Dịch vụ chăm sóc F0 xuyên Tết giá hơn 2 triệu đồng/ngày

25/01/2022 16:10

Khi F0 tại Hà Nội liên tục tăng cao, dịch vụ chăm sóc người mắc COVID-19 được nhiều người tìm đến.


Anh Gia Huy (áo đen) chạy xe ôm công nghệ, do dịch bệnh bị ảnh hưởng nên anh nhận chăm sóc các F0 

Chăm sóc người bệnh ở nhà, ở bệnh viện trở thành công việc "tay ngang" của nhiều người.

Đăng tải trên nhóm tìm người chăm sóc F0 tại nhà trên mạng xã hội, anh T.T. cho biết gia đình cần tìm người chăm sóc F0, bà bị gãy chân không tự ăn uống, đi lại được. "Bệnh viện yêu cầu người chăm bệnh là F0 hoặc F0 đã khỏi bệnh. Gia đình chưa có ai F0 nên mong muốn tìm người chăm sóc cho bà, mức lương thỏa thuận", anh T. chia sẻ.

Cũng như anh T., chị N.T.T. đăng tin tìm người chăm sóc cho người bà đã điều trị COVID-19 tại bệnh viện và được cho về nhà tiếp tục điều trị cách ly theo dõi.

"Gia đình chưa ai là F0 nên không chăm sóc được bà. Bà vẫn đi lại được, cần người chăm ăn uống, tập luyện. Vì điều kiện kinh tế của gia đình hơi khó khăn nên chi phí hơi eo hẹp. Tôi rất mong tìm được người chăm sóc cho bà tại nhà, chi phí thỏa thuận", chị T. viết.

Chị Hoàng Mai (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trước đây làm công việc tự do, từ khi Hà Nội bùng phát dịch, ca F0 tăng cao, chị bắt đầu nhận chăm sóc cho bệnh nhân F0.

Theo chị Mai, người có nhu cầu "chăm hộ" này khá nhiều, chủ yếu là chăm ở viện, cũng có người cần chăm F0 tại nhà. Điều kiện thường là phải test COVID-19 âm tính, trang phục bảo hộ. "Thông thường gia đình sẽ tự đưa ra chi phí, với bệnh nhân bình thường khoảng 2 triệu đồng/ngày, trong đó chi phí ăn uống mình tự chịu. Trong dịp Tết thì sẽ tăng hơn", chị Mai nói.

Chị Mai cũng thừa nhận chăm sóc cho F0 chắc chắn sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao. Thế nhưng dịch bệnh, tìm công việc cũng khó khăn, hơn nữa chị đã tiêm vắc xin, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, làm việc cũng hết sức cẩn thận nên đến giờ vẫn an toàn.

Vừa nhận chăm sóc cho F0 nặng, thở oxy tại bệnh viện do gia đình không vào chăm sóc được, chị Lan (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ F0 cần được chăm sóc chủ yếu là những người cao tuổi, đi lại khó khăn nên đòi hỏi người chăm phải có sức khỏe tốt.

"Tôi thấy bài đăng trên mạng xã hội tìm người chăm F0 với giá 1,5 triệu đồng/ngày nên nhận. Tôi chăm sóc cho cụ 5 ngày, cụ 96 tuổi rồi, lại có bệnh nền. Ban đầu tôi không nghĩ việc chăm sóc lại khó khăn thế, thật sự rất vất vả. Được cái cụ khá minh mẫn. Dù chỉ mới tiếp xúc nhưng cụ rất quý tôi. 'Biết ơn cô lắm', nghe cụ nói mà tôi rưng rưng", chị xúc động.

"Lúc đau bệnh cuối đời, người già họ cô đơn lắm. Họ không chỉ cần người chăm sóc mà cần người bạn tâm tình, chia sẻ nỗi đau của họ. Tiếc rằng bệnh này con cái cũng khó ở gần để chăm sóc các cụ. Lúc cụ ra đi tôi cũng thấy buồn, hụt hẫng", chị Lan ngậm ngùi.

Chạy xe ôm công nghệ tại Hà Nội, do dịch bệnh nên công việc của anh Gia Huy (26 tuổi) bị ảnh hưởng. Thấy trên mạng xã hội tìm người chăm sóc F0, anh nhận việc để kiếm thêm thu nhập. Đến nay anh đã chăm sóc cho 4 F0 điều trị tại nhà với chi phí dao động từ 1-1,5 triệu đồng/ngày tùy thuộc vào từng thể trạng của người bệnh.

"Tôi đã mắc COVID-19 và khỏi bệnh, tiêm đủ hai mũi. Ban đầu làm công việc này tôi thấy khá khó khăn bởi trước đây chưa làm bao giờ. Với những bệnh nhân không đi lại được, tôi phải vệ sinh cho người bệnh, lau dọn đại tiện, tiểu tiện… Với những người bệnh có thể đi lại được thì đỡ vất vả hơn.

Chủ yếu mình chăm sóc sinh hoạt hằng ngày, còn chuyên môn sức khỏe thì nhờ bác sĩ tư vấn. Trong trường hợp bệnh nhân có chuyển biến sức khỏe thì liên hệ với bác sĩ để cấp cứu kịp thời. Có người điều trị 1-2 tuần là khỏi, có người cũng không qua được", anh Huy cho hay.

Quê anh Huy ở miền Trung, năm nay do dịch bệnh nên anh không về quê ăn Tết. Anh đang tìm F0 có nhu cầu chăm sóc để làm việc xuyên Tết, với dịp Tết thì chi phí khoảng hơn 2 triệu đồng/ngày.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch vụ chăm sóc F0 xuyên Tết giá hơn 2 triệu đồng/ngày