Cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho F0: Nơi thuận lợi, chỗ khó khăn

09/03/2022 17:17

Tại nhiều địa phương, việc cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà gặp không ít khó khăn, áp lực nhưng có những nơi diễn ra thuận lợi.


Nhiều người xếp hàng chờ đến lượt vào xin cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tại Trạm Y tế phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương)

Vất vả, áp lực

Chiều 8.3, nhiều lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp (DN) đã khỏi Covid-19 đến Trạm Y tế phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đề nghị cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH. Ông D., làm việc tại một DN ở khu công nghiệp Đại An tỏ ra sốt ruột khi chờ mãi chưa đến lượt. Trước đó, ông D. cùng một nhóm công nhân mang giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 và hoàn thành cách ly y tế đến công ty đề nghị lập danh sách cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH. Tuy nhiên, công ty hướng dẫn ông mang về trạm y tế nơi cư trú để xin. "Đi lại mất nhiều thời gian, về đến đây lại phải đi phô tô đủ thứ giấy tờ", ông D. than thở.

Chị N.T.H.H. cũng đang chờ đến lượt xin cấp giấy chia sẻ: "Mấy chị em cùng tổ chúng tôi đến công ty đưa giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 và hoàn thành cách ly y tế tại nhà thì công ty bảo về trạm y tế nơi cư trú làm. Giờ về đây thì đông người, vừa chờ đợi mệt, vừa thấy không bảo đảm giãn cách".

Từ ngày 26.2-8.3, Trạm Y tế xã Kim Xuyên (Kim Thành) đã cấp 854 giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho F0 điều trị tại nhà, chủ yếu là lao động đang làm việc trong các DN trên địa bàn. Lãnh đạo trạm y tế xã này cho biết chưa nhận được danh sách đề nghị cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho lao động là F0 điều trị tại nhà của DN nào. Hằng ngày công nhân vẫn nườm nượp đến xin cấp giấy. "Hỏi họ thì được biết DN bảo cứ về trạm y tế xã làm. 2 nhân viên y tế của trạm mắc Covid-19 nhưng vẫn phải ngồi trong phòng riêng làm việc để giải quyết cho người lao động. Nếu DN lập danh sách trước rồi gửi về đây thì chúng tôi làm sẽ nhanh hơn. Lao động đến đây đông vừa không bảo đảm an toàn phòng chống dịch, vừa phải chờ đợi mệt mỏi”, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kim Xuyên Vũ Trọng Tấn nói.

Trạm Y tế được hỗ trợ nhân lực


Tại nhiều địa phương, phần đông người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh có nhu cầu xin cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là lao động trong các doanh nghiệp

Tại nhiều nơi, việc cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho người mắc Covid-19 cơ bản diễn ra thuận lợi. Ngày 8.3, tại Trạm Y tế các xã Thái Tân (Nam Sách), Gia Tân (Gia Lộc) có khá nhiều người mắc Covid-19 điều trị tại nhà đã khỏi bệnh đến làm thủ tục xin cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH, chủ yếu là lao động trong các DN. Bà Trần Thị Nõn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thái Tân cho biết mỗi ngày đơn vị làm thủ tục cho hàng chục trường hợp. Mọi người đến chỉ cần mang theo căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế là sẽ được giải quyết.

Tìm hiểu tại nhiều địa phương trong tỉnh cho thấy phần đông người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh có nhu cầu xin cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH là lao động trong các DN. Để tạo thuận lợi cho những người này, nhiều địa phương đã bám sát hướng dẫn của Sở Y tế để ra văn bản chỉ đạo cụ thể, trong đó có nêu rõ trách nhiệm của DN, F0 điều trị tại nhà, Trung tâm Y tế, trạm y tế.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên không phải nơi nào cũng thực hiện được như trên. Do nhiều nhân viên mắc Covid-19, lại vẫn phải bảo đảm nhiệm vụ chuyên môn nên Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện không có đủ người để tiếp nhận danh sách F0 điều trị tại nhà đề nghị cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH. Trung tâm đã thống nhất với BHXH huyện bàn giao công việc này cho trạm y tế các xã, thị trấn. DN đóng chân trên địa bàn nào sẽ lập danh sách và mang tới trạm y tế thuộc địa bàn đó đề nghị cấp giấy. Sau khi trạm y tế làm xong sẽ chuyển trả kết quả cho DN.

Do số lượng người mắc Covid-19 điều trị tại nhà đề nghị cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH đông nên trạm y tế nhiều nơi đang bị quá tải, nhất là ở những trạm có nhân viên y tế đang là F0. Trung tâm Y tế nhiều huyện đã điều động nhân viên về hỗ trợ.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Sở Y tế đã liên tiếp có 2 công văn hướng dẫn việc cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho F0 điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc do chưa có sự thống nhất giữa các đơn vị.

Ngày 8.3, Sở Y tế tiếp tục có văn bản thống nhất thực hiện việc cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho F0 điều trị tại nhà. Sở yêu cầu lãnh đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo các trạm y tế cấp xã cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động theo danh sách đơn vị, doanh nghiệp lập hoặc người lao động đến liên hệ trực tiếp theo danh sách quản lý, điều trị F0 tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp xã tăng cường nhân lực, phối hợp với trạm y tế để cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động đúng quy định, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, đồng thời tuyên truyền để nhân dân hiểu, cùng thực hiện.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho F0: Nơi thuận lợi, chỗ khó khăn