Cán bộ mặt trận cơ sở tích cực chống dịch

18/11/2021 08:00

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, cán bộ mặt trận cơ sở luôn phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, là một trong những lực lượng đi đầu tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch bệnh.


Ông Trịnh Văn Giang (áo trắng), Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu 8, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) thường xuyên nắm tình hình di biến động và sức khỏe người dân

Trong cuộc chiến chống Covid-19, cùng với các lực lượng chức năng, cán bộ mặt trận cơ sở luôn phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia vào nhiều công việc quan trọng, góp phần giúp địa phương từng bước khống chế, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Quên ăn, quên ngủ

Gần 1 tuần nay, anh Trần Thế Hiển, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Hữu Chung, xã Tân Phong (Ninh Giang) gần như không có ngày nào được ngủ đủ giấc. Ngày 11.11, quê anh bất ngờ xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2. Dịch diễn biến phức tạp, nhanh chóng lan rộng khắp xóm làng với hàng chục ca nhiễm mỗi ngày. Tân Phong trở thành điểm nóng về dịch tại Hải Dương. Cả hệ thống chính trị khẩn cấp vào cuộc chống dịch. 

Là cán bộ mặt trận cơ sở, anh Hiển không đứng ngoài cuộc. Được địa phương giao nhiệm vụ, anh hăng hái vận động hàng chục người dân tham gia trực tại các chốt kiểm soát dịch. Anh Hiển vừa trực chốt, vừa tham gia cùng lực lượng chức năng truy vết những người tiếp xúc gần với các F0. Anh còn là tổ trưởng tổ “Covid cộng đồng”, phụ trách hơn 700 nhân khẩu ở khu dân cư Trại Chuông. Hằng ngày, anh đến từng gia đình để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch, xem có ai ho, sốt để kịp thời báo với chính quyền địa phương. Anh còn giúp người dân đăng ký mua và vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm... “Ngày đầu xã có ca mắc Covid-19, tôi làm việc liên tục từ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Từ hôm đó đến nay ngày nào cũng làm việc đến tầm 1-2 giờ sáng, lắm lúc việc nhiều quên cả ăn", anh Hiển chia sẻ.

Tiếp chúng tôi chiều 15.11, ông Trịnh Văn Giang, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu 8, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) cho biết vừa nắm được thông tin còn 3 lái xe mới về địa bàn nên phải xuống vận động họ đi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ông luôn mang theo bên mình hai cuốn sổ, trong đó cuốn sổ to ghi danh sách 1.587 nhân khẩu của 427 hộ với đầy đủ thông tin từ tên tuổi, số điện thoại, số căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế... Cuốn sổ nhỏ ghi nhật ký theo dõi tình hình dân cư hằng ngày. Nhà nào có người mới từ vùng dịch về, hộ nào có F1 đang cách ly tại nhà, công dân nào sắp hết thời gian cách ly, ai đã tiêm vaccine phòng Covid-19… đều được ông Giang ghi chép đầy đủ. Để theo dõi tình hình nhân dân, ông còn phát cho mỗi hộ một tờ khai để có ai đi xa về tự giác khai báo, phục vụ công tác nắm tình hình. Những ngày qua, phường Ngọc Châu là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 với gần 20 ca mắc, ông Giang gần như bận từ sáng đến đêm với bộn bề công việc từ giám sát, tuyên truyền người dân thực hiện 5K, trực chốt kiểm soát dịch, hỗ trợ điểm lấy mẫu xét nghiệm đến đi chợ giúp các gia đình trong tổ dân phố mình phụ trách... “Làm việc từ sáng đến tối muộn về nhà ăn tạm bát cơm tôi lại phải ghi chép thông tin vào sổ, có hôm đến lúc gà gáy canh ba mới xong. Năm nay gần 70 tuổi rồi nhưng tôi thấy mình vẫn còn khỏe nên cố gắng tham gia”, ông Giang giãi bày.


Một cán bộ mặt trận cơ sở xã Tân Phong (Ninh Giang) hỗ trợ mua và chuyển nhu yếu phẩm đến tận các hộ

Không ngại khó khăn

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, cán bộ mặt trận cơ sở luôn là một trong những lực lượng đi đầu tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Đến những địa phương đang là điểm nóng về dịch Covid-19, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự trân trọng, ghi nhận của cấp ủy, chính quyền đối với đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở. Họ là lực lượng có uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định phòng chống dịch,  tham gia tổ “Covid cộng đồng”; vật tư phòng chống dịch, trực chốt, hỗ trợ truy vết, bảo đảm an ninh trật tự… Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Ngọc Châu Nguyễn Thị Hường thông tin: “Phường tôi có nhiều cán bộ mặt trận cơ sở tuổi đã cao, không có phụ cấp nhưng vẫn nhiệt tình tham gia chống dịch mà không quản ngại khó khăn. Họ nắm rất chắc thông tin tình hình dân cư, giúp lực lượng chức năng truy vết, khoanh vùng, dập dịch nhanh, hiệu quả”.

Có không ít cán bộ mặt trận cấp huyện, cơ sở còn hăng hái về vùng tâm dịch, tình nguyện tham gia chăm sóc, giúp đỡ người trong khu phong tỏa, khu cách ly F1. Trong đợt dịch thứ 3, chị Nguyễn Thị Phương Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nam Sách đã gửi con cho bố mẹ chăm sóc để tăng cường về xã Nam Tân. 21 ngày ăn ở tại đây, chị đã góp sức giúp địa phương phòng chống dịch hiệu quả, nhất là trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định 5K, vận chuyển nhu yếu phẩm cho bà con trong vùng phong tỏa… Cá nhân chị còn ủng hộ người dân xã Nam Tân 2.000 quả trứng gà.

Những ngày gần đây, dịch Covid-19 tại Hải Dương lại diễn biến phức tạp, cán bộ mặt trận cơ sở đang hăng hái góp sức mình tham gia vào nhiều hoạt động, góp sức đẩy lùi dịch bệnh và bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ mặt trận cơ sở tích cực chống dịch