Quyết liệt thu hồi nợ bảo hiểm xã hội

28/12/2021 18:24

Xác định công tác thu hồi nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động.


Bảo hiểm Xã hội tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về các loại bảo hiểm tại doanh nghiệp (ảnh minh họa)

Giữa tháng 12 này, BHXH tỉnh đã lập đoàn công tác đến làm việc với Công ty TNHH Công nghiệp Thế Anh ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương). Công ty này đã nợ 21 tháng BHXH với số tiền 360 triệu đồng. Đoàn công tác chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đồng thời phân tích việc nợ BHXH là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Qua trao đổi, chủ sử dụng lao động đã ký cam kết đến ngày 31.12 sẽ trả hết số nợ này. 

BHXH tỉnh còn lập 4 đoàn đi đôn đốc, thu hồi nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại một số doanh nghiệp nợ kéo dài. Qua đó phát hiện một số doanh nghiệp đã dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng không thông báo cho cơ quan chức năng. BHXH tỉnh sẽ phối hợp với ngành thuế kiểm tra, xác minh để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.  

Thu hồi nợ là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của cơ quan BHXH các cấp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ BHXH chủ yếu do nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về BHXH của một số chủ sử dụng lao động, người lao động còn hạn chế. Ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng Phòng Thu (BHXH tỉnh) cho biết trong quá trình thu nợ, nếu có khó khăn, vướng mắc, nhất là với những đơn vị chây ỳ, có biểu hiện trục lợi, BHXH tỉnh đều kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND các cấp, phối hợp với cơ quan liên quan đôn đốc thu hồi nợ. Chính từ sự quan tâm của các cấp chính quyền nên việc thu nợ của cơ quan BHXH bớt khó khăn hơn.

BHXH tỉnh cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, nhất là đơn vị có số nợ kéo dài. Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo kế hoạch tại 100đơn vị, thanh tra đột xuất 265 đơn vị. Qua đó đã thu hồi hơn 51,5 tỷ đồng tiền nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kiến nghị truy thu do đóng thiếu; kiến nghị thu hồi hơn 100 triệu đồng tiền hưởng BHXH sai quy định của 134 lao động. Ngoài ra, cơ quan BHXH kiểm tra tại 31 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, kiến nghị thu hồi về Quỹ Bảo hiểm y tế hơn 604 triệu đồng. Điển hình là việc phát hiện UBND xã Cao An và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (đều thuộc huyện Cẩm Giàng) đóng thiếu BHXH cho người lao động. 

Riêng trong tháng 12 này, cơ quan BHXH tỉnh thanh tra đột xuất 65 đơn vị sử dụng lao động. Ngày 14.12, đơn vị đã gửi công văn đôn đốc đóng nộp tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho 865 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH. Chậm nhất đến ngày 25.12, các đơn vị này phải nộp tiền nợ đọng về tài khoản chuyên thu của BHXH tỉnh. Nếu các đơn vị không thực hiện theo đúng quy định, cơ quan BHXH chuyển hồ sơ đến Thanh tra Chính phủ. 

Công tác tuyên truyền chính sách về BHXH được thực hiện thường xuyên thông qua các hình thức như đối thoại, phát tờ rơi tại các doanh nghiệp, góp phần thu hồi nợ đọng bảo hiểm.

Bà Trần Thị Hương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết từ sự vào cuộc của các cấp, ngành liên quan nên nhiều năm nay, Hải Dương luôn có số nợ thấp hơn chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao và thuộc top những tỉnh, thành phố có số nợ thấp. Thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH. Chuyển hồ sơ sang công an đề nghị xử lý theo quy định và khởi kiện ra tòa khi cần thiết. Các doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm y tế của người lao động từ 3 tháng, cơ quan BHXH sẽ khóa thẻ cho đến khi doanh nghiệp đóng đầy đủ số tiền. Đến ngày 15.12, toàn tỉnh có 5.796 lao động làm việc tại 411 doanh nghiệp bị khóa thẻ bảo hiểm y tế do doanh nghiệp nợ đọng. 

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Quyết liệt thu hồi nợ bảo hiểm xã hội