanh Trực trong phin Rừng thế mạng

Trong năm 2021, điện ảnh Việt chào đón một số gương mặt mới ấn tượng như diễn viên Tiến Hoàng, Gi A Nguyễn, Katleen Phan Võ trong phim Võ sinh đại chiến; Trúc Anh (trở lại sau Mắt biếc), Salim, ca sĩ Amee và Samuel An trong Thiên thần hộ mệnh... Sang năm 2022, khá nhiều dự án phim có sự tham gia của các tên tuổi mới, hứa hẹn sẽ góp thêm vào danh sách những diễn viên trẻ tiềm năng cho điện ảnh Việt.

Về gương mặt diễn viên nam hứa hẹn bùng nổ trong năm mới, Thanh Trực, Avin Lu là hai cái tên sáng giá. Diễn viên Thanh Trực tham gia hai phim điện ảnh gồm Rừng thế mạng (đang chiếu tại rạp) và Chuyện ma gần nhà (ra rạp vào 11.2.2022). Trong phim Rừng thế mạng, Thanh Trực vào vai Kiên - một phượt thủ gặp biến cố trong quá trình khám phá cung đường Tà Năng - Phan Dũng. Vì lạc đoàn, Kiên phải trải qua nhiều trải nghiệm chưa từng có trong đời. Anh ăn ếch sống, té suối và một mình đối diện nhiều khoảnh khắc sinh tử kinh hãi. Đến Chuyện ma gần nhà, Thanh Trực vào vai diễn mang màu sắc hoàn toàn khác về tính cách, độ tuổi, bối cảnh xã hội, buộc anh phải thay đổi để nhập vai.

Diễn viên Avin Lu với vai diễn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời niên thiếu, trong phim Em và Trịnh cũng được dự đoán sẽ làm nên chuyện. Phim đặt lịch ra mắt vào tháng 4.2022 sau một lần dời rạp vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Avin Lu là ca sĩ, từng tham gia diễn xuất trong bộ phim độc lập mang tên Sài Gòn trong cơn mưa, nhưng chưa để lại ấn tượng sâu đậm với khán giả. Sang Em và Trịnh, Avin Lu xem đây là vai diễn đặc biệt mà anh khó có dịp thử sức trong sự nghiệp điện ảnh. Nam diễn viên từng dành ba tháng sống ở Đà Lạt để cảm nhận sự cô đơn và dành thời gian đọc hết 301 bức thư tình của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho người tình để lấy cảm xúc. Với những nỗ lực này, Avin Lu đang tạo được niềm tin với khán giả về vai diễn mới của anh trong phim.

Gương mặt điện ảnh 2022: Cuộc đua của người trẻ - Ảnh 2.
Hoàng Hà, diễn viên vào vai Dao Ánh trong Em và Trịnh

Trong Em và Trịnh, Hoàng Hà và Lan Thy cũng là hai cái tên được kỳ vọng, vì sau những hình ảnh được ê-kíp truyền thông tung ra, về nhân vật và đôi nét diễn xuất, cả hai đã tạo được cảm tình và ấn tượng tốt cho người xem. Trong năm 2022, Thanh Sói của Ngô Thanh Vân cũng dự kiến sẽ sớm ra mắt. Trong phim, người mẫu Đồng Ánh Quỳnh đảm nhận vai đả nữ đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất. Người đẹp đã trải qua khoảng thời gian casting khá vất vả nhưng xuất sắc thuyết phục được đạo diễn và nhà sản xuất. Cô được Ngô Thanh Vân kỳ vọng sẽ là "đả nữ" tiếp theo của điện ảnh Việt.

Nỗ lực chinh phục

Những diễn viên trẻ chưa nhiều kinh nghiệm diễn xuất, thậm chí có người chưa chạm ngõ điện ảnh, tuy nhiên, mỗi dự án phim, với họ là một cơ hội quý giá để chinh phục khán giả.

"Sau khi thắng giải á quân cuộc thi Gương mặt điện ảnh 2017, tôi nhận lời tham gia nhiều dự án web drama hài hước, vui nhộn chiếu trên YouTube. Ngày đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản có cơ hội gặp gỡ khán giả đã là may mắn. Cho đến khi biết bản thân đang bị một màu trong nhân vật thể hiện, tôi mới cố gắng tìm kiếm cơ hội mới. Tôi không ngại khó, ngại khổ, điều tôi sợ là khán giả xem tôi diễn mà không thấy được khả năng diễn xuất và sự cố gắng của tôi", diễn viên Thanh Trực chia sẻ.

Nỗi lo của những gương mặt mới đều có lý do riêng, và đa phần là hợp lý. Tuy nhiên, từ phía các đạo diễn, nhà sản xuất phim, họ cho rằng khi lựa chọn diễn viên trẻ, các ê-kíp đều có quá trình casting khá chặt chẽ, và với con mắt nhà nghề, họ nhìn thấy ứng viên nào phù hợp.

Gương mặt điện ảnh 2022: Cuộc đua của người trẻ - Ảnh 3.
Diễn viên Avin Lu trong phim Em và Trịnh

Đạo diễn Charlie Nguyễn từng giao vai nam chính trong Người cần quên phải nhớ cho cái tên mới toanh - Trần Ngọc Vàng. Anh cho biết, việc chọn những gương mặt mới hứa hẹn sẽ mang đến bất ngờ cho người xem. Đạo diễn Charlie cũng báo động về tình trạng điện ảnh Việt đang thiếu những diễn viên nam ấn tượng. Do đó, mỗi cơ hội xuất hiện trên màn ảnh rộng của người mới, là một cột mốc quan trọng mà họ phải biết nắm bắt, thể hiện thật tốt.

"Đằng sau sự vui sướng là vô vàn nỗi lo, vì những lần casting, điểm diễn xuất của tôi đều dưới trung bình. Đến khi mọi thứ bắt đầu, tôi nhận ra, điện ảnh là một trận chiến hoàn toàn khác với âm nhạc. Tôi biết mình phải tập trung, nghiêm túc nhất có thể. Những thử thách liên tục ập tới trong suốt thời gian đầu", Avin Lu chia sẻ.

Hiện tại, các diễn viên vẫn đang tạo được ấn tượng khá tốt cho vai diễn đang và sắp ra mắt. Chưa thể nói trước về khả năng diễn xuất, chất lượng vai diễn của từng cá nhân, nhưng những cái tên được nhắc đến bước đầu cho thấy họ được chọn vào phim là có lý do, và chắc chắn cuộc đua vai diễn ấn tượng tại rạp sẽ rộn ràng, gay cấn.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gương mặt điện ảnh 2022: Cuộc đua của người trẻ