Hiến kế chữa “bệnh” lười học nghị quyết

07/05/2022 15:10

Thấy anh H. về cơ quan, chị T. thắc mắc:

- Sao bảo hôm nay anh và các đồng chí trưởng, phó phòng đi dự hội nghị trực tuyến quán triệt kết luận gì cơ mà? Hội nghị tan sớm thế ạ?

- À, tôi còn dở tý việc cơ quan hôm qua chưa kịp làm xong, sắp tới hạn nộp kế hoạch rồi mà ở hội trường mạng tậm tịt lắm nên đành về cơ quan làm nốt.

Thấy anh H. đã vào phòng làm việc riêng, chị T. nói ngay:

- Ai cũng như anh ấy thì chỉ chốc nữa là hội trường “rỗng ruột” đấy nhỉ?

- Đấy là thực trạng chung của nhiều buổi quán triệt nghị quyết rồi, có gì lạ đâu. Lúc khai mạc thì đông đủ cả, nhưng đến giữa buổi thì hội trường vắng dần, đến cuối có khi mỗi cơ quan chỉ còn lại vài ba người - anh C. góp chuyện.

- Tôi thấy các cuộc quán triệt nghị quyết, kết luận triệu tập nhiều cơ quan, đơn vị rất dễ rơi vào tình trạng ấy, khó quản quân số. Nhiều người có tư tưởng giống anh H. nghĩ mình về rồi thì còn những người khác ngồi dự, vì thế nên hội trường lúc cuối trống hoác.

- Đều là đảng viên cả, nhiều cuộc đối tượng triệu tập còn là cán bộ chủ chốt của các cơ quan nhưng ý thức người tham gia vẫn chưa tốt. Người bỏ về giữa chừng đã đáng phê bình, nhưng ngay cả những người ngồi dự đôi khi cũng không tập trung, thường tranh thủ làm việc riêng hoặc lướt mạng. Tôi tin là nếu hỏi có khi họ chẳng biết báo cáo viên đang trình bày nội dung gì.

- Để trị “căn bệnh” này không phải không có cách.

- Cách gì? Anh mà hiến kế chữa “bệnh” này được có khi sẽ thành sáng kiến kinh nghiệm cũng nên.

- Bao giờ trước hội nghị các cơ quan cũng phải gửi danh sách thành phần dự cho ban tổ chức, nên cứ lập sơ đồ theo danh sách ấy, điểm danh theo sơ đồ. Lúc ấy ai bỏ về, khu vực ngồi của cơ quan nào rỗng thì ban tổ chức cứ cơ quan ấy mà gõ, đánh cả vào thi đua cuối năm. Ngoài ra, cuối mỗi hội nghị, ban tổ chức có thể yêu cầu người dự làm một bản thu hoạch viết tay ngắn gọn, cuối bản có chữ ký. Làm như thế tôi bảo đảm chẳng ai dám bỏ về nữa đâu, mà sẽ ngồi nghe nghiêm túc.

- Anh nói có lý. Việc quán triệt các nghị quyết, kết luận rất quan trọng, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ chủ chốt phải nắm vững thì triển khai mới hiệu quả được. Nhưng cũng phải đổi mới hơn nữa cách tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết. Có những nội dung chỉ nên gửi tài liệu để tránh phải triệu tập đông người, kết quả quán triệt thì kiểm tra qua báo cáo, thu hoạch, qua triển khai công việc...

ĐỒNG CHÍ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiến kế chữa “bệnh” lười học nghị quyết