Đồng Lạc kết nối yêu thương, chăm lo Tết cho người khó khăn

28/01/2022 14:30

Nhiều năm qua, xã Đồng Lạc (Nam Sách) là điển hình trong xã hội hóa các nguồn lực hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.


Lãnh đạo UBND xã Đồng Lạc trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Phùng Văn Trinh

Trên địa bàn xã có nhiều trường hợp khó khăn nên mỗi năm, xã Đồng Lạc luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo". Từ năm 2010 đến nay, Ban vận động quỹ phối hợp với UBND xã đều đặn gửi thư ngỏ tới các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn để kêu gọi ủng hộ mỗi dịp Tết đến xuân về. Tạm gác lại những bộn bề công việc ngày giáp Tết, lãnh đạo xã chủ động gặp trực tiếp các cá nhân, doanh nghiệp để vận động xã hội hóa chăm lo cho người nghèo. Khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, xã Đồng Lạc còn tổ chức buổi gặp mặt thường niên giữa con em Đồng Lạc làm ăn sinh sống xa quê hương để cùng nhau gắn kết, tạo sức lan tỏa. UBND xã cũng thường xuyên trao đổi với trưởng ban liên lạc con em Đồng Lạc đang sinh sống tại các tỉnh, thành phố khác để triển khai, huy động xã hội hóa.

Trong vận động xã hội hóa, Đồng Lạc yêu cầu phải làm minh bạch, công khai, sử dụng nguồn hỗ trợ đúng đối tượng, đúng quy định. Kế hoạch tặng quà dịp Tết mỗi năm đều được phổ biến rộng rãi trong các cuộc họp giao ban, trên hệ thống truyền thanh để các cán bộ, nhân dân đều nắm được. Nhờ vậy, các nhà hảo tâm trên địa bàn yên tâm, tin tưởng và số tiền ủng hộ mỗi năm một nhiều hơn. UBND xã chỉ đạo công tác rà soát hoàn cảnh khó khăn phải thật tỉ mỉ, chính xác để quà đến được trường hợp xứng đáng. Không chỉ dịp Tết mà trong năm, Quỹ "Vì người nghèo" Đồng Lạc luôn được duy trì đều đặn. Ngay khi có trường hợp gặp khó khăn bất ngờ do thiên tai, bệnh tật, tai nạn, các đồng chí đảng ủy viên phụ trách khu vực đều nắm bắt được.

Năm ngoái, con gái ông Nguyễn Văn Hưng ở thôn Trâm Kiều không may qua đời do tai nạn giao thông để lại 2 con nhỏ. Vợ chồng ly hôn từ lâu, người chồng ra nước ngoài làm việc nên con gái ông vốn là trụ cột kinh tế gia đình nhiều năm qua. Nay con gái mất đi, gánh nặng nuôi dạy các cháu dồn hết lên bờ vai gầy yếu của ông Hưng. Nhà ông Hưng những ngày giáp Tết không có sắc đỏ hoa đào, không tiếng nhộn nhịp vui cười mà dưới mái hiên nhà chỉ lẳng lặng người già, trẻ thơ bơ vơ nhớ những Tết xưa khi tai họa chưa ập đến. Sự có mặt, động viên kịp thời của các đồng chí trong lãnh đạo xã Đồng Lạc và Chi bộ thôn Trâm Kiều phần nào cho ngôi nhà ấm hơn, râm ran tiếng nói tiếng cười ngày gần Tết. Xã đã tặng quà và trao 1 triệu đồng tiền mặt cho gia đình. Đây là nguồn động viên vật chất và tinh thần cho gia đình ông Hưng vượt qua giai đoạn khó khăn này. "Cái Tết sau đám tang buồn nhiều hơn vui. Được sự thăm hỏi, động viên kịp thời của xã và các nhà hảo tâm, tôi và các cháu thấy được đồng cảm, sẻ chia phần nào để vơi bớt nỗi đau mất mát. Số tiền này cũng giúp tôi sắm được cho cháu bộ quần áo mới", ông Hưng nói.

Với sự nỗ lực không ngừng trong công tác vận động xã hội hóa nhiều năm qua, việc ủng hộ sẻ chia cùng người nghèo đã trở thành hoạt động truyền thống hằng năm, có những doanh nghiệp, nhà hảo tâm coi đây là việc làm thường niên và đóng góp rất tích cực. Tiêu biểu như ông Lê Văn Hãnh là con em xã Đồng Lạc, sinh sống tại TP Hải Dương đã đồng hành cùng Quỹ "Vì người nghèo" của xã từ năm 2010. Mỗi năm, ông Hãnh ủng hộ quỹ 10 triệu đồng tiền mặt. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng ủng hộ quỹ nhiều năm liền.

Đồng Lạc là một trong những xã đi đầu trong công tác vận động, kêu gọi xã hội hóa chăm lo cho người nghèo huyện Nam Sách. Những ngày này, dù bận rộn với nhiều công việc cuối năm nhưng xã Đồng Lạc vẫn đang khẩn trương rà soát lại các đối tượng đã trao quà, các đối tượng gặp khó khăn đột xuất không thuộc diện chính sách để bảo đảm trao quà trước Tết, tránh tình trạng trùng lặp hay bị bỏ sót. Những cán bộ ở Đồng Lạc tâm niệm rằng món quà sẽ càng ý nghĩa hơn nếu được trao đi đúng thời điểm với cách trao tặng thật ân cần.

Ông Ngô Chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết năm2021, xã Đồng Lạc huy động được 120 triệu đồng tiền mặt từ nguồn xã hội hóa để chăm lo Tết cho người dân. Năm 2022, tính đến ngày 26.1, xã đã huy động được 145 triệu đồng tiền mặt, tăng 25 triệu đồng so với năm ngoái. Số tiền này được UBND xã trao 38 suất quà cho 38 hộ nghèo, mỗi hộ 1 triệu đồng; 38 hộ cận nghèo, mỗi hộ 500.000 đồng; 36 đối tượng bảo trợ xã hội và 8 thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, 5 thành viên Hội Cựu chiến sĩ Trường Sơn, 8 thành viên Hội Người mù, mỗi đối tượng 300.000 đồng và trao tặng cho nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Đây là những món quà rất ý nghĩa, góp phần làm giảm bớt những khó khăn, giúp người dân yên tâm đón Tết.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Lạc kết nối yêu thương, chăm lo Tết cho người khó khăn