[Audio] Định mức tiền ăn cho người cai nghiện còn thấp

17/03/2023 11:54

Tiếp tục chương trình giám sát về tình hình hoạt động của một số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, sáng 17.3, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Hải Dương.

00:00

Đoàn giám sát cơ sở vật chất và thăm nom đời sống học viên tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Hải Dương

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành cùng tham gia đoàn giám sát.

Tại buổi làm việc, Cơ sở cai nghiện ma tuý Hải Dương đã báo cáo việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 50/2017/NQ-HĐND quy định mức trợ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ sở cai nghiện ma túy và Nghị quyết số 23/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định về kinh phí thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, người tự nguyện cai nghiện ma túy. 


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toản chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của cán bộ, nhân viên, học viên tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Hải Dương

Sau nhiều năm triển khai thực hiện 2 nghị quyết này, bên cạnh kết quả, Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do một số nội dung và mức chi áp dụng cho người cai nghiện ma túy còn thấp, chưa đáp ứng đủ điều kiện sinh hoạt tối thiểu.

Cụ thể, về định mức tiền ăn, hiện định mức cho học viên cai nghiện là 40.000 đồng/ngày, gồm ăn sáng 6.000 đồng, ăn trưa và tối là 34.000 đồng. Theo Cơ sở cai nghiện ma tuý Hải Dương, định mức này không đủ cho bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường thể lực, thể chất cho học viên. Nhiều thành viên đoàn giám sát cũng đồng tình với nhận định này.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết định mức tiền ăn của học viên còn ít

Về chế độ đối với viên chức, người lao động tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Hải Dương, mức trợ cấp hiện nay được một số ý kiến cho là không còn phù hợp. Với đặc thù nghề nghiệp, viên chức, người lao động tại cơ sở phải chịu áp lực tâm lý rất lớn do thường xuyên làm việc trực tiếp với môi trường chữa bệnh và ăn ở, sinh hoạt của học viên. Mặt khác, Nhà nước đã thay đổi mức lương cơ sở, tỷ lệ trượt giá các mặt hàng tiêu dùng cũng đã tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở và gây khó khăn trong chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý đối tượng.

Đồng chí Nguyễn Thị Hường, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh tiếp thu, ghi nhận đề nghị của Cơ sở cai nghiện ma tuý Hải Dương

Nhằm khắc phục những khó khăn trên, Cơ sở cai nghiện ma tuý Hải Dương đề nghị tỉnh quan tâm, xem xét nâng mức phụ cấp, chế độ tiền lương cho viên chức, người lao động phù hợp với tình hình thực tế. 

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết đã phối hợp với Sở Tài chính thẩm định và sẽ đề nghị tỉnh tăng một số định mức cho học viên cai nghiện ma tuý như tiền ăn, tiền quần áo và tăng trợ cấp đặc thù cho người làm việc tại cơ sở cai nghiện ma tuý.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Định mức tiền ăn cho người cai nghiện còn thấp