Khởi nghiệp - Vạn sự khởi đầu nan

07/10/2021 10:40

Những năm gần đây ở Hải Dương xuất hiện nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên trên tất cả các lĩnh vực, từ nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ...


Công ty của anh Vũ Quang Được đang tạo việc làm cho hơn 40 người, chủ yếu là thanh niên


Khởi nghiệp và các chính sách hỗ trợ là một trong những vấn đề luôn được thanh niên quan tâm trên con đường lập nghiệp.

Không phải ai cũng thành công

Anh Vũ Quang Được (sinh năm 1995), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ xây dựng Vũ Gia ở xã Tân Việt (Thanh Hà) vừa được bình chọn là 1 trong 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc cả nước năm 2021. Để có được thành công, anh Được đã theo đuổi đam mê của mình ngay từ khi làm quen với nghề. Ban đầu, anh Được làm nhân viên giao hàng của một công ty nhôm kính ở Hà Nội. Sau 2 năm làm quen với nghề, năm 2015, anh mở cửa hàng phụ kiện nhôm kính mang tên Vũ Gia. Khi có nhiều đối tác và đều việc, anh thành lập công ty chuyên phân phối đồ điện lạnh, điện tử, điện gia dụng... Anh đã tích lũy vốn và vay mượn đầu tư máy móc hiện đại trị giá hàng tỷ đồng để sản xuất phụ kiện phòng tắm KDS, sản phẩm độc quyền tại Việt Nam. Bên cạnh đó, anh quan tâm đầu tư vào dịch vụ bảo hành, bảo trì bằng cách tiếp nhận thông tin nhanh, bảo đảm giải quyết mọi vướng mắc sau 48 giờ, khách hàng không mất phí dịch vụ. Doanh thu năm 2020 của công ty đạt gần 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp tạo việc làm cho 40 lao động, chủ yếu là thanh niên với mức thu nhập khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

Anh Đỗ Văn Tuyền (sinh năm 1990), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phương Linh TP (Gia Lộc) là một trong những thanh niên khởi nghiệp thành công với ý tưởng táo bạo. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh làm việc tại siêu thị điện máy HC Hải Dương (TP Hải Dương). Sau đó, nhờ có kinh nghiệm bán hàng và máu kinh doanh, anh Tuyền thành lập công ty chuyên phân phối đồ gia dụng, âm thanh chuyên nghiệp từ nguồn vốn hỗ trợ của gia đình và vay mượn. Anh đã xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng nhằm giải đáp những thắc mắc 24/24 giờ. Khi chưa có dịch Covid-19, anh Tuyền thường xuyên tổ chức hội nghị giới thiệu sản phẩm mới, cũng là dịp gặp mặt tạo sự gắn kết với khách hàng.

Thế nhưng không phải ai cũng đạt được thành công như anh Được và anh Tuyền, nhiều người thất bại. Nhiều người phát triển kinh tế từ nông nghiệp lại không tìm được đầu ra, nhất là thời điểm dịch Covid-19 nên càng gặp nhiều khó khăn...

Tay không khó "bắt giặc"

Tháng 10.2019, UBND tỉnh phê duyệt Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hải Dương giai đoạn 2019-2025. Mục tiêu của đề án là khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo môi trường khởi nghiệp sôi động cho thanh niên, biến khởi nghiệp thành xu thế, nhu cầu thiết yếu của thanh niên. Kinh phí thực hiện đề án dự kiến 23,5 tỷ đồng, trong đó mỗi giai đoạn 2019-2021 và 2022-2025 là 10 tỷ đồng, kinh phí còn lại dành cho tập huấn và tuyên truyền.

Theo đề án, cơ sở sản xuất, kinh doanh có thể vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án. Đối với người lao động, mức vay tối đa 100 triệu đồng. Đến nay, đề án đã hỗ trợ được 70 dự án khởi nghiệp của thanh niên với mức vay dưới 100 triệu đồng/dự án (chủ yếu là lĩnh vực nông nghiệp). Thủ tục để vay vốn dưới 100 triệu đồng khá đơn giản, chỉ cần thông qua tổ vay vốn của thanh niên tại thôn, xác nhận của địa phương.

Tuy nhiên đến nay chưa có dự án lớn nào của thanh niên đủ điều kiện để vay vốn trên 100 triệu đồng. Nguyên nhân là họ phải có tài sản thế chấp (đất có "sổ đỏ", đứng tên chính chủ), nhưng đa số thanh niên còn ở chung với bố mẹ, chưa có đất ở riêng. Ngân hàng không chấp nhận thế chấp bằng máy móc, thiết bị hay các hợp đồng kinh doanh được ký kết. Bên cạnh đó, có vay được vốn thì cũng rất khó khăn cho người khởi nghiệp khi phải lo trả nợ gốc và lãi ngay từ 3-5 năm đầu tiên, trong khi đây là khoảng thời gian cần quan tâm đến phát triển sản xuất, chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ… nên hầu như người vay chưa có tích luỹ. 

Theo anh Nguyễn Hồng Sáng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, hiện nay tình trạng sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp của đa số thanh niên còn manh mún, chưa chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh đa ngành, đa nghề và hình thức liên kết giữa HTX, doanh nghiệp. Nhiều thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp tốt nhưng lại không có vốn đầu tư. Để thanh niên tiếp cận được với nguồn vốn cao hơn, trước hết Đoàn Thanh niên cấp huyện cần tăng cường tuyên truyền về mục tiêu của đề án. Bên cạnh sự hỗ trợ của đề án, thanh niên rất cần có những doanh nghiệp "đỡ đầu" tạo điều kiện phát triển.

Đến nay, Tỉnh đoàn đã nhận được 35 câu hỏi chuẩn bị cho cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên dự kiến diễn ra trong tháng 10. Lĩnh vực được thanh niên quan tâm đặt nhiều câu hỏi nhất là hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp. Họ kỳ vọng cuộc đối thoại sẽ mở ra những chính sách mới, tạo điều kiện, gỡ khó cho thanh niên phát triển kinh tế.
Trang bị kiến thức cho thanh niên

Hiện nay, ngoài Tỉnh đoàn, một số đơn vị khác cũng có các đề án hỗ trợ khởi nghiệp. Thanh niên cần tìm hiểu, chủ động tiếp cận để được hỗ trợ, giúp tăng nguồn vốn. 

Là người được giao trực tiếp tham mưu các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên, tôi nhận thấy cản trở lớn nhất trong khởi nghiệp của thanh niên hiện nay là tư duy về nghề nghiệp, việc làm. Một bộ phận giới trẻ còn ngại khó, ngại khổ, chỉ muốn một công việc ổn định sau khi ra trường. Nhiều thanh niên muốn đầu tư phát triển kinh tế, nhưng lại thiếu những kiến thức trong phân tích thị trường, tìm kiếm cơ hội, hoạch định chiến lược kinh doanh, phân tích rủi ro và chưa có các kỹ năng, sự tự tin, trình độ năng lực về nắm bắt, ứng dụng khoa học-công nghệ. Trong khi đó, các cơ chế, chính sách về hỗ trợ khởi nghiệp chưa xây dựng một cách đồng bộ, còn nhiều vướng mắc trong thủ tục. Vì thế, trước khi khởi nghiệp, thanh niên cần trang bị kiến thức và tìm hiểu kỹ các đề án để được hỗ trợ thuận lợi hơn.

DƯƠNG THỊ HƯƠNG GIANG

Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh


Tạo cơ hội cho thanh niên lập nghiệp

Nhằm phát huy vai trò là cầu nối giúp đoàn viên thanh niên lập thân, lập nghiệp, Huyện đoàn Tứ Kỳ đã thực hiện Đề án thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 - 2022, hỗ trợ 3 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên với tổng kinh phí 250 triệu đồng.

Để nhiều thanh niên được tiếp cận với đề án, có cơ hội phát triển kinh tế, thời gian tới đề nghị các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên có cơ hội khởi nghiệp. Chúng tôi tin tưởng sau cuộc đối thoại với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh sắp tới, lãnh đạo tỉnh sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng tạo đà cho thanh niên lập nghiệp, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các ngành cần vào cuộc hỗ trợ, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp của thanh niên; quan tâm lắng nghe ý kiến và thấu hiểu được những khó khăn của thanh niên để có hướng hỗ trợ kịp thời. Các cấp ủy, chính quyền cũng cần tin tưởng, mạnh dạn giao việc cho thanh niên để vừa thử thách năng lực vừa phát huy vai trò xung kích trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

NGUYỄN THỊ MINH PHƯƠNG

Bí thư Huyện đoàn Tứ Kỳ


Tìm lối đi riêng

Tôi luôn nhớ câu "Vạn sự khởi đầu nan" và "Thất bại là mẹ của thành công" khi bắt đầu làm việc lớn. Có nghĩa là khi chúng ta khởi nghiệp nếu gặp nhiều khó khăn, vất vả là việc hết sức bình thường, nhưng chính thất bại đó lại cho chúng ta kinh nghiệm để trưởng thành hơn.  

Tôi từng có thời gian sống và học tập tại Nhật Bản, sau đó về Việt Nam khởi nghiệp về du học Nhật Bản. Bước đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn, thị trường cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên ngay từ đầu tôi xác định phải tạo dựng niềm tin cho khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt, đưa trực tiếp học sinh sang Nhật - điều mà nhiều đối thủ cạnh tranh không làm được, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho lao động xuất khẩu.

Khi công việc đó đi vào nền nếp, thấy nhu cầu thị trường tôi đã nhập hàng xách tay về bán, đến nay đã được 8 năm và nguồn khách hàng rất ổn định. Nhờ có nguồn vốn vững vàng, tôi tiếp tục mở phòng tiêm chủng để phục vụ nhu cầu của người dân. Tôi tâm niệm một điều, muốn có "quả ngọt" thì phải có những tháng ngày gian khó. Các bạn trẻ hãy cứ khởi nghiệp nhưng cố gắng tìm lối đi riêng cho mình, chắc chắn sẽ thành công. 

NGUYỄN VIẾT NAM

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại 
và Đầu tư Nam Nhật Kagisen


 MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi nghiệp - Vạn sự khởi đầu nan