Giáng sinh ấm áp

24/12/2021 07:32

Dịp lễ Giáng sinh năm nay, hầu hết các xứ đạo đều tổ chức tiết kiệm, đơn giản, quan tâm tặng quà cho người khó khăn.


Dịp Giáng sinh năm nay, các nhà thờ được trang trí đơn giản, dành tiền để tặng những người khó khăn

Thay vì trang hoàng lung linh rực rỡ, mùa Giáng sinh năm nay các giáo xứ chuyển phần kinh phí trang trí thành những phần quà ý nghĩa tặng người khó khăn, gia đình chính sách.

Đơn giản, tiết kiệm

Nhiều năm nay, thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) thu hút đông đảo người dân đến vui chơi, chụp ảnh mỗi dịp Giáng sinh. Địa phương có 3 nhà thờ, những năm trước đều được trang hoàng rực rỡ với quy mô và chi phí khá lớn. Ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trùm cả (Trưởng Ban Hành giáo) Giáo xứ Kẻ Sặt cho biết những năm trước Ban Hành giáo thường kêu gọi các nhà hảo tâm, lương dân và giáo dân tài trợ để tổ chức lễ Noel và trao quà cho các hộ khó khăn, gia đình chính sách.

“Dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, tránh tụ tập đông người là việc làm cần thiết. Giáng sinh năm nay chúng tôi không tổ chức lễ hội, không kêu gọi sự đóng góp rộng rãi. Nhà thờ được trang trí bằng cây thông Noel có gắn hình ngôi sao đơn giản. Trang trí hang đá cũng không cầu kỳ, tỉ mỉ như trước”, ông Nghĩa nói.

Năm nay, Giáo xứ Hải Dương cũng không tổ chức hoan ca và trao quà trong đêm Giáng sinh. “Hằng năm, trước Giáng sinh từ 1-2 tuần, nhà thờ Hải Dương đã thu hút nhiều người đến tham quan, chụp ảnh, không khí rất nhộn nhịp. Nhưng năm nay chúng tôi chỉ trang trí hang đá đơn giản, không trang trí cây thông, đèn hoa, không tổ chức hoan ca kết hợp tặng quà như mọi năm để bảo đảm phòng chống dịch”, ông Vũ Viết Văn, Trùm cả Giáo xứ Hải Dương chia sẻ.

Không chỉ các giáo xứ, nhiều người dân năm nay cũng đón một lễ Giáng sinh tiết kiệm. Chị Vũ Thị Hồng Nhung ở khu dân cư số 1, thị trấn Kẻ Sặt cho biết cứ mỗi dịp Noel đến, chị và người thân trong gia đình thường đi mua sắm quần áo, tổ chức ăn uống linh đình. Chị Nhung làm trong ngành dịch vụ, dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến kinh tế gia đình nên năm nay chị phải cân nhắc kỹ hơn về chi tiêu cho lễ Giáng sinh. “Tôi và gia đình năm nay dự định thay những bữa tiệc tập trung đông người như mọi năm bằng bữa ăn nhẹ nhàng, ấm cúng tại nhà, vừa tiết kiệm lại bảo đảm quy định phòng chống dịch”, chị Nhung nói.

Không được chào đón Giáng sinh tưng bừng như mọi năm, nhưng nhiều người dân đồng tình với các biện pháp được áp dụng để phòng chống dịch. Theo chị Trần Thị Thu Trang ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương), Noel năm nào gia đình chị cũng đưa con nhỏ đi chơi, đây cũng là dịp để nghỉ ngơi trong thời điểm cuối năm bận rộn. Năm nay các xứ đạo không tổ chức trang trí, hoan ca, các hoạt động tập trung đông người chị thấy tiếc nhưng rất đồng tình.

“Trước kia vào mỗi đêm Giáng sinh, tôi thường cầu nguyện cho gia đình được no ấm, đủ đầy thì giờ đây tôi mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường”, chị Trang nói. 

Tặng quà người khó khăn

Mặc dù lễ Noel không được tổ chức hoành tráng như trước, đồng nghĩa việc không có sự hỗ trợ từ các tổ chức, nhà hảo tâm, nhưng Ban Hành giáo các giáo xứ vẫn duy trì hoạt động thiện nguyện.

Giáng sinh này, Ban Hành giáo Giáo xứ Kẻ Sặt tặng gần 60 suất quà (mỗi suất 300.000 đồng) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người cao tuổi. “Năm nay Ban Hành giáo không kêu gọi hỗ trợ rộng rãi nhưng một số lương dân và giáo dân vẫn tham gia ủng hộ. Chúng tôi đã mua quà tặng những người khó khăn”, Ông Nghĩa cho biết thêm.

Dịp này, Giáo xứ Hải Dương phối hợp Hội Phụ nữ tỉnh trao 15 xe lăn và 40 suất quà (mỗi suất từ 500.000-700.000 đồng) cho các hộ khó khăn ở TP Hải Dương.

Không chỉ quan tâm các địa chỉ cần giúp đỡ, các giáo xứ ở Hải Dương cũng chia sẻ với những người khó khăn ở tỉnh ngoài. Sáng 19.12, Giáo xứ Hải Dương phối hợp đến thăm, tặng lương thực, thực phẩm cho Nhà tình thương Hương La ở xã Tân Lãng, huyện Lương Tài (Bắc Ninh), nơi nuôi dưỡng 42 bệnh nhi khuyết tật. Tổng kinh phí dành cho các chương trình từ thiện của Giáo xứ Hải Dương năm nay dự kiến từ 25-30 triệu đồng.

Do tình hình dịch Covid-19, năm nay lễ Noel không được tổ chức nhộn nhịp như mọi năm nhưng các giáo xứ và bà con giáo dân trong tỉnh vẫn tiếp tục mang đến Giáng sinh ấm áp cho những hộ khó khăn.

QUỲNH TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáng sinh ấm áp