Mỗi công đoàn cơ sở - một "pháo đài" phòng chống dịch

13/10/2021 14:30

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, công đoàn cơ sở đã tích cực tuyên truyền, động viên người lao động chấp hành nghiêm quy định 5K, dựng lên một "pháo đài" phòng chống dịch hiệu quả.


Công nhân Công ty TNHH Eastech Việt Nam đi qua máy sát khuẩn tự động trước khi vào xưởng sản xuất

Đợt dịch đầu năm nay, Công ty TNHH Eastech Việt Nam (khu công nghiệp Cộng Hòa, Chí Linh) bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng do có người lao động mắc Covid-19. Toàn bộ công nhân, người lao động phải đi cách ly tập trung. Doanh nghiệp dừng hoạt động khoảng 2 tháng. Dù nghỉ dịch nhưng công nhân vẫn được trả lương cơ bản. Chị Nguyễn Thị Hồng Duyên, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết sau khi công đoàn đề xuất, công ty đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch. Để vào đến xưởng sản xuất, người lao động phải trải qua 4 lần sát khuẩn, đo thân nhiệt. Nếu như trước đây ăn trưa chia làm 2 ca thì nay được chia làm 4 ca, mỗi bàn ăn chỉ có 2 người ngồi để giảm bớt số lượng công nhân tập trung cùng một lúc và bảo đảm khoảng cách tại các bàn ăn. Công đoàn cũng bố trí đoàn viên giám sát chặt chẽ tại nhà ăn, kịp thời nhắc nhở các trường hợp chưa bảo đảm.

Hiện có 10 đoàn viên ở huyện xa và một số tỉnh lân cận như Bắc Giang, Quảng Ninh được bố trí ở khách sạn nhằm bảo đảm "1 cung đường, 2 điểm đến". Toàn bộ chi phí thuê khách sạn do công ty chi trả. Hằng tuần, 20% số công nhân, người lao động vẫn được xét nghiệm Covid-19. Chị Đào Thị Hà làm việc tại bộ phận chất lượng quê ở Quảng Ninh được bố trí ở khách sạn và đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho biết: "Tôi rất mừng vì được công đoàn chăm lo, hỗ trợ nhu yếu phẩm. Công ty lo chỗ ở và phối hợp tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ nên tôi rất yên tâm tham gia sản xuất". 

Công ty TNHH Eastech Việt Nam có gần 800 cán bộ, công nhân, lao động, chủ yếu là người sinh sống ở TP Chí Linh. Đến nay chỉ còn 140 đoàn viên chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 do sức khỏe không bảo đảm, mang thai hoặc đang nghỉ thai sản. 10 tổ "An toàn Covid" với 20 thành viên là đoàn viên công đoàn thường xuyên nhắc nhở công nhân nâng cao ý thức phòng chống dịch. Công nhân, người lao động muốn ra khỏi địa bàn Chí Linh phải báo cáo Ban Giám đốc công ty, thực hiện khai báo đầy đủ. 

Vừa qua, Công đoàn xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) đã được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19. Theo đại diện Công đoàn xã Cẩm Phúc, địa phương đang có hơn 3.000 công nhân, lao động làm việc trong khu công nghiệp Phúc Điền ở trọ. Việc tuyên truyền cho công nhân, lao động khi có dịch hết sức khó khăn. Công đoàn xã đã tích cực phối hợp chủ các nhà trọ tuyên truyền, dán tờ rơi, tờ gấp về phòng chống dịch cho công nhân, lao động. Anh Lê Đức Mập, Chủ tịch Công đoàn xã cho biết tại các khu nhà trọ đều có số điện thoại của cán bộ Công đoàn xã. Khi có việc cần thiết, người ở trọ có thể liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ, giúp đỡ, đặc biệt là phát hiện người ho, sốt, khó thở phải báo ngay cho cán bộ công đoàn, tổ "Covid cộng đồng", nhân viên y tế. 

Liên đoàn Lao động tỉnh vừa khen thưởng 23 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch và triển khai phong trào thi đua "Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19". Liên đoàn vận động “mỗi cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động là một chiến sĩ”, chủ động nâng cao nhận thức, tự giác thực hiện và vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm túc nguyên tắc 5K, thực hiện tốt phương châm “mỗi công đoàn cơ sở là một pháo đài, là mái nhà bình yên”. Thực tế thời gian qua cho thấy dịch bệnh đã nhiều lần xâm nhập vào doanh nghiệp ở Hải Dương, song với nỗ lực của các cấp, ngành, sự chung tay của các công đoàn cơ sở, dịch bệnh đã được đẩy lùi. Hiện các doanh nghiệp ở Hải Dương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các công đoàn cơ sở đều đã và đang song hành cùng doanh nghiệp bằng nhiều biện pháp để thực hiện mục tiêu này. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi công đoàn cơ sở - một "pháo đài" phòng chống dịch