Đừng nhạo báng người khuyết tật

18/04/2018 14:09

Chiều chủ nhật, Lam và hai bạn Hồng, Huệ rủ nhau đi đến nhà Hà chơi. Trên đường đi ba cô bé nhìn thấy một anh thanh niên đi cà nhắc ngược đường. Dáng anh lệch hẳn về một bên, cái chân cong lết một cách khó nhọc mỗi khi anh di chuyển.

Hồng cười khúc khích và bảo:

- Này, các cậu nhìn xem anh kia đi buồn cười không? Cứ như là bị thọt ấy nhỉ?

Huệ hùa theo:

- Thọt đâu mà thọt, anh ấy đi kiểu chấm, phẩy. Các cậu nhìn kỹ nhé. Chấm này, phẩy này, chấm này, phẩy này... ha ha ha...

Huệ và Hồng cứ vô tư cười nói và làm trò xem chừng vui vẻ lắm. Riêng Lam thì im lặng, ái ngại nhìn anh thanh niên. Cô bé nghiêm giọng bảo các bạn:

- Các bạn thôi đi! Sao lại nhạo báng người khuyết tật? 

- Bọn mình đùa cho vui thôi mà, có phải trêu ghẹo gì anh ấy đâu mà cậu gay gắt thế? - Hồng vẫn cười và nói.

- Tớ chẳng thấy gì là buồn cười cả. Các cậu không làm gì nhưng cái kiểu cười nói, nhạo báng của các cậu đủ làm tổn thương người khác rồi - Lam buồn rầu trách móc.

- Khiếp, cậu cứ như bà cụ già ấy! Khó tính - Huệ làu bàu.

- Lam không khó tính đâu các cháu ạ! - cô My, mẹ của Hà chợt lên tiếng làm ba cô bé giật mình, lúng túng chào. Cô My ân cần bảo:

- Cô vô tình nghe được câu chuyện của các cháu và cô chỉ góp ý một chút thôi. Các cháu có đồng ý không?

- Vâng ạ! - ba cô bé vội nói và nhìn cô My vẻ chờ đợi, ngại ngùng.

Cô My nhẹ nhàng nói:

- Con người ta không ai chọn được hình thức của mình. Vì vậy, không nên chê cười, nhạo báng người khác vì hình thức của họ, các cháu ạ! Nhiều người hình thức không thật đẹp nhưng họ lại là những con người tử tế, biết làm việc có ích cho cộng đồng và xã hội. Lại có những kẻ bề ngoài đẹp đẽ mà nghiện ngập, hư hỏng, ăn bám gia đình và xã hội đấy. Anh thanh niên vừa nãy tên là Hồng Minh. Anh ấy bị khuyết tật như vậy nhưng vừa là chủ một hiệu may đắt khách, lại vừa sáng tác thơ, truyện rất giỏi.

Vừa nói, cô My vừa chỉ cho ba bạn nhỏ thấy hiệu may Hồng Minh cách đó không xa. Ba cô bé cứ xuýt xoa khen ý chí vượt khó vươn lên của anh Hồng Minh. Riêng Lam thấy thật vui vì cô bé biết hai bạn của mình sẽ không nhạo báng người khuyết tật nữa.


TRẦN THÙY LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng nhạo báng người khuyết tật