[Audio] Thấy gì từ Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2022?

14/03/2023 06:00

Trong khi nhiều sở, ngành, địa phương ở Hải Dương cố gắng cải thiện chỉ số cải cách hành chính thì vẫn có những đơn vị ì ạch, thụt lùi.

00:00



Sở Giao thông vận tải nhiều năm liền dẫn đầu khối sở, ban, ngành trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính. Trong ảnh: Cán bộ, công chức Sở Giao thông vận tải tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của công dân

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện cho thấy bên cạnh những cơ quan, đơn vị chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thì vẫn còn không ít nơi chưa thực sự chuyển biến trong cải cách hành chính.

Tiến bộ rõ rệt

Năm 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đứng thứ 16/18 trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành. Sau khi có kết quả đánh giá, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục. Một trong những giải pháp được đơn vị đưa ra là đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục trực tuyến; rà soát, đánh giá lại toàn bộ dịch vụ công trực tuyến, cơ sở vật chất, máy móc, đường truyền bảo đảm vận hành ổn định, thuận tiện; kịp thời công bố đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời cương quyết xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính mức độ 4 đối với tất cả các thủ tục hành chính mức độ 3 đủ điều kiện... Qua đó, kết quả CCHC năm 2022 của sở có chuyển biến mạnh mẽ, vươn lên đứng thứ 9, tăng 7 bậc so với năm 2021.

Là huyện nhiều năm liền đứng ở thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC, đặc biệt năm 2021 huyện Ninh Giang đứng thứ 12/12 huyện, thị xã, thành phố. Để kiên quyết khắc phục hạn chế, huyện Ninh Giang đã triển khai một loạt giải pháp như gắn trách nhiệm của từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên phụ trách địa bàn; các phòng, ban chuyên môn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách để tham mưu, đề xuất các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng trong công tác CCHC. Huyện thành lập các đoàn kiểm tra CCHC hằng tuần, hằng tháng, đột xuất. Huyện cử công chức có trình độ, kinh nghiệm, am hiểu công nghệ thông tin xuống từng địa phương tập huấn, hướng dẫn cho công chức cấp xã giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Đồng chí Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết với những giải pháp đồng bộ, Chỉ số CCHC của huyện Ninh Giang đã chuyển biến tích cực. Năm 2022, huyện đã vươn lên thứ 9/12 địa phương về Chỉ số CCHC, đạt mục tiêu đề ra, thuộc nhóm 8 địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lãnh đạo UBND huyện Ninh Giang kiểm tra thực hiện cải cách hành chính ở xã Tân Hương

Năm 2022, bên cạnh sự bứt phá của một số đơn vị, địa phương trong công tác CCHC thì không ít đơn vị, địa phương nhiều năm liền đứng ở thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tiếp tục duy trì ổn định. Đó là Sở Giao thông vận tải năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu khối sở, ban, ngành trong bảng xếp hạng. Huyện Nam Sách từ vị trí thứ 2 năm 2021 đã vươn lên dẫn đầu cấp huyện. Kết quả này phản ánh đúng thực tế của đơn vị, địa phương.

Nhiều nơi vẫn ì ạch

Bên cạnh sự bứt phá, thăng hạng của nhiều đơn vị, địa phương, "bức tranh" Chỉ số CCHC của tỉnh vẫn còn nhiều "gam màu" tối. Nhiều đơn vị, địa phương vẫn ì ạch trong đường đua CCHC. Đáng chú ý trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC cấp sở, ban, ngành năm 2022, Ban Quản lý các khu công nghiệp và Sở Y tế tiếp tục đứng lần lượt ở vị trí thứ 17, 18 (tương đương năm 2021). 2 đơn vị này vẫn chưa thực hiện triệt để việc sắp xếp tổ chức bên trong theo kế hoạch của UBND tỉnh, số cán bộ, quản lý dôi dư chưa được giải quyết; còn công chức là lãnh đạo quản lý vi phạm pháp luật (Sở Y tế). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến và số hóa kết quả hồ sơ thủ tục hành chính rất thấp. Từ năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Sở Y tế và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong công tác CCHC song đến nay hai đơn vị trên vẫn không có chuyển biến sau kiểm điểm.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 cấp huyện cho thấy nhiều nơi tụt hạng so với năm 2021. Cụ thể, năm 2021, TP Hải Dương đứng thứ nhất cấp huyện thì năm 2022 đứng thứ 7. Huyện Tứ Kỳ từ vị trí thứ 6 xuống vị trí thứ 11. Huyện Thanh Hà từ vị trí thứ 8 xuống vị trí thứ 12.

Kết quả Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện cũng bộc lộ những mặt mạnh, mặt yếu của từng sở, ngành, từng địa phương. Trong số những đơn vị ở thứ hạng cao vẫn có những chỉ số còn thấp, ngược lại có đơn vị ở thứ hạng thấp nhưng vẫn có chỉ số ở mức cao. Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 cũng cho thấy ở đâu, nơi nào người đứng đầu trách nhiệm, quyết tâm cao thì kết quả sẽ cải thiện và bứt phá. Ở đâu người đứng đầu chưa sát sao, chưa quan tâm đúng mức đến công tác CCHC thì không chỉ duy trì ở thứ hạng thấp mà còn tụt hạng.


Năm 2022, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích, giúp tỷ lệ trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp qua dịch vụ này cao nhất tỉnh (ảnh tư liệu)

Theo ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, để tạo sự bứt phá trong cải thiện Chỉ số CCHC, mỗi đơn vị, địa phương cần xác định đây là công việc thường xuyên. Vì vậy cần chú trọng đổi mới tác phong, lề lối làm việc; nâng cao đạo đức công vụ; đầu tư cơ sở vật chất cho công tác CCHC; phát động thi đua khuyến khích cán bộ, công chức tích cực nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, sáng kiến thực hiện CCHC...

HÀ VY



Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Thấy gì từ Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2022?