Khi bí thư cấp ủy là chủ doanh nghiệp

12/01/2022 06:30

Lãnh đạo, chủ doanh nghiệp làm bí thư cấp ủy là một giải pháp hiệu quả để phát triển, nâng cao chất lượng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.


Ông Lê Văn Bốn, Bí thư Chi bộ, Giám đốc ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn (đứng giữa) kiểm tra sản xuất tại Nhà máy nước sạch Nam Đồng (TP Hải Dương)

Doanh nghiệp phát triển hơn

Chi bộ Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn (Thanh Hà) được thành lập từ tháng 9.2014 do ông Lê Văn Bốn, Giám đốc công ty làm Bí thư Chi bộ. Cùng với phát triển sản xuất, kinh doanh, công tác xây dựng Đảng luôn được chi bộ quan tâm. Từ 4 đảng viên ban đầu, đến nay, chi bộ có 17 đảng viên làm việc tại 3 nhà máy ở huyện Thanh Hà, TP Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình). Đơn vị được Huyện ủy Thanh Hà đánh giá là một trong những tổ chức đảng ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước hoạt động bài bản, hiệu quả. Hằng tháng, để việc sinh hoạt chi bộ được thực hiện theo đúng quy định, chi bộ tổ chức sinh hoạt luân phiên tại các nhà máy kết hợp sinh hoạt trực tuyến. Việc chấp hành các quy định của Đảng được chi bộ triển khai, thực hiện nghiêm túc.

Là đảng viên 35 năm tuổi Đảng, ông Lê Văn Bốn, Bí thư Chi bộ cho biết việc thành lập chi bộ trong doanh nghiệp góp phần tích cực vào sự phát triển của công ty. Các đảng viên mới đều là những cán bộ, nhân viên nòng cốt trong doanh nghiệp nên bảo đảm chất lượng, phát huy được vai trò nêu gương, dẫn dắt tập thể. Từ khi thành lập đến nay, chi bộ chưa có trường hợp đảng viên nào vi phạm, bị xử lý kỷ luật. "Mỗi năm, chúng tôi cung cấp gần 4 triệu m3 nước sạch cho hàng nghìn hộ dân sử dụng. Chi bộ luôn quán triệt cán bộ, nhân viên, nhất là các đảng viên phải gương mẫu, nâng cao trách nhiệm, tận tụy với công việc để bảo đảm năng suất, chất lượng nước phục vụ người dân tốt nhất. Chính vì vậy, tổ chức đảng vững mạnh, phát triển cũng đồng nghĩa với hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty hiệu quả", ông Bốn chia sẻ.

Chi bộ HTX Tân Minh Đức ở xã Phạm Trấn (Gia Lộc) được thành lập từ năm 2020 hiện có 7 đảng viên do ông Phùng Danh Mừng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX làm Bí thư. Ông Mừng cho biết từ khi thành lập, việc tiếp nhận và chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước thuận lợi, nhiều chuyển biến tích cực. Những chủ trương, định hướng đúng được chi bộ chỉ đạo, cụ thể hóa vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh góp phần quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và tăng thu nhập cho 168 thành viên HTX. HTX cũng là kênh hữu hiệu để phát triển đảng viên ở nông thôn. Vừa qua, chi bộ đã giới thiệu kết nạp vào Đảng 1 quần chúng ưu tú là thành viên HTX.

Giải pháp hữu hiệu


Bí thư Chi bộ Công ty CP Dịch vụ thương mại Tân Việt Phát (áo trắng) tại lễ ra mắt chi bộ

TP Hải Dương hiện có 65 chi bộ, đảng bộ ở doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong đó 25 đơn vị có bí thư cấp ủy là lãnh đạo, chủ doanh nghiệp. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương, những tổ chức đảng có bí thư cấp ủy là lãnh đạo, chủ doanh nghiệp thường hoạt động bài bản, hiệu quả. Nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân là bí thư cấp ủy đã có nhận thức đúng về Đảng, có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng chí Vũ Thị Thúy Hằng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương cho biết: "Bản thân là đảng viên nên lãnh đạo, chủ doanh nghiệp cũng có trách nhiệm chấp hành nghiêm quy định, Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ở những doanh nghiệp như vậy thì quyền và lợi ích của công nhân, người lao động, việc chấp hành pháp luật và chuẩn mực đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội cũng sẽ được quan tâm, thực hiện tốt".

Tại huyện Thanh Hà, việc phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước mà bí thư cấp ủy là lãnh đạo, chủ doanh nghiệp được coi trọng. 3trong 4 chi bộ ở doanh nghiệp ngoài nhà nước được thành lập trong những năm gần đây đều có bí thư cấp ủy là chủ doanh nghiệp. Vừa qua, địa phương cũng phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp một số chủ doanh nghiệp vào Đảng để làm nòng cốt thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Đồng chí Ngô Đức Vính, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Hà cho biết: "Khi chủ doanh nghiệp là bí thư cấp ủy thì chủ trương, đường lối của Đảng sẽ đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhanh chóng, thuận lợi hơn. Ngược lại, những vấn đề phát sinh từ thực tiễn cũng sẽ được phản ánh chính xác, kịp thời để Đảng, Nhà nước có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo động lực phát triển".

Toàn tỉnh hiện có chưa tới 1/3 số tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước có bí thư cấp ủy là lãnh đạo, chủ doanh nghiệp. Khi bí thư cấp ủy không phải là lãnh đạo, chủ doanh nghiệp thì phần lớn tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước hoạt động còn mang tính hình thức, chưa thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị và gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp lãnh đạo, chủ doanh nghiệp vào Đảng để làm nòng cốt thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp là giải pháp căn cơ, hiệu quả phát triển, nâng cao chất lượng tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi bí thư cấp ủy là chủ doanh nghiệp