Mũi nhọn phòng dịch ở xã Văn Hội

24/04/2020 14:30

Xác định phòng chống dịch Covid-19 là công việc bền bỉ, nhiều khó khăn, vất vả nhưng chưa khi nào Đội cơ động, phản ứng nhanh phòng chống dịch ở xã Văn Hội (Ninh Giang) lơ là, chủ quan.


Toàn bộ các chủ cơ sở kinh doanh ở xã Văn Hội ký cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch 

Khẩn trương, chủ động

Ngay từ những ngày đầu tháng 2, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND xã Văn Hội đã thành lập Đội cơ động, phản ứng nhanh gồm 8 thành viên do bà Nguyễn Thị Mười, Trạm Trưởng Trạm Y tế xã làm đội trưởng, nhằm chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã. 

Nhiệm vụ đầu tiên của đội là rà soát các trường hợp đi nước ngoài trở về địa phương vào giai đoạn giữa tháng 2. Đội đã giao nhiệm vụ cho từng nhân viên Trạm Y tế xã phối hợp với cộng tác viên dân số, các ban, ngành, đoàn thể từng thôn rà soát nhanh các hộ dân. Nhờ đó, ngay khi có chỉ đạo từ cấp trên, con em học tập, làm việc tại nước ngoài của toàn bộ 2.612 hộ dân trong xã được sàng lọc, phân loại. Người dân được hướng dẫn thông báo cho đội qua số điện thoại đường dây nóng ngay khi có người từ nước ngoài đến hoặc trở về địa phương.

Khi trường hợp dương tính với Covid-19 đầu tiên xuất hiện tại xã Thanh Giang, Thanh Miện (bệnh nhân số 73), với đặc thù là xã giáp ranh, các thành viên trong đội đã ngay lập tức triển khai các phương án xử lý tình huống. Bà Mười chia sẻ: "Nhận được thông tin về bệnh nhân số 73, đội phối hợp với 6 trưởng thôn trong xã chia thành các nhóm nhỏ rà soát các trường hợp liên quan ngay trong đêm".

Danh sách 11 người có liên quan đến bệnh nhân số 73 được xác định, trong đó 1 trường hợp F2 và 10 trường hợp F3. Toàn bộ 10 trường hợp F3 được hướng dẫn, cách ly và giám sát y tế tại nhà. "Riêng trường hợp F2 do có mối quan hệ gia đình với 1trường hợp F1 tại huyện Thanh Miện nên đã đề nghị được cách ly tập trung tại huyện Thanh Miện. Đội cơ động, phản ứng nhanh xã Văn Hội đã liên hệ, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện để cách ly trường hợp này tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện", bà Mười cho biết thêm.

Khi diễn biến dịch bệnh phức tạp xuất phát từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), các thành viên của đội tiếp tục rà soát, sàng lọc và phân loại các trường hợp liên quan. Vừa lật giở từng trang trong cuốn nhật ký phòng chống dịch, bà Mười vừa nói: "Mỗi trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đều được ghi chép thông tin đầy đủ".

Người dân tin tưởng

Ngoài những kịch bản được xây dựng sẵn để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, thành viên các đội, nhóm phòng dịch của xã Văn Hội tăng cường rà soát, hạn chế tối đa tình trạng bỏ lọt trường hợp liên quan đến dịch.

Để an lòng người dân, bên cạnh những hình thức tuyên truyền trực tiếp, đội đã phối hợp với Đài Truyền thanh xã tăng cường thông tin tới người dân qua hệ thống loa truyền thanh với tần suất 3 lần/ngày về diễn biến dịch bệnh cũng như các biện pháp bảo đảm sức khỏe. Đội khuyến khích người dân cung cấp thông tin khi phát hiện các trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 73 thời điểm đó cũng như những trường hợp khác về sau. 

Bất kể ngày đêm, khi nắm được thông tin liên quan đến dịch bệnh là ngay lập tức đội có mặt, triển khai các biện pháp phòng chống. Tâm lý người dân ổn định, không xảy ra tình trạng hoang mang, lo lắng hay bất hợp tác. Bà Phạm Thị Hoa, 52 tuổi, trú tại thôn 2 nói: "Được tuyên truyền, hướng dẫn tận tình bằng nhiều hình thức, chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của địa phương. Từ đó cùng với các cấp chính quyền đồng lòng chống dịch".

Từ khi tỉnh ta quay trở lại thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản vừa được tỉnh ban hành, trên các con đường trong xã, người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi giao tiếp… 

Ông Dương Bá Đông, Chủ tịch UBND xã Văn Hội cho biết: "Yên tâm đầu tiên là 100% số dân trong xã khai báo y tế đầy đủ. Người dân thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch theo quy định. Các cơ sở kinh doanh chấp hành tốt các biện pháp bảo đảm an toàn… Để có được kết quả tích cực này, ngoài nỗ lực phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các tình nguyện viên, phải kể đến sự cố gắng không biết mệt mỏi của các thành viên Đội cơ động, phản ứng nhanh của xã".

Tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, nhận được sự tin tưởng của người dân, Đội cơ động, phản ứng nhanh phòng chống dịch xã Văn Hội đã góp phần tích cực cùng các cấp chính quyền đẩy lùi Covid-19.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Mũi nhọn phòng dịch ở xã Văn Hội