Xuất hiện nhiều ca mắc mới COVID-19, huyện Tiên Lãng nâng cấp độ dịch

01/12/2021 15:16

UBND TP Hải Phòng chỉ đạo nâng cấp độ dịch lên cấp độ 4 (vùng đỏ) đối với 2 xã Tiên Thắng, Vinh Quang; áp dụng cấp độ 3 ở quy mô huyện đối với huyện Tiên Lãng bắt đầu từ 6 giờ ngày 1.12.

Xuat hien nhieu ca mac moi COVID-19, huyen Tien Lang nang cap do dich hinh anh 1

Tiêm vaccine cho người dân tại bệnh viện đa khoa quận Ngô Quyền. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Sáng 1.12, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản hỏa tốc số 9276/UBND-VX về thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Tiên Lãng.

Đến thời điểm này, huyện Tiên Lãng đã có 295 ca dương tính với SARS-CoV-2, xuất hiện ở hầu hết các xã, thị trấn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng. Theo đó, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo nâng cấp độ dịch lên cấp độ 4 (vùng đỏ) đối với 2 xã Tiên Thắng, Vinh Quang; tiếp tục duy trì cấp độ 4 (vùng đỏ) với 2 xã Toàn Thắng và Tiên Minh. Áp dụng cấp độ 3 ở quy mô huyện đối với huyện Tiên Lãng bắt đầu từ 6 giờ ngày 1.12.

UBND huyện Tiên Lãng chủ động áp dụng biện pháp hành chính theo cấp độ dịch, bảo đảm an toàn, kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, đối với các xã có mức độ dịch cấp 4 (vùng đỏ) thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố; kiểm soát chặt chẽ người qua chốt (yêu cầu có sổ ghi chép đầy đủ thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại, thời gian ra vào…); thành phố hỗ trợ kinh phí; không tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời.

Các xã này phải ngừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện đường bộ (trừ xe chở bệnh nhân đi cấp cứu, xe công vụ); ngừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, cưới, hỏi; ngừng các hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch, lễ hội, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao.

Đồng thời hạn chế tối đa đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau. Người đi từ 4 xã cấp độ 4 đến các địa phương khác (có cấp độ dịch thấp hơn) phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime PCR trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu.

Đối với quy mô huyện, UBND thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế. Người dân từ các địa bàn khác (trong và ngoài huyện) không được đi đến vùng cấp độ 4 (vùng đỏ) trừ các trường hợp đặc biệt và phải được chính quyền địa phương chấp nhận. Người dân ở huyện Tiên Lãng (trừ 4 xã cấp độ 4 và các khu vực đang phong tỏa) đi đến vùng cấp độ 1, 2 (vùng xanh, vùng vàng) ở trong và ngoài huyện phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương có người đến, về từ huyện Tiên Lãng phải chịu trách nhiệm kiểm tra các điều kiện an toàn về phòng chống dịch.

Huyện khẩn trương truy vết, thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm cho toàn thể nhân dân tại các xã, thị trấn để nhanh chóng phát hiện ca mắc mới, khoanh vùng, dập dịch triệt để.

Cùng đó, huyện Tiên Lãng ngừng hoạt động các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao. Đối với các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích giới hạn số lượng người bán và khách vào với 50% công suất; phát thẻ đi chợ cho người dân.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất hiện nhiều ca mắc mới COVID-19, huyện Tiên Lãng nâng cấp độ dịch