Báo động thẩm mỹ viện ''chui'': Bài cuối: Nâng tầm dịch vụ tại bệnh viện

25/04/2021 09:31

Trong khi các cơ sở thẩm mỹ “chui” hoạt động không phép nhan nhản thì tại nhiều bệnh viện với bác sĩ chuyên môn tốt, bệnh viện uy tín, có đầu tư nhưng vẫn chưa được nhiều người biết tới.

>>>Bài 1: ''Vỡ mộng'' làm đẹp


Chú thích ảnh
Phòng mổ hiện đại tại Bệnh viện E. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Phải “sửa lỗi” mới tìm đến bệnh viện

Thực tế, các bệnh viện công lớn hiện nay như: Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện E… đã có tập trung đầu tư cho lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp bên cạnh khám chữa bệnh với những đầu tư bài bản cả về con người, trang thiết bị. Tuy nhiên, các dịch vụ làm đẹp ở bệnh viện lớn hiện chưa được nhiều người biết tới. Trong khi đó, đây luôn là tuyến cuối để “sửa lỗi”, “cứu vớt” cho những ca làm đẹp hỏng từ các cơ sở kém chất lượng.

Đến Bệnh viện Da liễu Trung ương thời gian gần đây hẳn nhiều người sẽ ngỡ ngàng khi thấy bệnh viện có cơ sở vật chất cho dịch vụ thẩm mỹ hiện đại, lịch sự, bác sĩ chuyên môn cao. Bệnh viện đã có khoa quy mô lớn về phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng với hơn 10 bác sĩ; trong đó có nhiều người trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa đã có kinh nghiệm nhiều năm cùng các loạt máy móc được đầu tư hiện đại. Thậm chí Bệnh viện Da liễu Trung ương còn là nơi đào tạo chuyên ngành về dịch vụ thẩm mỹ, được phép cấp chứng chỉ đào tạo theo quy định, cung cấp lượng nhân lực chất lượng cho thị trường thẩm mỹ.

Tại các phòng điều trị, số lượng người đến không chỉ điều trị các bệnh về da mà còn có cả các dịch vụ làm đẹp như: Tiêm chất làm đầy, căng chỉ cho da, nâng cơ, trẻ hoá, giảm béo vùng bụng… Số lượng người đến sử dụng dịch vụ đang ngày càng tăng lên, thậm chí bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều khách hàng là người nước ngoài đến làm đẹp thời gian qua. Tuy nhiên, lượng khách hàng của mới ở mức “vừa phải”, các dịch vụ này khi đến bệnh viện người dân mới được biết.

Hay tại Bệnh viện E (Hà Nội), với hệ thống phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện đại cùng cơ sở vật chất, phòng bệnh đã được trang bị khang trang, rộng rãi, sạch đẹp phục vụ cho dịch vụ thẩm mỹ cũng là địa chỉ rất an toàn để người dân đến làm đẹp. Tuy nhiên lượng các ca phẫu thuật, sử dụng dịch vụ thẩm mỹ tại đây cũng chưa cao.

ThS.BS Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương đánh giá: “Đôi khi bệnh viện công có lượng người đến làm các dịch vụ thẩm mỹ ít hơn bên ngoài. Đó là do người dân chưa biết nhiều thông tin về dịch vụ tại các bệnh viện công. Việc quảng cáo các dịch vụ của bệnh viện cũng hạn chế. Như tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, song song với việc “gánh vác” các ca bệnh do thẩm mỹ hỏng từ bên ngoài vào điều trị, nhiều bệnh nhân khi vào đây mới biết đến các dịch vụ làm đẹp ở bệnh viện”.

Cũng nhìn nhận thực trạng này, Ths.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ và Hàm mặt, bệnh viện E (Hà Nội) đánh giá: “Cái khó của bệnh viện công là việc quảng bá các dịch vụ để người dân biết tới còn hạn chế, đôi khi không thể quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội hay các kênh như nhiều cơ sở thẩm mỹ bên ngoài vì còn liên quan đến cơ chế hoạt động, kinh phí, hạch toán chi phí, hoá đơn đầu vào... mặc dù chúng tôi tự tin có trình độ chuyên môn cao, đào tạo bài bản. Điều này thể hiện rõ ở việc chúng tôi thường xuyên phải xử lý các ca khó, tai biến do làm đẹp ở bên ngoài nhưng không điều trị được phải gửi vào bệnh viện lớn để “sửa lỗi”. Thực tế các bác sĩ ở bệnh viện công cũng là nguồn nhân lực chất lượng khi kết hợp làm với các cơ sở thẩm mỹ bên ngoài. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất và các chuyên ngành đầy đủ của bệnh viện lớn, khi xử lý các ca thực hiện phẫu thuật, làm đẹp, thường tỷ lệ thành công tại bệnh viện vẫn cao hơn”.

Tuy nhiên, các bệnh viện công không thể quảng cáo bừa bãi các dịch vụ, mà với chức năng phải tư vấn kỹ, chọn các biện pháp an toàn nhất cho người dân khi thực hiện các dịch vụ; không thể sử dụng những lời “có cánh”, những hứa hẹn “lung linh” như nhiều cơ sở bên ngoài. Đây cũng là lý do khiến các dịch vụ này chưa thể hấp dẫn, thu hút người dân.

Thực tế, nhiều bệnh viện đã đầu tư rất lớn cho hệ thống cơ sở vật chất phục vụ các dịch vụ làm đẹp như: Phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế, máy lazer, các thiết bị hiện đại… Tuy nhiên lượng người sử dụng các dịch vụ này còn ít, chưa hết công suất của máy móc, nhân lực ở đây. Thậm chí, các ca phẫu thuật thẩm mỹ, các ca làm đẹp tại đây chưa thực sự là do người dân tự biết và tìm đến mà thường nhờ uy tín, thương hiệu của bác sĩ, kết nối để đưa người vào làm đẹp tại Bệnh viện.


Bệnh viện Da liễu Trung ương đầu tư bài bản cho lĩnh vực thẩm mỹ

Xây dựng điểm đến uy tín cho người dân

Với nhiệm vụ của bệnh viện phải đảm bảo các dịch vụ bên cạnh việc khám chữa bệnh. Để có địa chỉ uy tín, thu hút phục vụ nhu cầu rất cần thiết của nhân dân về làm đẹp, các bệnh viện cũng cố gắng nâng cao chất lượng hơn.

Theo các chuyên gia, về chất lượng nhân lực, bệnh viện công hoàn toàn có thế mạnh. Cụ thể, các bệnh viện lớn đều có các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng để thực hiện, xử lý các ca làm đẹp. Bên cạnh đó, các bác sĩ thường xuyên được đi học, cập nhật các kỹ thuật mới, các kỹ thuật ca phẫu thuật lớn tham gia báo cáo, tham dự các hội thảo chuyên ngành cả trong nước và quốc tế… là một điểm cộng rất lớn trong chuyên môn.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là cần xây dựng các bệnh viện công thành địa chỉ làm đẹp uy tín được người dân biết tới, tránh lãng phí những cơ sở vật chất đã được đầu tư.

“Các bệnh viện lớn cũng phải tăng cường hơn các dịch thẩm mỹ thông qua mục tiêu truyền thông, giáo dục sức khoẻ, phổ biến kiến thức dịch vụ làm đẹp… Bên cạnh đó, cũng cần tận dụng các kênh mạng xã hội chính thức, các kênh truyền thông uy tín để phổ biến kiến thức; xây dựng các clip, truyền thông y tế, tham gia các diễn đàn trao đổi, hội thảo để quảng bá dịch vụ. Hiện chi phí các dịch vụ thẩm mỹ của bệnh viện công cũng tương đối rẻ, có thể phù hợp lựa chọn với người dân”, ThS.BS Nguyễn Quang Minh nhận định.

Còn theo BS. Nguyễn Thanh Thái, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, kể cả bệnh viện công hay tư, nếu cơ sở vật chất đầy đủ, đội ngũ nhân lực tốt là có thể làm tốt; nhất là vấn đề nhân lực. Thực tế, với bác sĩ thẩm mỹ, đều phải trải qua quá trình tự học hỏi, học hỏi liên tục bởi xu thế phát triển của lĩnh vực này rất nhanh, nếu chỉ dừng lại sẽ “chết” tại chỗ.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Báo động thẩm mỹ viện ''chui'': Bài cuối: Nâng tầm dịch vụ tại bệnh viện