Làm rõ thân nhân của người có công với cách mạng

07/01/2022 15:25

Ngày 7.1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị giới thiệu về Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và một số văn bản có liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) giới thiệu nội dung cơ bản của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 ngày 9.12.2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30.12.2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Duy Kiên nhấn mạnh Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, bổ sung thêm một số công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Đối tượng được hưởng ưu đãi cơ bản giống như pháp lệnh trước đây nhưng làm rõ thân nhân của người có công với cách mạng bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi liệt sĩ. Các bộ phận cần nghiên cứu kỹ, bám sát các hạng mục, vấn đề trọng tâm cần triển khai ngay vì đã thay đổi thủ tục, điều kiện hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; xác định các trường hợp cần ưu tiên xử lý ngay, hoàn thiện hồ sơ trước thời điểm Nghị định 31/2013/NĐ-CP hết hiệu lực.

Đồng chí Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các phòng chuyển hồ sơ được áp dụng pháp lệnh trước ngày 26.1 để giải quyết, triển khai thực hiện chính sách. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để hướng dẫn sâu rộng cho tất cả các địa phương để ngày 15.2, khi Nghị định 131 có hiệu lực thì có thể áp dụng chính sách cho tất cả các đối tượng, nhất là các đối tượng thương binh, bệnh binh đang hưởng 2 chế độ.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Làm rõ thân nhân của người có công với cách mạng