Lạm dụng rượu bia trong mùa World Cup

28/11/2022 12:16

Rượu bia có thể được tiêu thụ gấp nhiều lần so với ngày thường trong những ngày diễn ra World Cup 2022.

Tình trạng lạm dụng rượu bia trong mùa World Cup gia tăng

Trong những ngày diễn ra World Cup 2022, lượng rượu bia tiêu thụ có thể gấp nhiều lần so với ngày thường, vừa có hại cho sức khỏe vừa tiềm ẩn nguy cơ gia tăng số người bị ngộ độc, mất an ninh trật tự. 

Trước giờ bóng lăn của nhiều trận đấu tại vòng bảng World Cup 2022, không khí cổ vũ bóng đá ở các nhà hàng, quán bia tại TP Hải Dương đã rất sôi động. Nhiều nhà hàng trên các phố Tuệ Tĩnh, Phạm Tu, Hoàng Hoa Thám, Lê Thanh Nghị... chật kín người.

Bên cạnh tiếng hò reo, bình luận bóng đá, còn xen lẫn cả tiếng tranh cãi, đổ vỡ của chai, cốc... do một số người uống rượu bia quá nhiều không kiềm chế được bản thân. Anh Vũ Đình Kh. ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) khuôn mặt thất thần chia sẻ bị khách của bàn bên cạnh cà khịa, xảy ra đánh nhau phải đi viện. Bình thường anh và nhóm bạn chỉ dùng chút bia rượu vào buổi chiều tối, nhưng gần đây diễn ra World Cup 2022, có hôm uống thông từ tối đến đêm, khiến ai cũng say, mệt và không kiểm soát được hành động, nên xảy ra xô xát.

Chân tay còn nguyên vết thương vừa được băng bó do ngã xe máy, anh Phạm Văn D. ở xã Lạc Long (Kinh Môn) cho biết vì xem bóng đá nên mấy ngày gần đây cứ xong công việc là anh cùng nhóm bạn lại tụ tập ở quán nhậu đến đêm. Xem thì ít, uống thì nhiều, hôm nào cũng chếnh choáng, say và đi lại khó kiểm soát, công việc trì trệ. Anh D. được gọi là "ma men" bởi mới 40 tuổi nhưng đã có thâm niên uống rượu khoảng 20 năm. Đã có lần do uống rượu quá nhiều anh phải nhập viện. Gia đình không hài lòng, đã nhiều lần khuyên anh bỏ rượu. Bản thân anh D. cũng đã cai rượu nhiều lần nhưng không thành.

"Mỗi lần cai rượu là một lần khổ sở. Nếu không có rượu chân tay run lên, không làm được việc gì. Khi có việc hiếu, hỷ... lại uống nên rất khó cai dù biết có hại cho sức khỏe. Mùa World Cup lại càng khó tránh", anh D. cho biết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, uống rượu bia là nguyên nhân của 30 bệnh và cấu thành của 200 mã bệnh khác. Cơ quan chức năng liên quan đã đưa ra nhiều khuyến cáo về tác hại của bia rượu tới con người, kinh tế, xã hội. Nhưng tình trạng lạm dụng đồ uống này vẫn gia tăng, gây ra nhiều hệ lụy phức tạp.

Theo các bác sĩ, khi dùng rượu bia quá đà, người uống có thể rơi vào trạng thái tạm thời mất đi ý thức, sau đó rượu bia tác động lên hệ thần kinh gây ra tình trạng choáng váng, mất kiểm soát. Về lâu dài, uống nhiều rượu bia khiến cho người uống mắc phải nhiều bệnh nguy hiểm.

Bác sĩ Cao Phi Long, Giám đốc Công ty TNHH MedLatec Hải Dương (phòng khám chuyên khoa xét nghiệm) cho biết uống rượu bia nhiều gây nhiều bệnh lý về gan rất nguy hiểm. Ngoài ra, người uống rượu bia thường không ăn uống điều độ nên dễ suy dinh dưỡng. Rượu bia còn gây ra bệnh lý ở thận, rối loạn trao đổi chất, ngộ độc, huyết áp, đột quỵ, rối loạn tiêu hóa nặng...

Theo bác sĩ Long, những bệnh nhân bị bệnh về gan do rượu bia cần chấm dứt sử dụng tiếp loại đồ uống này nếu muốn bảo vệ sự sống của mình. "Muốn cai được bia rượu trước hết cần sự cố gắng rất lớn của bản thân người uống, phải quyết tâm; bên cạnh đó cần sự hỗ trợ động viên của gia đình, bạn bè, nhất là hạn chế môi trường ăn uống để người nghiện bia rượu không có cơ hội uống. 

Lạm dụng rượu bia tại mỗi giải bóng đá, nhất là World Cup là chuyện quen thuộc với nhiều người, song việc sử dụng điều độ, lành mạnh và an toàn thì không nhiều người làm được.

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạm dụng rượu bia trong mùa World Cup