Cẩm Đoài - xã "trắng" về ma túy

25/06/2022 12:03

Việc bám sát địa bàn, thường xuyên tuyên truyền vận động toàn dân bảo đảm an ninh trật tự... đã giúp xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) nhiều năm liền là địa bàn "trắng" về ma túy.


Công an xã Cẩm Đoài tuyên truyền phòng chống ma túy cho chủ nhà, người thuê trọ ở thôn Quảng Cư 

Nhiều năm nay, xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) được biết đến là địa bàn "trắng" về tệ nạn ma túy, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Xã Cẩm Đoài nằm cạnh khu công nghiệp Đại An, tiếp giáp phường Tứ Minh (TP Hải Dương) nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, trong đó có tệ nạn ma túy. Trước đây, xã này có 2 tụ điểm nghi ngờ sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy. Cùng với đó, số lượng người lao động đến ở trọ ngày một tăng. Để ổn định, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, nhất là phòng chống tệ nạn ma túy, từ đầu năm 2020, Cẩm Đoài xây dựng mô hình xã không có ma túy.

Đồng chí Phạm Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Đoài cho biết khi triển khai mô hình, địa phương giao Công an xã là cơ quan thường trực xây dựng kế hoạch thực hiện. Địa phương tích cực chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân cùng thực hiện. Các Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, các nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, giáo viên, học sinh tham gia phòng chống ma túy. "Xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" gắn với xây dựng làng văn hóa và một số phong trào, cuộc vận động khác nên tạo chuyển biến tích cực về tình hình an ninh trật tự, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội", đồng chí Phạm Văn Tiến khẳng định.

Thực hiện xây dựng xã không có ma túy, nhiều đoàn thể có cách làm hay, hiệu quả. Như lực lượng cựu chiến binh của thôn Kim Xá nhiều năm nay duy trì mô hình tuần tra cùng Công an xã bảo đảm an ninh trật tự. Cán bộ, hội viên phụ nữ thôn Ha Xá triển khai mô hình tố giác tội phạm.

Không có người mới nghiện

Từ khi triển khai thực hiện xây dựng mô hình xã không có ma túy, 3 năm nay, Cẩm Đoài không phát sinh người mới nghiện, không có trường hợp nào trong diện quản lý của cơ quan công an các cấp, không có tình trạng sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép ma túy. Trước đây, địa phương có 5 người nghiện ma túy. Hiện trong số 5 người này có 2 trường hợp phạm pháp hình sự bị giam giữ, còn lại 3 người đang sinh sống, làm ăn tại xã và không còn liên quan đến ma túy.

Thời gian qua, Công an xã thực hiện tốt việc quản lý địa bàn. Đối với người nghiện từ trước, Công an xã tích cực phối hợp vận động từ bỏ ma túy, thường xuyên kiểm tra, giám sát, kiểm tra ma túy. Lực lượng công an cùng với các ngành, đoàn thể, gia đình giáo dục, cảm hóa trẻ em hư, trường hợp có biểu hiện sa ngã, quấy phá. Công an xã quan tâm những người từ nơi khác đến sinh sống, làm ăn, thuê trọ. Hiện nay, xã có 150 hộ có phòng trọ cho thuê với khoảng 600 người từ nơi khác đến ở. Công an xã cùng Đoàn Thanh niên phối hợp chặt chẽ với các chủ nhà trọ để tuyên truyền, vận động người đến trọ không liên quan đến các hoạt động ma túy. Các chủ nhà trọ được hướng dẫn cách phát hiện những trường hợp khả nghi liên quan đến ma túy như người đến ở không có việc làm, thường xuyên tụ tập...

Anh Nghiêm Văn Hiếu ở thôn Kim Xá chia sẻ: "Gia đình tôi có 23 phòng trọ, thường xuyên có khoảng 30 người thuê. Khi đến ở, gia đình tôi đều yêu cầu họ đăng ký tạm trú, không tụ tập rượu chè, tàng trữ, sử dụng chất cấm, nhất là liên quan đến ma túy".

Được sự hướng dẫn của cơ quan công an, nhiều chủ nhà trọ nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm ma túy. Khi các chủ nhà trọ thông báo có người khả nghi, Công an xã sẽ khẩn trương xuống địa bàn nắm tình hình, kiểm tra, giám sát, xử lý tình huống phát sinh. "Với các đối tượng khả nghi, Công an xã tiến hành gọi hỏi, nhắc nhở và sẵn sàng mời lên trụ sở kiểm tra ma túy để có biện pháp xử lý kịp thời", thiếu tá Phạm Đình Tần, Trưởng Công an xã Cẩm Đoài cho biết.

 TRUNG VŨ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Đoài - xã "trắng" về ma túy