Bị phản đối, tượng Marilyn Monroe “tốc váy” vẫn được đặt ở nơi công cộng

25/06/2021 17:35

Hàng loạt cuộc biểu tình, kiến nghị phản dối dữ dội không thể ngăn TP Palm Springs, bang California - Mỹ đặt tượng Marilyn Monroe “tốc váy” kích thước khổng lồ tại địa điểm công cộng cạnh Bảo tang Nghệ thuật Palm Springs.

Đài CNN ngày 24.6 thông tin rằng bức tượng mô phỏng khoảnh khắc "tốc váy" kinh điển của cố minh tinh Marilyn Monroe đã được khánh thành vào cuối tuần rồi.

Các thành viên hội đồng thành phố chủ trì buổi lễ nhưng không có sự tham gia của lãnh đạo nào thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Palm Springs.

Các lãnh đạo của Bảo tàng Nghệ thuật Palm Springs công khai phản đối việc đặt bức tượng ở địa điểm công cộng cạnh bảo tàng. Ngoài ra, một số nhóm hoạt động xã hội như CReMa, the Women's March LA cực lực phản đối việc đặt tượng.

Thời điểm khánh thành, nhiều người phản đối cũng tiếp tục biểu tình với những tiếng hô át cả tiếng người phát biểu.

Bị phản đối, tượng Marilyn Monroe “tốc váy” vẫn được đặt ở nơi công cộng - Ảnh 1.
Bức tượng cao gần 8 m và nặng 15 tấn

Bị phản đối, tượng Marilyn Monroe “tốc váy” vẫn được đặt ở nơi công cộng - Ảnh 2.
Nhiều người chỉ trích bức tượng tạo hình xúc phạm phụ nữ, phản đối đặt tượng chốn công cộng

Bức tượng Marilyn Monroe "tốc váy" do cố nghệ sĩ điêu khắc Seward Johnson thực hiện, có tên gọi "Forever Marilyn". Bức tượng cao gần 8 m và nặng 15 tấn.

Những người phản đối gọi bức tượng là "#metoomarilyn". Họ cho rằng bức tượng có tạo hình khiêu gợi, tình dục hóa phụ nữ, kích động hành vi quấy rối và quay lén dưới váy.

Hội đồng thành phố quyết định đặt bức tượng tại vị trí trên sau khi một đơn vị du lịch do thành phố tài trợ mua lại nó. Việc đặt tượng được kỳ vọng sẽ là yếu tố kích cầu, thu hút du lịch.

Người đồng sáng lập tổ chức CReMa là Trina Turk cho biết dù bức tượng đã khánh thành nhưng việc phản đối sẽ không vì thế mà dừng lại.

Bị phản đối, tượng Marilyn Monroe “tốc váy” vẫn được đặt ở nơi công cộng - Ảnh 3.
Khoảnh khắc "tốc váy" kinh điển của Marilyn Monroe

Phía bảo tàng phản đối vì cho rằng tác phẩm là một sự coi thường nữ giới trong vỏ bọc nghệ thuật, tư tưởng lạc hậu. Việc trưng bày tượng nơi công cộng là xúc phạm phụ nữ và cũng đối lập với tiêu chí bảo tàng.

Trước khi tượng được dựng, những bản kiến nghị trên trang change.org đã thu hút gần 40.000 chữ ký.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị phản đối, tượng Marilyn Monroe “tốc váy” vẫn được đặt ở nơi công cộng