Nhiều người mắc Covid-19, công việc ở cơ quan, đơn vị ra sao?

15/03/2022 06:22

Dù có thời điểm các cơ quan, đơn vị trong tỉnh có nhiều cán bộ, công chức, viên chức mắc Covid-19 nhưng nhờ chủ động bố trí nhân lực, khuyến khích các F0 không triệu chứng làm việc nên mọi hoạt động vẫn bảo đảm thông suốt.

Bộ phận “một cửa” huyện Bình Giang có 2 công chức mắc Covid-19 song do chủ động bố trí nhân sự hợp lý nên công việc tại đây vẫn thông suốt

Thời gian gần đây, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều có người mắc Covid-19 (F0), song nhờ chủ động ứng phó nên cơ bản các hoạt động vẫn bảo đảm thông suốt.

Bố trí nhân lực dự phòng

Ngày 2.3, sau khi nhận thông tin công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của đơn vị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mắc Covid-19, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ đã cử ngay một cán bộ khác thay thế, kịp thời giải quyết các thủ tục liên quan lĩnh vực ngành quản lý cho người dân, doanh nghiệp. 

Ông Vũ Ngọc Dương, Chánh Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ cho biết để bảo đảm công việc thông suốt, sở đã chủ động xây dựng phương án làm việc khi phát sinh F0. Đối với những bộ phận làm phục vụ, tiếp công dân, sở bố trí sẵn phương án thay thế nhân lực khi có công chức mắc Covid-19. Đối với các bộ phận khác, cán bộ, công chức hỗ trợ lẫn nhau trong xử lý, giải quyết công việc. Từ giữa tháng 2 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ lúc nào cũng có cán bộ, công chức mắc Covid - 19, lúc cao điểm có tới 1/3 số người là F0 song do bố trí nhân lực hợp lý, phương án dự phòng chu đáo nên mọi công việc vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Đến ngày 10.3, Bộ phận “một cửa” huyện Bình Giang có 2 cán bộ, công chức là F0 đang điều trị tại nhà nên những cán bộ tại đây phải làm nhiều phần việc hơn trước. Theo ông Nguyễn Ngọc Quân, Phó Chánh văn phòng Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bình Giang, những ngày qua, công việc tại bộ phận “một cửa” không bị đình trệ khi công chức mắc Covid-19 bởi huyện đã chủ động sắp xếp, phân công hợp lý các đầu việc cho từng người để bảo đảm giải quyết các thủ tục cho người dân đúng hạn. Bên cạnh đó, bộ phận “một cửa” huyện luôn chủ động nguồn cán bộ, công chức dự phòng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong trường hợp cần thiết, tránh bị động. 

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, cán bộ văn phòng HĐND, UBND xã Nam Hưng (Nam Sách) vẫn làm việc tại một phòng riêng dù chị và các thành viên gia đình đều mắc Covid-19

F0 không dừng việc

Đến ngày 10.3, công chức giải quyết thủ tục tư pháp - hộ tịch của xã Nam Hưng (Nam Sách) đang bị nhiễm Covid-19. Để kịp thời giải quyết các thủ tục cho người dân, công chức này vẫn làm trực tiếp tại UBND xã nhưng được bố trí một phòng cách ly riêng. Ông Mạc Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Nam Hưng cho hay thời điểm này người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhiều trong khi địa phương liên tục phát sinh các F0. Để bảo đảm phục vụ người dân nhanh chóng, các cán bộ, công chức xã chưa mắc hoặc khỏi bệnh đã tình nguyện làm thêm ngày thứ 7 để giải quyết công việc chung. Riêng công chức giải quyết thủ tục tư pháp - hộ tịch do mắc Covid-19 không có triệu chứng nên đã tự nguyện ở lại cơ quan, cách ly riêng để cùng với các bộ phận giải quyết công việc. 

Đầu tháng 3, anh Đoàn Văn Trang, nhân viên Ban Tuyên huấn (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) phát hiện dương tính với Covid-19. Mặc dù mắc Covid-19 nhưng ngoài rát họng và sốt nhẹ, anh Trang không có triệu chứng gì khác. Để bảo đảm tiến độ công việc được giao trước đó, anh Trang đã chủ động làm việc trực tuyến tại nhà, kết nối mạng xã hội Zalo cùng với cán bộ, nhân viên cùng bộ phận để trao đổi, phối hợp giải quyết công việc. Không chỉ anh Trang mà một số cán bộ, nhân viên Ban Tuyên huấn (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) khi mắc Covid-19 không triệu chứng đều chủ động chuyển sang làm việc trực tuyến, nhất là trong giai đoạn đơn vị tập trung cao để tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh 27.3. Vì vậy, mọi công việc của ban đều được giải quyết kịp thời, đúng tiến độ. 

Thượng tá Nguyễn Trọng Cảng, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết với người nhiễm Covid-19 không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, đau rát họng, cơ quan động viên họ ở nhà làm việc trực tuyến. Đồng thời, chỉ huy phòng cũng bố trí sẵn sàng kịch bản nhân sự thay thế trong trường hợp cần thiết. Do đó, mặc dù phát sinh nhiều người là F0 trong thời gian qua song công việc của Phòng Chính trị vẫn bảo đảm thông suốt. 

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng cao, trong đó nhiều trường hợp không có triệu chứng, mới đây Bộ Y tế đã đề xuất Chính phủ xem xét cho người là F0, F1 được đi làm. Hiện đề xuất vẫn chưa được Chính phủ thông qua và cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, song nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chủ động các phương án bố trí nhân lực, sắp xếp công việc phù hợp, khuyến khích các trường hợp F0 không triệu chứng làm việc trực tuyến, phối hợp chặt chẽ với bộ phận làm việc trực tiếp trong thời gian cách ly, điều trị, góp phần giúp công việc của các đơn vị, địa phương không bị đình trệ.

HÀ VY - PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Nhiều người mắc Covid-19, công việc ở cơ quan, đơn vị ra sao?