Không ngừng nỗ lực vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam

20/10/2020 05:19

Suốt 90 năm kể từ ngày thành lập (20.10.1930-20.10.2020), Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam không ngừng hoàn thiện, phát triển, trở thành một tổ chức chính trị-xã hội lớn mạnh, rộng khắp.


Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng nhất tặng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội

Trong hoàn cảnh nào, Hội cũng giữ vai trò trung tâm vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếng nói của phụ nữ Việt Nam

Dưới chế độ phong kiến và thực dân, cùng chung vận mệnh là một dân tộc bị áp bức, bóc lột, phụ nữ Việt Nam phải chịu nhiều bất công nên luôn mong muốn được giải phóng. Ngay từ những ngày đầu thực dân Pháp xâm lược Việt Nam, phụ nữ đã tham gia đông đảo vào phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du… Từ phong trào Duy Tân, tiếp thu tư tưởng tiến bộ qua sách báo đã xuất hiện nhiều phong trào, tổ chức hội đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ.

Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản đầu năm 1930 đã quyết định thành lập các tổ chức quần chúng do Đảng lãnh đạo để tập hợp mọi tầng lớp nhân dân đứng lên đánh giặc, trong đó có Hội phụ nữ Giải phóng. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất (tháng 10.1930), tiếp tục thông qua Nghị quyết về Phụ nữ vận động, trong đó đề ra nhiệm vụ phải tổ chức các đoàn thể phụ nữ như “phụ nữ hiệp hội” và Điều lệ Phụ nữ Liên hiệp Hội. Những quyết định quan trọng này đánh dấu quá trình hình thành tổ chức Hội đầu tiên của phong trào phụ nữ dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Kể từ đó, hoạt động của phong trào phụ nữ có nhiều phương thức tổ chức thích hợp với chủ trương hoạt động bí mật của Đảng như Hội cấy, Hội gặt, Hội tương tế… góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh chống lại sự áp bức đối với phụ nữ.

Để phù hợp với tình hình, trong từng giai đoạn, các hội phụ nữ được mang tên khác nhau, với nhiệm vụ khác nhau, như: Hội phụ nữ Dân chủ (1937) đấu tranh đòi tự do, dân chủ, đòi quyền lợi cho phụ nữ, Hội phụ nữ phản đế (1939) hoạt động chống đế quốc chiến tranh, đòi hòa bình, tham gia chống bắt lính…, Đoàn phụ nữ cứu quốc (1941) là thành viên của Mặt trận Việt Minh, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, tập hợp và xây lực lượng, chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, kêu gọi, tổ chức phụ nữ tích cực tham gia các phong trào đánh Pháp, đuổi Nhật, phá kho thóc giải quyết nạn đói..., góp phần vào thắng lợi chung của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Đấu tranh vì mục tiêu chung

Ngày 3.10.1946, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Huỳnh Thúc Kháng đã ký Nghị định cho phép thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và giữ nguyên tên cho đến ngày nay.

Giai đoạn này, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia thực hiện nhiều phong trào, như: phụ nữ học cày bừa; phụ nữ tăng gia sản xuất đảm bảo cho bộ đội “ăn no đánh thắng”; mua công phiếu kháng chiến; “diệt giặc dốt”; “diệt giặc đói”: “Đời sống mới”; tham gia Hội mẹ chiến sĩ… Trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, các chị em, đặc biệt là phụ nữ các dân tộc Tày, Thái, Mèo, Dao, Nùng, Hoa, Xá… ngày đêm vượt suối, băng ngàn, làm mọi công việc vận chuyển, tiếp tế lương thực, đạn dược, tải thương, làm hầm, chữa cầu đường… Có thể nói, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã bằng mọi nỗ lực, vận động chị em phụ nữ tham gia vào tất cả các lĩnh vực hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đất nước tạm thời chia cắt, nhưng ở cả hai miền, hoạt động cách mạng vẫn được thống nhất theo chỉ đạo của Đảng. Tháng 3/1961, Hội Liên hiệp phụ nữ giải phóng miền Nam Việt Nam được thành lập với vai trò tập hợp phụ nữ miền Nam Việt Nam đoàn kết trên mặt trận giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tổ chức Hội phụ nữ ở hai miền thực hiện những nhiệm vụ, hoạt động phù hợp với từng miền và cùng hướng tới mục tiêu chung là đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng phụ nữ, đánh đuổi đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước.

Thời gian này, Hội Phụ nữ ở cả 2 miền đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, trong đó, “5 tốt” và “Ba đảm đang” là những phong trào thi đua có quy mô lớn nhất trong lịch sử Việt Nam thời kỳ hiện đại, trở thành các hoạt động nổi bật, tiêu biểu trong lịch sử tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Với phong trào “5 tốt”, hàng triệu hội viên phụ nữ giải phóng trên khắp miền Nam được tôi luyện trong phong trào đấu tranh với 3 mũi giáp công linh hoạt, được tổ chức chặt chẽ ở ba vùng chiến lược (nông thôn, đô thị, miền núi). Họ luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong phong trào đấu tranh chính trị trực diện, hình thành nên một “Đội quân tóc dài” hùng hậu, nổi tiếng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Thi đua với phụ nữ Nam Bộ, những tấm gương phụ nữ miền Bắc anh dũng của Đại đội pháo nữ dân quân Ngư Thuỷ (Quảng Bình) bắn cháy liên tiếp 3 tàu chiến Mỹ hay của Trung đội nữ dân quân Hoằng Hải (Thanh Hóa) bắn rơi máy bay Mỹ… đã khẳng định trí tuệ, sáng tạo và tinh thần kiên cường, quật khởi của các tầng lớp phụ nữ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá “Phong trào “5 tốt” của phụ nữ miền Nam và phong trào “Ba đảm đang” của phụ nữ miền Bắc là phong trào yêu nước nồng nàn và rộng khắp, lôi cuốn đông đảo phụ nữ hai miền thi đua sản xuất, phục vụ chiến đấu, góp phần to lớn vào sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của toàn dân.

Những con người làm rạng danh đất nước

Ngày 10.6.1976, Hội nghị Thống nhất Hội Liên hiệp phụ nữ toàn quốc đã nhất trí quyết nghị: Thống nhất sự chỉ đạo hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ trong cả nước trong một tổ chức là Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đồng thời quyết định lấy ngày 20.10.1930 là Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Kế thừa thành quả to lớn của phong trào phụ nữ và hoạt động Hội, 90 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã và đang ngày một lớn mạnh, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ. Trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, Hội đã tự đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp. Hội tham gia tham mưu, đề xuất chính sách, giám sát, phản biện xã hội, chăm lo tốt hơn lợi ích chính đáng của phụ nữ, tích cực hội nhập quốc tế và nỗ lực thực hiện mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Nhiều phong trào do Hội phụ nữ phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi đời sống của đông đảo chị em phụ nữ, như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ”... Các cán bộ, hội viên phụ nữ đã mạnh dạn thành lập các mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác, tổ liên kết với gần 18.000 lao động nữ tham gia, tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế, góp phần đưa Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới sớm về đích.

Đặc biệt, phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và hai cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp Hội thực hiện đồng bộ, toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và cộng đồng.

Ngày càng có nhiều phụ nữ trở thành chính trị gia, nhà khoa học nổi tiếng, nhà quản lý năng động. Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tỷ lệ phụ nữ tham gia đại biểu Quốc hội đạt 26,8%. Trong các cơ quan dân cử ở địa phương, tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021 ở cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương là 25,17%, ở cấp huyện là 24,62% và ở cấp phường/xã là 21,17%. Trong lĩnh vực kinh doanh, hiện có khoảng 24,8% doanh nghiệp do phụ nữ quản lý (riêng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có 25% doanh nghiệp do phụ nữ quản lý). Trong các cơ quan nghiên cứu, quản lý khoa học và đào tạo, tỷ lệ nữ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ đều tăng. Đặc biệt Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga là nữ sĩ quan đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Trong các lĩnh vực khác, như: y tế, khoa học-kỹ thuật, văn hoá, thể thao và du lịch… phụ nữ cũng có những đóng góp to lớn.

Có thể nói, những thành quả của phụ nữ trong lao động sản xuất, kinh doanh, trên giảng đường, trong nghiên cứu khoa học, thể thao, văn hóa nghệ thuật... đã khẳng định vị trí, vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong đời sống xã hội, đã và đang làm rạng danh đất nước. Sự trưởng thành của phong trào phụ nữ, những đóng góp xứng đáng của các cấp hội phụ nữ đạt được trong suốt thời gian qua đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. Nhiều tấm gương thầm lặng làm nhiều việc tốt, việc thiện đã tô đẹp thêm hình ảnh cao quý của người phụ nữ Việt Nam.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Không ngừng nỗ lực vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam