Cảnh báo thủ đoạn lôi kéo, lừa xuất cảnh làm việc tại Campuchia

10/06/2022 21:45

Các nạn nhân làm việc tại Campuchia bị ép thực hiện các chỉ tiêu về số tiền lừa đảo được trong tháng, nếu không hoàn thành sẽ bị phạt từ 1.000 USD/tháng, nạn nhân chống đối sẽ bị đánh đập, bỏ đói.


Một số lao động Việt Nam được giải cứu sau khi bị lừa bán sang Campuchia. (Nguồn: antt.vn)

Thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Gia Lai, thời gian gần đây, đơn vị đã tiếp nhận nhiều tin báo tố giác một số đối tượng đã thông qua các ứng dụng mạng xã hội lôi kéo người dân đi lao động, làm việc tại Campuchia.

Tuy nhiên, các phương thức này đều là các thủ đoạn lừa đảo gây nhiều hệ lụy.

Cụ thể, thông qua các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội, các đối tượng đăng thông báo tuyển dụng việc làm với công việc đơn giản, yêu cầu có kiến thức về công nghệ thông tin với mức lương hấp dẫn.

Một số người vì không có việc làm ổn định nên đã tin theo, đồng ý đi làm việc tại Campuchia. Những nạn nhân này được các đối tượng hướng dẫn đường đi, đưa đến các địa điểm tập kết có trụ sở công ty, những công ty này đều do người Trung Quốc làm chủ tại Vương quốc Campuchia.

Tại đây, các đối tượng dẫn dụ là người Việt Nam đã cấu kết với các đối tượng người Trung Quốc giao công việc và hướng dẫn nạn nhân lập các tài khoản mạng xã hội để giả danh nhân viên tuyển cộng tác viên, nhân viên các sàn đầu tư tài chính, nhân viên cơ quan nhà nước… nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam, người Trung Quốc và người dân các nước khác.

Các đối tượng trên ép nạn nhân thực hiện các chỉ tiêu về số tiền lừa đảo được trong tháng, nếu không hoàn thành sẽ cho vào diện vi phạm hợp đồng và bị phạt với mức phạt từ 1.000 USD/tháng, nếu nạn nhân chống đối sẽ bị đánh đập, không cho ăn uống.

Đa số các nạn nhân bị lôi kéo sang Campuchia làm công việc trên đều không hoàn thành chỉ tiêu theo hợp đồng, khi nạn nhân muốn trở về Việt Nam thì các đối tượng yêu cầu liên hệ với gia đình trả tiền bồi thường hợp đồng và tiền phạt vi phạm hợp đồng mới cho về.

Tại tỉnh Gia Lai đã ghi nhận có 4 nạn nhân bị các đối tượng lừa, dụ dỗ sang Campuchia làm việc. Trong đó, em P.P.T (sinh năm 1999, trú tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông) bị các đối tượng lừa sang tỉnh Sihanoukville, Campuchia làm trong công ty do người Trung Quốc điều hành.

Do không hoàn thành chỉ tiêu về số tiền lừa đảo nên P.P.T bị các đối tượng phạt và yêu cầu liên hệ về gia đình chuyển khoản, nộp số tiền 150 triệu đồng mới thả người về Việt Nam. Sau đó, gia đình em P.P.T phải đi vay mượn, chuyển đủ số tiền trên vào tài khoản do các đối tượng cung cấp, mới được về Việt Nam.

Trường hợp em Đ.V.T (sinh năm 2007, trú tại xã Kon Dỡng, huyện Mang Yang) cũng bị các đối tượng lừa sang tỉnh Sihanoukville, Campuchia làm việc.

Cũng các hình thức phạt đền bù hợp đồng tương tự, các đối tượng yêu cầu gia đình em Đ.V.T phải nộp số tiền 130 triệu đồng mới cho về Việt Nam.

Qua các sự việc cụ thể, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Gia Lai đã thông báo, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho quần chúng nhân dân biết nhằm cảnh giác không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo sang Campuchia làm việc và bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

Ngoài ra, nếu công dân có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài cần tìm hiểu kỹ, liên hệ cơ quan chức năng tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh, xuất khẩu lao động tại nước ngoài.

Trường hợp công dân bị lôi kéo, lừa đảo với hình thức như trên thì báo ngay đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ xử lý.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo thủ đoạn lôi kéo, lừa xuất cảnh làm việc tại Campuchia