Chí Linh "tuýt còi" công chức lơ là cải cách hành chính

12/10/2022 05:41

Nhìn thẳng vào những hạn chế, UBND TP Chí Linh kiên quyết khắc phục, đặc biệt là những hạn chế xuất phát từ nhân lực.

Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành uỷ Chí Linh đã góp phần chấn chỉnh thái độ, tác phong của cán bộ, công chức tại các bộ phận "một cửa". Trong ảnh: Bộ phận "một cửa" UBND thành phố hằng ngày tiếp nhận rất nhiều thủ tục hành chính của người dân


Theo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện năm 2021 do UBND tỉnh công bố tháng 3.2022, TP Chí Linh bị tụt hạng từ vị trí thứ 1 năm 2020 xuống vị trí thứ 3. UBND TP Chí Linh đã phải nhìn nhận lại và kiên quyết khắc phục, đặc biệt những hạn chế xuất phát từ nhân lực.

Công khai nhắc nhở đến tạm đình chỉ công việc

Để khắc phục những hạn chế, đầu tháng 7.2022, Ban Thường vụ Thành ủy Chí Linh đã ban hành Chỉ thị 23 về tiếp tục tăng cường công tác CCHC trên địa bàn thành phố. Chỉ thị nêu rõ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải ký cam kết tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC với Thành ủy, UBND thành phố, chịu trách nhiệm toàn bộ trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC trong phạm vi của đơn vị. Đồng thời phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố về kết quả thực hiện CCHC, chỉ số CCHC hằng năm của cơ quan, đơn vị. Không để xảy ra tình trạng trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn... Kết quả CCHC hằng năm là một trong những nội dung quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời là tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân...

Ngay sau khi có Chỉ thị 23, UBND TP Chí Linh đã thành lập tổ kiểm tra về công tác CCHC tại các phòng chuyên môn, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố, các xã, phường. Với hình thức kiểm tra đột xuất, bất ngờ tại các đơn vị, tổ công tác đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế. Trong đó chỉ rõ hạn chế của một số công chức làm việc tại Bộ phận "một cửa" ở các xã, phường ý thức, trách nhiệm chưa cao, chưa thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến của lĩnh vực được giao, còn lúng túng, một số đơn vị giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn... Tổ công tác đã lập biên bản công chức, UBND các phường, xã chưa tuân thủ đúng quy định. Các phường Sao Đỏ, Phả Lại và xã Lê Lợi có công chức bị nhắc nhở, phê bình, thậm chí có người bị đề nghị tạm đình chỉ nhiệm vụ để kiểm điểm sâu sắc.

Tại các cuộc đối thoại, tiếp xúc giữa Chủ tịch UBND thành phố với người dân các địa phương, người đứng đầu thành phố luôn tỏ thái độ kiên quyết chấn chỉnh cán bộ, công chức chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu chính quyền thành phố. Những kiến nghị liên quan chậm giải quyết thủ tục hành chính của người dân, Chủ tịch UBND thành phố đều yêu cầu cán bộ, công chức thuộc lĩnh vực đó phải trực tiếp trả lời và có lịch hoàn thành công việc rõ ràng với người dân, tổ chức. Điển hình như cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố với nhân dân phường Sao Đỏ vào ngày 21.9 vừa qua. Nhiều kiến nghị của người dân liên quan tới việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kéo dài. Sau mỗi kiến nghị, Chủ tịch UBND thành phố đều đề nghị công chức địa chính phường trực tiếp trả lời và nêu cụ thể thời gian hoàn thành. Chủ tịch UBND thành phố đã nghiêm khắc phê bình, nhắc nhở công chức địa chính và cán bộ thuộc chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Chí Linh chấn chỉnh tác phong làm việc, khắc phục hạn chế...  

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, lĩnh vực CCHC trên địa bàn thành phố có sự cải thiện rõ ràng. 9 tháng năm 2022, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết tại Bộ phận "một cửa" các cấp của thành phố đạt 98,8%, không có hồ sơ quá hạn; tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt trung bình 55%...

Cải cách hành chính phải từ cán bộ, công chức

Việc thành lập Tổ kiểm tra của UBND thành phố như một biện pháp mạnh để kịp thời chấn chỉnh thái độ, tác phong của công chức làm việc tại các bộ phận "một cửa". Theo quy định, những công chức được lựa chọn thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận này đều phải đáp ứng khá tốt yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. "Đây được ví như "lá trầu mặt" của bộ máy chính quyền khi tiếp xúc với công dân. Vì vậy, ngoài chuyên môn nghiệp vụ đòi hỏi công chức phải có thái độ, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc", ông Lê Đức Phồn, Trưởng Phòng Nội vụ TP Chí Linh cho biết.

Xác định rõ việc CCHC không chỉ nằm ở quy định, thủ tục hay cơ sở vật chất mà điểm mấu chốt nhất vẫn là con người. Công việc của các cán bộ, công chức ở bộ phận "một cửa" có vất vả hơn những bộ phận khác, nhưng về phía chính quyền luôn cố gắng tạo môi trường làm việc hiện đại, hỗ trợ công chức thực hiện nhiệm vụ. Bộ phận "một cửa" của UBND thành phố và các địa phương cơ bản được trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết. Đặc biệt, bằng nguồn xã hội hóa, Bộ phận "một cửa" của UBND thành phố vừa được trang bị lại hệ thống máy tính, máy scan và nâng cấp hệ thống đường truyền giúp cho việc số hóa hồ sơ thủ tục hành chính được nhanh gọn hơn.  

Theo ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh, để tiếp tục phát huy kết quả, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời tăng cường cơ sở vật chất cho các bộ phận "một cửa", đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, vận động người dân cùng tham gia xây dựng chính quyền điện tử... Tiếp tục kiện toàn và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận "một cửa"; thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của cán bộ, công chức tại bộ phận này, xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chí Linh "tuýt còi" công chức lơ là cải cách hành chính