Linh hoạt chuẩn bị bầu cử ở các thôn, khu dân cư phong tỏa

22/05/2021 14:05

Tại các thôn, khu dân cư bị phong tỏa, cách ly y tế, nhiều phương án chuẩn bị bầu cử đã được điều chỉnh linh hoạt để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công.

Phường Trần Phú chuẩn bị cơ sở vật chất tại điểm bầu cử ở khu vực phong tỏa

Chủ động các phương án

Quán triệt tinh thần bầu cử phải gắn việc thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19, phường Trần Phú (TP Hải Dương) đã tập trung mọi nguồn lực để cuộc bầu cử trên địa bàn diễn ra an toàn, đúng quy định. Địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, có hướng dẫn cụ thể về tổ chức thực hiện bầu cử trong khu phong tỏa. Tất cả lực lượng tham gia phục vụ bầu cử đã được tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết do tình hình dịch Covid - 19 trên trên địa bàn đang diễn biến phức tạp nên công tác triển khai bầu cử gặp không ít khó khăn. Trước ngày 20.5, phường có 7 khu vực bỏ phiếu, nay có 3 khu dân cư có điểm phong tỏa là phố Hoàng Văn Thụ, Đội Cấn và xóm Gốc Mít, vì vậy địa phương đã thành lập thêm 3 khu vực bỏ phiếu riêng tại 3 điểm. Những điểm bỏ phiếu này cũng được bố trí cơ sở vật chất, danh sách cử tri, tóm tắt tiểu sử của các ứng cử viên như các điểm bỏ phiếu khác. Cử tri sẽ đi bỏ phiếu theo gia đình, mỗi gia đình 1 thời gian khác nhau và phải nghiêm túc thực hiện quy định phòng chống dịch.

Tại các điểm bầu cử ở khu vực phong tỏa đều đã chuẩn bị hòm phiếu phụ, phiếu bầu cử, bút, bàn ghế… được sát khuẩn. Đối với những gia đình có trường hợp F2 cách ly tại nhà, tổ bầu cử sẽ đưa hòm phiếu phụ đến trước cửa nhà để người dân bỏ phiếu. Hòm phiếu, phiếu bầu đều được phun sát khuẩn trước và sau khi cử tri bỏ phiếu. Hòm bỏ phiếu sẽ được phun khử khuẩn trước và sau khi rời khỏi khu phong tỏa.  

Tổ bầu cử số 3 thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên (Kim Thành) có cụm dân cư gồm 18 gia đình với 63 nhân khẩu đang phải cách ly y tế do có ca mắc Covid - 19. Ông Nguyễn Văn Trình, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thiện Đáp, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 3 cho biết đối với cụm dân cư bị phong tỏa, tổ bầu cử đã bố trí hòm phiếu phụ, được đặt cạnh hàng rào chốt kiểm soát dịch bệnh để cử tri bỏ phiếu. Tổ bầu cử cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện quy định 5K khi ra khỏi nhà, đi bỏ phiếu. Do chỉ có 18 gia đình với 25 cử tri nên tổ bầu cử đã liên lạc qua điện thoại, sắp xếp thời gian cụ thể để mỗi gia đình đi bỏ phiếu ở 1 khung giờ khác nhau.


Đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên (Kim Thành)

Bảo đảm an toàn

Do có ca dương tính với Covid-19 nên xóm 5, thôn Bì Đổ, xã Cổ Bì (Bình Giang) đã lập 2 chốt kiểm soát dịch, áp dụng các biện pháp cách ly y tế 35 hộ với 93 nhân khẩu từ đêm 7.5. Xã khoanh vùng diện rộng với 115 hộ với 300 nhân khẩu. Đến nay, dù đã qua 14 ngày không phát sinh thêm ca mắc mới nhưng người dân trong thôn Bì Đổ được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà, xóm cách ly với xóm. Để cử tri có thể nắm được tiểu sử của các ứng cử viên và quyền, nghĩa vụ của cử tri, Ủy ban Bầu cử xã đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Ông Nguyễn Mạnh Thường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Cổ Bì cho biết xã có 7 tổ bầu cử, riêng thôn Bì Đổ có 2 tổ bầu cử. Tổ bầu cử số 3 với hơn 600 cử tri, trong đó có khoảng 200 cử tri nằm trong khu khoanh vùng có dịch. Địa phương đã chuẩn bị 1 điểm bỏ phiếu lưu động dành riêng cho cử tri xóm 5 thôn Bì Đổ. Với những trường hợp F2 phải cách ly tại nhà sẽ có lực lượng mang hòm phiếu đến tận nơi để người dân được bỏ phiếu. Đến nay, xã đã vệ sinh, phun khử khuẩn tại khu vực bỏ phiếu, chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn tay, máy đo thân nhiệt, quần áo bảo hộ cho các tổ bầu cử. Bố trí dựng nhà bạt bên ngoài phòng bỏ phiếu, phân công lực lượng hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi đi bỏ phiếu.  

Ông Nguyễn Kim Diện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Kim Thành cho biết huyện có 3 cụm dân cư đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế thuộc 3 xã Kim Xuyên, Tuấn Việt, Thượng Vũ. Tại các khu vực này, các tổ bầu cử đã chuẩn bị phương án đưa hòm phiếu phụ đến tận nơi để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Các thành viên tổ bầu cử có cụm dân cư phải phong tỏa đều đã được tập huấn về triển khai công tác bầu cử, chủ động mọi phương án y tế bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục kiểm tra, rà soát, chuẩn bị kỹ các kịch bản, tình huống phát sinh để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, bảo đảm công tác bầu cử diễn ra an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt chuẩn bị bầu cử ở các thôn, khu dân cư phong tỏa