Tiện lợi dịch vụ bưu chính công ích

28/10/2022 12:36

Nhằm giảm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, nhiều đơn vị trong tỉnh đã tích cực áp dụng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).

 Người dân đăng ký sử dụng dịch vụ trả hồ sơ, kết quả ở quầy dịch vụ của Bưu điện tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh


Tiết kiệm thời gian, an toàn

Bà Nguyễn Thị Hải, xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) cần làm thủ tục xác nhận lý lịch tư pháp. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, bà Hải được công chức Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tư vấn trả kết quả qua dịch vụ BCCI, bà liền tới quầy dịch vụ của Bưu điện TP Hải Dương để đăng ký.

“Từ nhà tôi sang Trung tâm Phục vụ hành chính công hơn 6 km. Đường sá phức tạp nên khi được các nhân viên tư vấn có dịch vụ trả kết quả tại nhà tôi đã đăng ký ngay. Chỉ mất có 30.000 đồng phí dịch vụ, tôi đỡ phải vất vả đi lại. Hồ sơ, kết quả sẽ được trả tận nhà, tiện quá”, bà Hải nói.

Cuối tháng 9.2022, chị Nguyễn Thị Lan Anh, xã Kiến Quốc (Ninh Giang) đăng ký sát hạch lái xe tại Trung tâm Dạy nghề giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải). Tại buổi sát hạch, nhân viên Bưu điện TP Hải Dương đã giới thiệu dịch vụ chuyển trả hồ sơ của học viên. Thấy tiện ích, chị Lan Anh đã đăng ký chuyển trả hồ sơ qua dịch vụ BCCI của bưu điện. Chị Lan Anh cho biết như vậy chị không phải xin nghỉ làm để đi lấy hồ sơ.

Chị Đinh Thị Bình, công chức Sở Khoa học và Công nghệ làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết tất cả các công dân khi đến giải quyết các TTHC đều được giới thiệu, hướng dẫn về dịch vụ trả hồ sơ, kết quả qua dịch vụ BCCI. Theo chị Bình, với những công dân ở xa thì việc trả hồ sơ, kết quả qua dịch vụ BCCI rất tiện. Người dân không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn không phải đi lại nhiều lần, hạn chế được những rủi ro khi tham gia giao thông...

Giảm áp lực cho các sở, ngành

Đầu tháng 8.2022, Sở Giao thông vận tải và Bưu điện tỉnh đã ký quy chế phối hợp về chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Cước chuyển phát hiện ở mức 26.000 đồng/bộ hồ sơ đối với địa bàn TP Hải Dương, 30.000 đồng/bộ hồ sơ chuyển tới các địa phương khác trong tỉnh hoặc liên tỉnh. Từ khi thí điểm vào tháng 7 đến nay, Sở Giao thông vận tải, Bưu điện tỉnh đã phối hợp trả gần 27.000 hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, chiếm khoảng 35% tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết của sở này. Hiện nay Sở Giao thông vận tải là đơn vị dẫn đầu trong tỉnh về tỷ lệ trả hồ sơ qua dịch vụ BCCI.

Từ đầu năm nay, huyện Cẩm Giàng cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh hỗ trợ giảm phí trả hồ sơ qua BCCI từ 30.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/hồ sơ; huyện trích ngân sách tiếp tục hỗ trợ miễn phí phần còn lại đối với các TTHC thực hiện ở cấp huyện. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ BCCI của Cẩm Giàng đứng thứ hai toàn tỉnh.

Ông Hoàng Minh Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết thời gian qua, đơn vị phối hợp với Bưu điện tỉnh đặt quầy tại trung tâm để người dân dễ giao dịch và thực hiện đăng ký tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà. Qua đó đã giảm tải áp lực cho các sở, ngành trong khâu phân loại, trả kết quả, hồ sơ, góp phần phát huy hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4. Phía Bưu điện tỉnh cũng chú trọng đầu tư nhằm rút ngắn thời gian tiếp nhận, trả hồ sơ, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra thất lạc, nhầm lẫn hồ sơ của công dân...

Từ đầu năm đến ngày 24.10, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có trên 70.000 hồ sơ TTHC được trả qua dịch vụ BCCI, tăng gần 1.000 hồ sơ so với cả năm 2021. Tại bộ phận "một cửa" cấp huyện, xã hầu hết đều phát sinh hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ BCCI, nhưng kết quả chưa cao. Bên cạnh đó, hầu hết người dân, doanh nghiệp đều đăng ký dịch vụ một chiều (trả kết quả), dịch vụ nhận hồ sơ còn rất ít. 

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiện lợi dịch vụ bưu chính công ích