Nín thở cùng Messi

18/12/2022 14:51

22 giờ ngày 18.12, người hâm mộ toàn thế giới cùng hướng về sân Lusail (Qatar) - nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2022 giữa Argentina và Pháp (VTV2, VTV Cần Thơ truyền hình trực tiếp).


(*): Điểm trung bình toàn đội do Whoscored đánh giá - Đồ họa: N.KH.

Dòng chảy thời gian của bóng đá có thể sẽ đánh dấu một cột mốc cho trận đấu này. Nhưng không phải với tư cách một trận chung kết World Cup mà là trận đấu khép lại sự nghiệp tuyển quốc gia của Messi, cùng những tranh luận xem ai mới là cầu thủ vĩ đại nhất của thế kỷ 21.

Siêu sao đấu siêu sao

Ròng rã nhiều tháng trời, nhiều người đã nói về trận chiến cuối cùng giữa Messi và Ronaldo ở World Cup 2022. Đến mức khi nhà Louis Vuitton đăng tải bức ảnh ghép hai siêu sao này cùng đối đầu nhau trên bàn cờ, nó lập tức được gọi là bức ảnh thế kỷ. Nhưng ba tuần sau khi bóng lăn, người ta chỉ còn nói về duy nhất một chủ đề: Liệu Messi có hoàn thành được ước mơ vĩ đại của anh là vô địch World Cup? Và người ngăn cản Messi là Mbappe.

Thế giới luôn tồn tại những nghịch lý, và màn so tài giữa hai siêu sao nổi bật nhất World Cup 2022 là minh chứng. Messi thừa mứa Quả bóng vàng đến mức sẵn sàng đánh đổi tất cả để được một lần cùng tuyển Argentina vô địch World Cup. Còn Mbappe hy vọng đoạt cúp vàng lần thứ hai (ở tuổi 23) để đua danh hiệu Quả bóng vàng. Dù là đồng đội ở PSG nhưng cả hai sẽ không có chút khoan nhượng nào trong cuộc so tài sắp tới.

Không có gì để phải nói thêm về động lực của Messi - người khẳng định sẽ chơi trận đấu cuối cùng của sự nghiệp tuyển quốc gia vào đêm nay. Còn với Mbappe, anh hiểu rằng chỉ cần thua trận chiến tối nay thì lịch sử bóng đá sẽ mãi mãi ghi nhớ Messi như một vị vua. Với một cầu thủ trẻ giàu tham vọng cũng như thần tượng Ronaldo, Mbappe khó có thể chấp nhận sự thật này.

Những trận chung kết thường không vinh danh các cá nhân, nhưng Messi và Mbappe nằm ngoài ranh giới thông thường. Cả hai đang cùng thống trị cuộc đua "Vua phá lưới" với 5 bàn thắng và là chìa khóa then chốt trong lối chơi của hai đội.

Tập thể đấu tập thể

Messi và Mbappe chói sáng rực rỡ nhưng vẫn không thể nào che mờ tài năng của hai huấn luyện viên (HLV) xuất sắc nhất giải đấu. Họ biến đội bóng của mình thành một tập thể hùng mạnh và đoàn kết thực sự.

HLV Deschamps cùng tuyển Pháp bước vào World Cup 2022 với một đội ngũ vắng phân nửa số trụ cột (Benzema, Nkunku, Pogba, Kante, Kimpembe...) cùng vô số hoài nghi về tham vọng, tính gắn kết và "lời nguyền nhà vô địch". Nhưng rồi Deschamps đã giải quyết tất cả.

Không còn Benzema, Pháp trở lại với lối chơi phòng ngự phản công từng đưa họ lên ngôi vô địch. Trừ trận gặp Úc và Tunisia, Pháp không hề chơi bóng kiểm soát trong các trận đấu còn lại. Họ thậm chí còn bị Anh và Morocco áp đảo về khả năng cầm bóng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa việc tuyển Pháp đánh mất thế trận.

HLV Deschamps có nhiều cách để xây dựng tính tập thể cho tuyển Pháp. 4 năm trước, ông dùng bộ ba da màu Pogba - Kante - Matuidi để xây chắc khu trung tuyến. Ông buộc Pogba phải gạt bỏ cái tôi để tập trung chơi phòng ngự. Giờ đây, khi không còn những tiền vệ đủ kỹ thuật, Deschamps kéo Griezmann xuống tuyến giữa và thậm chí chỉ đạo Giroud hỗ trợ phòng ngự. Sau trận bán kết, tiền vệ Amrabat của Morocco kể rằng anh muốn nổi điên vì bị Giroud - tiền đạo 36 tuổi - đeo bám suốt trận.

Deschamps áp đặt các ngôi sao tấn công chơi phòng ngự, còn người đồng nghiệp Scaloni lại đẩy vào sân đấu một đội hình siêu phòng ngự. Chiến lược gia 44 tuổi mang đến Qatar bảy tiền đạo, nhưng đến thời điểm này, đội hình ưng ý nhất trong tay HLV Scaloni chỉ gồm hai chân sút Messi và Alvarez. Trong trận bán kết gặp Croatia, Scaloni thậm chí sử dụng bốn tiền vệ trung tâm đá chính. HLV Scaloni còn cho thấy sự linh hoạt của ông khi liên tục biến đổi sơ đồ ra sân trong từng trận đấu tại Qatar.

Dù bằng phương thức nào đi nữa, yếu tố nổi bật của Argentina và Pháp ở World Cup 2022 là sự khôn ngoan, mưu mẹo. Dù sở hữu hai siêu sao nhưng họ không hề là những đội bóng một người.

Những bài toán khó

Ở World Cup 2018, Pháp áp đảo Argentina về sức mạnh và giành chiến thắng thuyết phục ở vòng 16 đội. Dù tiếp tục được đánh giá cao hơn khi bước vào World Cup 2022, nhưng ngọn gió có vẻ đã đổi chiều tại thời điểm này. Pháp đang gặp bất lợi trước thềm trận chung kết vì những vấn đề về thể lực, chấn thương và dịch bệnh.

Đến tận thời điểm công bố danh sách trận bán kết gặp Morocco, cổ động viên Pháp mới biết chuyện Rabiot, Upamecano và Coman không được đăng ký thi đấu. Nguyên nhân được tiết lộ là do bệnh cúm đang lây lan trong nội bộ tuyển Pháp. Rabiot và Upamecano được thông báo đã khỏi bệnh, nhưng đến phiên Konate cùng Varane nhiễm bệnh. Mọi chuyện có thể còn tệ hơn nữa khi bóng bắt đầu lăn. Nhiều khả năng các tuyển thủ Pháp sẽ không thể ra sân với trạng thái tốt nhất. Mặt khác, họ còn có ít hơn Argentina một ngày nghỉ.

Trong khi đó, mọi lo ngại của Argentina tập trung quanh sức khỏe của Messi. Khi Messi nghỉ tập hai ngày trước, xuất hiện tin đồn anh dính chấn thương gân khoeo. Dù tuyển Argentina đã sớm bác bỏ thông tin này nhưng ám ảnh chấn thương vẫn khiến người hâm mộ Messi lo sốt vó. Phải cày ải xuyên suốt sáu trận đấu, trong đó có trận kéo dài 120 phút, dường như là chuyện quá sức với một cầu thủ đã 35 tuổi.

Dù thế nào đi nữa, thiên thời - địa lợi - nhân hòa dường như đều đã ngả về phía Messi trước thềm trận đấu để đời của anh. Một trận chiến vĩ đại cuối cùng cho sự nghiệp của anh. Đêm nay, cả làng bóng đá nín thở chờ Messi…

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nín thở cùng Messi