[Audio] Xây dựng hình ảnh Công an Hải Dương theo lời Bác dạy

11/03/2023 07:08

Với mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Hải Dương không ngừng xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân (CAND) theo lời Bác Hồ dạy.

00:00


Công an xã Lai Vu (Kim Thành) tận tình giải quyết thủ tục cho nhân dân

Tận tụy phục vụ nhân dân

Sáng 8.3, chị Bùi Thị Nhâm ở thôn Quyết Tâm, xã Lai Vu (Kim Thành) đến trụ sở Công an xã làm thủ tục đăng ký lưu trú cho người lao động vừa đến thuê trọ ở nhà mình. Khi nghe chị trình bày mục đích, cán bộ Công an xã niềm nở, vui vẻ tiếp nhận và kiểm tra các thủ tục cần thiết. Chỉ ít phút sau, công việc của chị Nhâm đã hoàn thành. "Tôi thỉnh thoảng đến Công an xã làm việc này do người ở trọ thay đổi thường xuyên. Mỗi lần đến làm thủ tục, tôi đều rất hài lòng, thoải mái vì được cán bộ công an giải quyết nhanh gọn, nhiệt tình", chị Nhâm chia sẻ.

Từ khi lực lượng công an chính quy về xã, Công an xã Lai Vu luôn hành động đúng phương châm "lúc dân cần, lúc dân khó, có công an". Cán bộ ở đây tận tình phục vụ nhân dân từ việc kịp thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến hỗ trợ người dân giải quyết các mâu thuẫn, khó khăn trong cuộc sống, bảo đảm tốt an ninh trật tự. Thiếu tá Phạm Đình Sơn, Trưởng Công an xã Lai Vu cho biết địa bàn khá phức tạp khi có nhiều người dân làm ăn xa, hoạt động kinh doanh, buôn bán phát triển, người lao động từ nơi khác đến làm ăn, sinh sống nhiều. "Dù là người dân ở đâu, khi cần lực lượng công an đều tận tình phục vụ. Từ đó, người dân tin tưởng đã luôn ủng hộ các nhiệm vụ của lực lượng công an, nhất là việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip, tố giác tội phạm, tham gia mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy", Thiếu tá Sơn nói.

Với mong muốn công tác tiếp dân ngày một nền nếp, tận tình, trách nhiệm, trọng dân, gần dân, đúng mực, cuối năm 2017, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) đã xây dựng mô hình "Bàn tiếp dân văn hóa". Từ ngày thực hiện mô hình, công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục của đơn vị ngày một nền nếp, hiệu quả, không khí thân thiện hơn nhiều. Mấy năm nay, số lượng người dân đến làm thủ tục ngày một nhiều, nhất là giải quyết thủ tục trực tuyến nên công việc, áp lực của cán bộ, chiến sĩ cũng tăng thêm. Tuy vậy, ai nấy đều có thái độ đúng mực, cởi mở với nhân dân. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời có biện pháp giải quyết. Trung tá Vũ Xuân Diễn, Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh) cho biết: "Thời gian Bộ Công an tạm dừng cấp hộ chiếu phổ thông, nhiều người có nhu cầu làm hộ chiếu dùng để đi du học, khám chữa bệnh ở nước ngoài. Nắm bắt nguyện vọng của nhân dân, chúng tôi vẫn kịp thời xử lý cho các trường hợp".


Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Hải Dương) giải quyết thủ tục cho người dân

Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt nhân dân, thời gian qua, Công an tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người CAND. Hiện nay, cơ quan công an các cấp triển khai 16 mô hình làm theo Bác bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp đặc thù nhiệm vụ của từng đơn vị như "Bàn tiếp dân văn hóa", "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin", "Vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân", "Đồng đội cùng tiến", "Ví tiết kiệm điện tử"...

Giữ nghiêm kỷ cương

Một trong những công việc Công an tỉnh xác định để xây dựng tốt hình ảnh người CAND thì mỗi cán bộ, chiến sĩ phải chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, 6 điều Bác Hồ dạy CAND, Điều lệnh CAND và các nội quy, quy chế khác.

Để siết chặt việc chấp hành Điều lệnh CAND, tháng 2.2023, Công an tỉnh thành lập Tổ kiểm tra công khai đối với các cơ quan công an trong toàn lực lượng. Tổ tập trung kiểm tra việc thực hiện quy định không sử dụng rượu bia, các chất có cồn trong giờ làm việc, buổi trưa ngày làm việc, ngày trực; thực hiện thời gian làm việc, chế độ giao ban, trực ban, trực chỉ huy, quân số thường trực chiến đấu; xây dựng, phê duyệt, nhận xét, đánh giá, thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của lãnh đạo, chỉ huy; sử dụng trang phục, lễ tiết tác phong, quy tắc ứng xử, nhất là đối với cán bộ, chiến sĩ trực tiếp giải quyết công việc cho tổ chức, công dân, trực tiếp chiến đấu...

Thượng tá Vũ Văn Khải, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Hà cho biết thời gian qua, đơn vị luôn quán triệt đảng viên, cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm các quy định. Ở vị trí lãnh đạo, Thượng tá Khải luôn nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu từ lời nói đến hành động, nhất là trong việc tiếp xúc với nhân dân, chủ động báo cáo cấp trên để trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn.


Tổ công tác 151 Công an TP Hải Dương tăng cường tuần tra ban đêm để bảo đảm an ninh trật tự cho nhân dân

Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan công an cũng chủ động nắm bắt tình hình, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng để kịp thời động viên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp họ có điều kiện phấn đấu vươn lên. Những năm qua, lực lượng Công an tỉnh luôn hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xứng đáng với lời Bác Hồ dạy.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện lời Bác Hồ dạy trong lực lượng Công an tỉnh cũng còn một số hạn chế, thiếu sót. Một số cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng chưa thực hiện nghiêm các quy định dẫn đến vi phạm pháp luật. Vừa qua, có một số cán bộ cảnh sát giao thông ở TP Chí Linh bị bắt giữ, khởi tố bị can do xảy ra sai phạm trong quá trình làm nhiệm vụ. Có lúc, có nơi, nhân dân còn phàn nàn về thái độ, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an. Những hạn chế, vi phạm này được toàn ngành nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiên quyết khắc phục trong thời gian tới.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Xây dựng hình ảnh Công an Hải Dương theo lời Bác dạy