Mong con tiến bộ

19/07/2020 18:28

Tác động của game online quá khủng khiếp. Nó làm cho nhiều trẻ nghiện đến mức bỏ cả học hành, khi không có tiền thỏa mãn cơn nghiện thì đi trộm cắp, cướp tài sản, giết người.

Linh đang ở cơ quan thì ông Nam, bố cô gọi điện lên:

- Thằng Đức nghỉ hè nửa tháng nay rồi, sao vợ chồng con không cho nó về quê với ông bà. Ở trên đấy suốt ngày bị nhốt trong nhà làm bạn với ti vi, máy tính, rồi nó nghiện trò chơi điện tử lúc nào không hay.

- Cháu vẫn phải học thêm mỗi tuần 3 buổi tiếng Anh ông ạ.

- Ối giời, nghỉ hè cho nó chơi thoải mái, ít nữa vào năm học thì học thêm tiếng Anh sau cũng được. Về quê bây giờ có nhiều chỗ chơi chứ không như ngày trước đâu. Đoàn Thanh niên thành lập nhiều câu lạc bộ như bóng bàn, cầu lông, cờ vua, khiêu vũ… Vui đáo để. Thằng Đức về tha hồ mà tham gia. 

- Vâng, để chúng con thu xếp cuối tuần đưa cháu về ạ.

Cuối tuần, hai vợ chồng Linh cùng con về quê. Vừa bước vào nhà ông bà thì thấy Minh và Mạnh, cháu ông Bản ngay cạnh nhà cũng ở Hà Nội về đang ngồi nghe ông Nam hướng dẫn đánh cờ vua. Nhìn thấy Đức, hai đứa vui mừng:

- Đức về rồi, vui quá, chúng ta không còn cô đơn nữa.

Ông Nam quay sang cười:

- Trên thủ đô cũng cô đơn như ở Hải Dương à?

- Vâng ông, bố mẹ cháu đi làm từ sáng đến tối mới về, chúng cháu bị nhốt ở trong nhà. Về quê chạy nhảy thật thích - Minh hào hứng.

Chị Mai mẹ của Minh và Mạnh từ ngoài ngõ đi vào thấy con nói vậy thì phì cười:

- Thích hơn chơi game chứ? Mẹ cho hai đứa ở quê với em Đức. Ông Nam dạy chúng nó chơi cờ vua, cờ tướng và tham gia hoạt động hè ở đây ông nhé. Chúng con giao bọn trẻ cho ông đấy ạ.

Ông Nam ôn tồn:

- Các anh chị cứ yên tâm để chúng ở quê đến đầu tháng 9 thì lên đi học, mấy ông bà già chúng tôi sẽ chăm nom chúng.

- Thế thì tốt quá ạ. Khi thấy hai đứa có biểu hiện nghiện game là con cho về quê ngay. Mấy đứa bạn cùng lớp với thằng Minh bố mẹ bận bịu, không để ý đến con cái, nghỉ hè thả lỏng chúng. Chúng chơi điện tử quá nhiều nên thay đổi tính nết, hung hăng, bướng bỉnh, lười giao tiếp, thậm chí không kiểm soát được hành vi của mình.

- Đấy, chỉ cần hơi lơ là bọn trẻ là chúng sa đà vào các tệ nạn ngay. Mới đây xảy ra vụ bé trai 5 tuổi ở Nghệ An bị một học sinh lớp 11 cùng xóm sát hại theo game online đó - chị Linh nói.

Anh Luân, chồng chị Linh nói xen vào:

- Tác động của game online quá khủng khiếp. Nó làm cho nhiều trẻ nghiện đến mức bỏ cả học hành, khi không có tiền thỏa mãn cơn nghiện thì đi trộm cắp, cướp tài sản, giết người.

- Cũng do các doanh nghiệp phát hành game hết. Mọi quy định về hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng họ đều phớt lờ - chị Linh bức xúc.

- Cũng tại cơ quan quản lý một phần. Mức xử phạt nhẹ, không đủ sức răn đe khiến các doanh nghiệp “nhờn” - chị Mai nêu quan điểm.

Ông Nam nghe các con nói vậy, lên tiếng:

- Chúng ta phải có trách nhiệm trước tiên. Bố mẹ, người thân phải luôn theo sát, dạy con cách học, cách chơi, làm chủ thời gian, cảm xúc, biết vượt qua cám dỗ của game thì mới mong con tiến bộ được.

NGUYỄN VĂN CÁT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong con tiến bộ