Nhiều địa phương chủ động nâng cấp độ phòng chống dịch

09/03/2021 09:37

Nhằm sớm đẩy lùi và hạn chế lây lan dịch bệnh, nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là ở những địa bàn đang có dịch đã có những chỉ đạo chặt chẽ, cao hơn mức quy định.

Các địa phương thực hiện cơ bản theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đều đưa ra các quy định ở mức cao hơn. Thị xã Kinh Môn chủ động kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan, tiến tới chung sống an toàn. Toàn thị xã có 10 xã, phường vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 5.3. Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cấp thiết cho đến khi đẩy lùi hoàn toàn dịch bệnh.

UBND huyện Kim Thành yêu cầu các xã, thị trấn chỉ dỡ bỏ chốt khi 100% mẫu lấy diện rộng có kết quả âm tính và 100% số hộ, cá nhân ký cam kết phòng chống dịch (PCD) bệnh. Các chợ, siêu thị, cửa hàng bán hàng hóa thiết yếu nếu vi phạm quy định PCD, Chủ tịch UBND cấp xã quyết định việc đóng cửa và cho dừng hoạt động.

TP Hải Dương đang áp dụng các biện pháp bổ sung để PCD. Các cơ sở dịch vụ ăn uống phải mở sổ theo dõi, ghi thông tin của khách hàng và thời gian giao dịch. Cấm tập trung và sử dụng dụng cụ tập thể dục tại các điểm công cộng. Các chợ dân sinh phải có chốt kiểm soát, tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, ghi chép thông tin hoặc quét mã QR với tất cả người ra vào chợ...

Tại các địa phương được thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, các cửa hàng, quán ăn đều không được phục vụ khách ăn tại chỗ.

TP Chí Linh yêu cầu chính quyền các xã, phường, nhất là tổ "Covid cộng đồng" đo thân nhiệt, theo dõi, giám sát người ở nơi khác vào thành phố; yêu cầu các hộ ký cam kết thực hiện các biện pháp PCD; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc, cao hơn so với quy định trong Chỉ thị 19. Thành phố cũng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định PCD như không đeo khẩu trang, ra đường không có lý do cần thiết, vứt khẩu trang bừa bãi, tụ tập đông người... Thành phố có 10 thôn, khu dân cư, cụm dân cư vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp PCD theo Chỉ thị 15.

Các huyện Tứ Kỳ, Bình Giang, Nam Sách yêu cầu chủ tịch UBND cấp xã phải tổ chức kiểm tra, xử lý và buộc các cơ sở ăn uống dừng hoạt động nếu phục vụ tại chỗ. Các tổ Covid-19 giám sát chợ phải nhắc nhở, yêu cầu người dân giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Nghiêm cấm hàng quán vỉa hè hoạt động trong thời gian này.  

Huyện Thanh Hà yêu cầu xã Thanh Lang tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Huyện Tứ Kỳ vẫn tạm dừng hoạt động vận chuyển bằng đò ngang, phà sang Thanh Hà.   

Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định tại một số nơi vẫn chưa nghiêm. Theo UBND huyện Ninh Giang, còn tình trạng người dân không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách khi đi ra đường, tại địa điểm công cộng, chưa thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Theo UBND huyện Bình Giang, sau một thời gian triển khai PCD theo tình hình mới, một số chợ, nhà hàng, quán ăn tại địa phương thực hiện chưa nghiêm túc, tổ giám sát Covid-19 chưa hoạt động...    

TIẾN HUY


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều địa phương chủ động nâng cấp độ phòng chống dịch