Cai nghiện thuốc lá cho con

14/06/2020 13:16

Nó nhìn những sợi thuốc lá vụn rơi xuống và nước mắt trào ra. Nó ân hận vì đã làm mẹ nó phải khổ sở. Chắc từ nay nó sẽ quyết tâm bỏ thuốc.


Nhìn thằng Khánh khỏe mạnh, vui vẻ cùng các bạn, người thơm tho, sạch sẽ mà chị Lan mừng rơi nước mắt. Chị cứ nhớ mãi khoảng thời gian dài đằng đẵng mẹ con chị phải vật lộn giúp con cai thuốc lá.

Chị Lan là mẹ đơn thân nuôi hai thằng con đang tuổi lớn. Dù lo lắng thế nào chị cũng không thể sâu sát các con được. Việc công ty bận tối mắt, tăng ca lại triền miên, chị chỉ biết luôn nhắc chúng cố gắng chăm lo học tập để sau này đỡ khổ. Đứa nào cũng vâng, dạ và chị tin chúng. Nhưng chỉ được thằng anh là ngoan ngoãn thật sự còn thằng em mới 13 tuổi đã đua theo chúng bạn hút thuốc lá, đá thuốc lào. Khi chị và các thầy cô biết được thì nó đã nghiện nặng rồi. Người nó lúc nào cũng hôi rình mùi thuốc. Quần áo, tóc tai ám thuốc, hơi thở hôi hám và hai hàm răng đã có dấu hiệu đổi màu. Chị Lan cuống lên, quát mắng, hù dọa nó đủ kiểu, nó chỉ im lặng hoặc vâng dạ, không hề cãi lại nửa câu. Thầy cô dạy dỗ, giáo dục, bảo gì nó cũng vâng, cũng xin lỗi nhưng nó không hề có dấu hiệu bỏ thuốc lá mà còn hút nhiều hơn. Bằng chứng là bà Ba bán hàng nước đầu ngõ đã mấy lần đến nhà đòi tiền thuốc lá nó mua chịu. Đến nước này thì chị Lan điên lắm. Chị gào khóc, chửi mắng hy vọng nó biết xấu hổ với mọi người trong xóm, với các bạn mà bỏ thuốc.

Nó đang hăng hái tập làm người lớn. Mọi người càng chạm đến sĩ diện của nó, nó càng tỏ vẻ bất cần. Nó bắt đầu trở thành một thằng bé lươn lẹo, dối trá. Những hôm thấy ti vi nói về tác hại của thuốc lá, chị gọi nó xem thì nó cười bảo:

- Con biết mà. Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, tốn tiền và rất mất vệ sinh răng miệng. Rồi con sẽ bỏ nhưng phải từ từ mẹ ạ!

Nó bắt đầu hút vụng, hút trộm. Một buổi học nó xin ra ngoài rất nhiều lần để đi vệ sinh vì thèm thuốc quá không chịu được. Nó nói bị đau bụng đi ngoài, thầy cô nào nỡ giữ nó trong lớp. Thế là nó cứ hút xong lại làm ngụm nước ngọt hương bạc hà để giấu mùi. Chai nước ngọt được nó giấu ở lán để xe gần sát nhà vệ sinh rất tiện. Còn tiền mua thuốc thì nó bớt xén tiền mua rau, khai tăng tiền mua sách bút, tiền đóng học... Cho đến một tối, chị đang dọn phòng chợt ngửi thấy mùi thuốc lá, chị chạy ra nhà ngoài không thấy con đâu, chị cất tiếng gọi thì thấy nó đi vội từ cái ngách đầu hồi lên vẻ mặt lấm lét. Chị giật giọng bảo:

- Con vẫn hút trộm thuốc đúng không?

Nó chối đây đẩy, nói mẹ toàn nghi oan cho nó, nó đã bảo là nó cai gần được rồi mà còn cứ nghi ngờ. Chị Lan không nói, không rằng, gạt nó ra, chị chạy thẳng ra đầu hồi thì thấy điếu thuốc mới cháy một chút vừa bị dụi tắt. Chị tức giận cầm điếu thuốc lên dí vào mặt nó hỏi:

- Con đang cai thuốc đây hử? Con cai kiểu gì đây?

Thằng Khánh vùng vằng cãi rằng nó không biết của ai ném ở đấy.

Chị Lan rất bực, chị bực không phải vì con vẫn còn hút thuốc mà chị bực vì nó nói dối. Chị gào lên:

- Nhà có ba mẹ con, anh không hút thuốc, mẹ không hút thuốc, chỉ mình mày nghiện giờ mày nói không phải của mày thì là của ai? Chả lẽ hàng xóm người ta ném sang nhà mình à?

- Vâng, biết đâu được đấy ạ! Bên nhà bác Vân, anh Hoàng cũng nghiện thuốc lá mà mẹ.

Nghe thằng Khánh nói tỉnh bơ mà chị muốn điên lên nhưng vì chị không bắt được tận tay nó nên đành ôm nỗi tức giận vào lòng. Chị bắt đầu theo dõi nó sát sao hơn, nhờ bạn bè nó để ý hộ. Mỗi lần chị hỏi: “Hôm nay con vẫn hút thuốc lá phải không?” là nó lại bảo: “Đứa nào nói với mẹ thế? Chúng nó nói điêu đấy! Con cai gần được rồi mà!"

Cứ như thế, không biết bao nhiêu ngày tháng, vừa cương, vừa nhu, vừa gay gắt, vừa nhẹ nhàng dạy bảo, chị Lan vẫn không thể giúp con trai bỏ thuốc lá. Cho đến một ngày kia, chắc vì mải chuyện gì đó mà Khánh để quên cả một bao thuốc trong cặp sách. Chị Lan lục cặp lấy ra và cố ghìm giọng nói:

- Con cầm cái kéo, mang bao thuốc này ra đứng ở thùng rác, cắt vụn từng điếu một. Vừa cắt vừa nói thật to rằng “Từ nay tôi không hút thuốc lá nữa”. Nhanh lên!

Nhìn mặt chị lúc ấy có lẽ rất đáng sợ bởi sự thất vọng về con khiến thằng Khánh cũng run rẩy làm theo. Nó nhìn những sợi thuốc lá vụn rơi xuống và nước mắt nó trào ra. Nó ân hận vì đã làm mẹ nó phải khổ sở. Chắc từ nay nó sẽ quyết tâm bỏ thuốc.  

TRẦN THÙY LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cai nghiện thuốc lá cho con