Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang giải quyết kịp thời chế độ cho dân công hỏa tuyến

18/03/2022 11:32

Từ năm 2015 đến nay, Ban CHQS huyện đã thẩm định, xét duyệt và chi trả cho hàng nghìn người với số tiền hàng chục tỷ đồng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.


Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang thực hiện chi trả chế độ cho các đối tượng chính sách. Ảnh tư liệu

Xác định đây là một chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước, ngay sau khi có Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế và hướng dẫn của các cơ quan chức năng cấp trên, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Ninh Giang đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND huyện tổ chức tập huấn, kiện toàn Ban Chỉ đạo 24 (Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc) các cấp. Đơn vị tham mưu thành lập tổ tư vấn gồm các ban, ngành, đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… Tổ tư vấn giúp Ban Chỉ đạo kiểm tra, xác minh hồ sơ cho đối tượng bảo đảm dân chủ, chặt chẽ từ cơ sở; kiên quyết không để sai sót, tiêu cực trong quá trình tổ chức thực hiện.

Từ năm 2015 đến nay, Ban CHQS huyện đã thẩm định, xét duyệt và chi trả cho hàng nghìn người với số tiền hàng chục tỷ đồng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hàng trăm đối tượng; giải quyết chế độ mai táng phí cho hàng chục gia đình, qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và động viên các đối tượng chính sách.

Năm 1969, bà Đinh Thị Bé ở xã Đồng Tâm tham gia dân công hỏa tuyến, thực hiện nhiệm vụ đào đắp ụ súng, san lấp hố bom trong chiến tranh chống Mỹ, cứu nước. Khi được hướng dẫn hưởng chế độ theo Quyết định 49, bà đến cơ quan quân sự khai hồ sơ, làm thủ tục nhưng do mất giấy tờ nên rất khó khăn trong việc xác định thông tin, thẩm định hồ sơ. Qua lời khai của bà Bé, tổ tư vấn đã xuống địa phương liên hệ tìm người cùng đi dân công hỏa tuyến năm đó là các bà Bùi Thị Lo và Nguyễn Thị Ngọt để làm chứng, xác nhận thông tin. Với quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành, bà Bé đã được xét duyệt, đề nghị cấp trên ra quyết định hưởng chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến. 

Phấn khởi khi được chi trả chế độ trợ cấp một lần, bà Bé chia sẻ: “Được Nhà nước cấp giấy chứng nhận, hỗ trợ 2 triệu đồng và thẻ bảo hiểm y tế, tôi rất mừng. Đây là sự tri ân thiết thực đối với những người có công với cách mạng, nhất là với những người kinh tế còn khó khăn, già yếu, lại thường xuyên ốm đau”.

Theo Thiếu tá Phạm Đình Chuẩn, Trợ lý Chính sách (Ban CHQS huyện Ninh Giang), quá trình triển khai thực hiện Quyết định 49 cũng gặp một số khó khăn như phần lớn đối tượng không có giấy tờ; nhiều người tuổi cao, trí nhớ giảm sút nên không nhớ chính xác đơn vị, thời gian, địa điểm, nhiệm vụ được giao khi tham gia dân công hỏa tuyến. Một số đối tượng đã qua đời, con cháu kê khai thiếu chính xác; phải làm đi làm lại nhiều lần. "Với trách nhiệm, tình cảm và sự tri ân sâu sắc đối với những người đã đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, chúng tôi đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương rà soát hồ sơ, thẩm định đối chiếu chặt chẽ, quyết tâm không để đối tượng chính sách nào phải chịu thiệt thòi", anh Chuẩn cho biết.

Những biện pháp thiết thực, hiệu quả trong giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách ở Ban CHQS huyện Ninh Giang không chỉ góp phần thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng mà còn giúp củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ; xây dựng thế trận lòng dân trên địa bàn ngày càng vững chắc.

ĐỖ KẾ- THANH NGUYỄN

(0) Bình luận
Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang giải quyết kịp thời chế độ cho dân công hỏa tuyến