Thanh Hà giúp người nghèo xây nhà

23/11/2021 15:00

Đây là năm huyện hỗ trợ và vận động xây nhiều nhà cho người nghèo nhất từ trước đến nay.


Bà Nguyễn Thị Ngời ở thôn Ngoại Đàm (xã An Phượng) được huyện, xã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà

Năm 2021,15 hộ nghèo ở huyện Thanh Hà được hỗ trợ kinh phí xây nhà mới.

Trong căn nhà mới xây của bà Nguyễn Thị Ngời, 70 tuổi, ở thôn Ngoại Đàm (xã An Phượng) tuy không có gì đáng giá nhưng ấm áp hơn trước. Chồng mất sớm, một mình bà nuôi 3 con, những tưởng sau này sẽ được nhờ con cháu. Thế nhưng 3 người con đều mắc bệnh thần kinh, một người đã bỏ nhà đi đến nay vẫn không rõ tung tích, 2 người còn lại thậm chí không tự vệ sinh cá nhân. Mấy mẹ con bà Ngời sống qua ngày trong căn nhà rộng chừng 20 m2 đã xuống cấp. Tuy hằng tháng mẹ con bà vẫn được hưởng chế độ trợ cấp cho người khuyết tật nhưng chi tiêu, thuốc thang ngày một nhiều nên không dành dụm được tiền để sửa nhà. Vì thế, ai thuê gì bà cũng làm để trang trải thêm cuộc sống và mong ước một ngày có tiền để xây nhà. Vừa qua, được sự động viên của anh em, hàng xóm, bà Ngời quyết tâm xây nhà. Vốn liếng không có nhiều nên ngôi nhà mới chỉ rộng chừng 30m2, lợp mái tôn với tổng kinh phí khoảng 80 triệu đồng. Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ 40 triệu đồng, xã 10 triệu đồng, còn lại tiền bà tiết kiệm và anh em họ hàng, làng xóm giúp đỡ.


Bà Lê Thị Chắt ở thôn Tiền Vĩ (xã Thanh Hải) là mẹ đơn thân, hoàn cảnh rất khó khăn. Hằng ngày bà đi nhặt phế liệu bán kiếm tiền nuôi con ăn học. Trước đây mẹ con bà ở trong ngôi nhà lụp xụp. Gia đình bà đã xây nhà mới rộng hơn 30m2, kinh phí gần 100 triệu đồng, trong đó được huyện, xã hỗ trợ 50 triệu đồng. Bà Chắt cho biết rất mừng khi được hỗ trợ xây nhà, không còn phải lo nhà sập mỗi khi mưa gió.

Huyện Thanh Hà hiện có khoảng 300 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Những năm trước, do huyện còn ít doanh nghiệp, việc kêu gọi vận động hỗ trợ hộ nghèo xây nhà gặp khó khăn. 3 năm trở lại đây, nhờ tích cực thực hiện các biện pháp kêu gọi ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, huyện đã quan tâm hơn đến việc hỗ trợ người nghèo xây nhà. Năm nay, Ủy ban MTTQ huyện Thanh Hà trích Quỹ "Vì người nghèo" hỗ trợ xây 13 ngôi nhà "đại đoàn kết" cho người nghèo, mỗi hộ được nhận 40 triệu đồng. Mỗi xã cũng trích từ Quỹ "Vì người nghèo" hoặc vận động từ nguồn xã hội hóa để hỗ trợ thêm 10triệu đồng/hộ. Các ngôi nhà đã hoàn thiện và bàn giao cho người nghèo. Ngoài ra, 2 gia đình cũng được VietinBank chi nhánh Hải Dương và câu lạc bộ doanh nhân ở một số nơi hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ để xây nhà.

Chủ trương xây nhà nhằm giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo nhưng nhiều hộ đặc biệt khó khăn không có đủ tiền để xây mặc dù đã được hỗ trợ. Vì thế, huyện Thanh Hà đã chỉ đạo các xã rà soát, lập danh sách hộ nghèo, bảo đảm đúng tiêu chí, bình xét dân chủ, khách quan, công bằng để lựa chọn những hộ khó khăn nhất về nhà ở để hỗ trợ và kêu gọi nguồn ủng hộ. Ông Nguyễn Dũng Thành, Bí thư Đảng ủy xã An Phượng cho biết ngay khi huyện có kế hoạch, xã đã bố trí nguồn quỹ và vận động xã hội hóa để hỗ trợ hộ nghèo xây nhà. Lãnh đạo địa phương cùng với một số đoàn thể đã tổ chức thẩm định, kiểm tra các trường hợp đủ tiêu chuẩn để hỗ trợ. Đợt này, xã An Phượng có 2 hộ được huyện và xã hỗ trợ xây nhà ở. Bên cạnh đó, xã cũng tích cực tuyên truyền, vận động để các đoàn thể, thôn, xóm và gia đình giúp đỡ hộ nghèo xây nhà.

Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau", Ủy ban MTTQ huyện Thanh Hà đã đề nghị các xã, thị trấn và doanh nghiệp trên địa bàn chung tay hỗ trợ người nghèo xây nhà. Ông Lê Minh Khôi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết hiện trên địa bàn huyện còn nhiều hộ khó khăn, không đủ tiền xây nhà. Để xây một ngôi nhà nhỏ khoảng 30 m2, thiết kế đơn giản cũng phải mất gần 100 triệu đồng, trong khi kinh phí hỗ trợ chỉ được khoảng 50 triệu đồng, số tiền còn lại các hộ khó xoay xở. Thời gian tới, huyện tiếp tục vận động nhà tài trợ để hướng đến mục tiêu hỗ trợ 100% kinh phí xây nhà cho người nghèo. Số lượng những ngôi nhà này có thể ít nhưng người nghèo sẽ an tâm và có niềm vui trọn vẹn hơn.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Thanh Hà giúp người nghèo xây nhà