Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

26/01/2023 10:10

Thời gian qua, với quyết tâm nâng cao thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Hải Dương quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tạo dựng niềm tin với cộng đồng doanh nghiệp.


Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương tích cực tham mưu, đề xuất các giải pháp, phương án cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong các cuộc họp UBND tỉnh


Đột phá lớn nhất trong nỗ lực cải thiện chỉ số PCI của tỉnh là việc ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025. Với phương châm “cấp ủy, chính quyền phục vụ nhân dân và đồng hành với doanh nghiệp”, môi trường đầu tư của tỉnh đã có những cải thiện về chất khi công tác xúc tiến đầu tư được nâng tầm. Những cuộc gặp gỡ của lãnh đạo tỉnh với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong thời gian qua là minh chứng rõ nét nhất cho những đổi mới trong xúc tiến đầu tư của tỉnh. Các tập đoàn lớn từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… đều đánh giá Hải Dương có nhiều thế mạnh trong thu hút dự án chất lượng cao, đồng thời bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện để nghiên cứu, đề xuất đầu tư. Tháng 3.2022, lần đầu tiên Hải Dương tổ chức tọa đàm thu hút đầu tư FDI Hàn Quốc, từ đó tạo nền móng để tỉnh tiếp cận các dòng vốn FDI uy tín, chất lượng đến từ nhiều quốc gia. Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của tỉnh được thành lập để tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận đầu tư của doanh nghiệp.

Bên cạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, Hải Dương coi công tác quy hoạch là chìa khóa thu hút và quản lý đầu tư hiệu quả, bền vững. Tỉnh đẩy nhanh việc rà soát, điều chỉnh, lập quy hoạch xây dựng các ngành, lĩnh vực. Đồng thời đẩy nhanh quy hoạch, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Các quy hoạch được công khai, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất và triển khai đầu tư. Tỉnh thành lập tổ công tác để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư, doanh nghiệp luôn có sự đồng hành của cơ quan chuyên môn trong quá trình tìm hiểu, thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, hoàn thiện vị trí việc làm cũng được chú trọng, kiên quyết loại bỏ hành vi gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp.

Xác định cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính là một trong những điều kiện quyết định để có được thiện cảm từ phía doanh nghiệp, tỉnh đã rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư. Cụ thể, đăng ký thành lập doanh nghiệp giảm từ 3 ngày tối đa xuống 2 ngày, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư giảm từ 15 ngày xuống 7 ngày. Giảm thời gian giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với doanh nghiệp mới thành lập chuyển từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ từ 30 ngày xuống còn không quá 10 ngày. Thủ tục thẩm định đánh giá tác động môi trường từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Rút ngắn thời gian thẩm định và cấp giấy phép xây dựng so với quy định trung bình là 31,5 ngày. Việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài giảm từ 7 ngày xuống 3 ngày… 

Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, bằng những giải pháp cụ thể, quyết liệt, Hải Dương kỳ vọng nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành "miền đất hứa" cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Nhờ vậy nên dù phải đối mặt với thách thức lớn bởi dịch bệnh song Hải Dương lại có bước tiến ngoạn mục trên bảng xếp hạng PCI. Từ vị trí 47 thuộc nhóm trung bình với 62,52 điểm năm 2020, tỉnh đã tăng 5,13 điểm để vươn lên xếp hạng thứ 13 cả nước, đứng đầu tốp 20 tỉnh, thành phố xếp loại khá trong năm 2021. Không chỉ vậy, Hải Dương còn được đánh giá là 1 trong 10 địa phương có kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển doanh nghiệp tốt. Đây cũng là năm tỉnh có thứ hạng PCI cao nhất trong 17 năm qua và vượt xa mục tiêu đến năm 2025 nằm trong nhóm 20 địa phương có thứ hạng cao đã đặt ra trước đó. Hải Dương là địa phương bứt tốc nhất trên đường đua khi tăng 34 bậc trên bảng xếp hạng PCI chỉ sau 1 năm.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư