Argentina và Hà Lan: Điệu nhảy cuối cùng vì Louis van Gaal

08/12/2022 05:59

Hành trình VCK World Cup 2022 của đội tuyển Hà Lan được truyền cảm hứng bởi vị thuyền trưởng đại tài của họ, Louis van Gaal. Ở giải đấu cuối cùng của mình, “Tulip thép” vẫn đang mơ về lần đầu tiên.

Sứ mệnh truyền cảm hứng 

Suốt hành trình vòng loại World Cup 2022, không ai biết HLV Louis van Gaal đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư. Vị HLV lão làng thừa nhận, sở dĩ ông không tiết lộ là bởi tránh gây ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu của đội bóng áo cam.

Nhưng giờ đây, tất cả đều đã biết đến, và dành cho ông sự trân trọng, kính phục tuyệt đối. Van Gaal trên thực tế đã phải trải qua 25 lần xạ trị vì căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Đám học trò của Van Gaal không hề biết rằng, “LVG” thậm chí phải đeo ông thông tiểu bên trong những bộ đồ thể thao trong các buổi tập của đội bóng, càng không biết Van Gaal nhiều lần phải nằm viện trong đêm.

Ngay cả người học trò thân thiết Danny Blind - từng đóng vai trò phó tướng cho Van Gaal ở VCK World Cup 2014 cũng như hiện tại, cũng không hề hay biết về bệnh tình của người thầy. 

Cánh tay phải đắc lực của “Tulip thép” kể lại: “Đó là điều chúng tôi đã không hề nghĩ đến. Ngay từ giây phút đầu tiên khi Van Gaal trở lại, ông ấy đã luôn giữ tình trạng bệnh cho riêng mình. Van Gaal thậm chí đã đến viện trong đêm, để đội bóng không thấy những gì ông ấy đang trải qua”.

Sự hy sinh của Van Gaal dành cho bóng đá Hà Lan như một sự tận hiến cuối cùng. Đây đã là lần thứ ba ông dẫn dắt “Oranje”. Van Gaal chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi được bổ nhiệm làm HLV Hà Lan năm 2000, và cảm thấy tương tự khi trở lại công việc năm 2012. Nhưng hiện tại, tôi thậm chí còn cảm thấy vinh dự nhiều hơn nữa”. 

Van Gaal khẳng khái và tự hào nói về vai trò của mình: “Lần này, tôi dẫn đội không phải cho riêng tôi, mà là cho bóng đá Hà Lan. Tôi luôn cảm thấy mắc nợ đội bóng này, bởi Hà Lan cho tôi vị thế của hôm nay”.

Luôn hết mình vì các học trò, HLV Louis van Gaal của ĐT Hà Lan thường xuyên nhận được yêu thương từ chính họ

Luôn hết mình vì các học trò, HLV Louis van Gaal của ĐT Hà Lan thường xuyên nhận được yêu thương từ chính họ

Giải cứu “áo cam”

Thật vậy, Hà Lan cần Van Gaal hơn bao giờ hết. VCK World Cup 2014, LVG đưa đội bóng áo cam vào đến bán kết, chỉ chịu thua Argentina trong loạt luân lưu. Sau đó, Hà Lan giành vị trí thứ ba, đánh bại Brazil 3-0.

Nhưng sau khi Van Gaal rời quê nhà để đến nước Anh dẫn dắt Man United, bóng đá Hà Lan rơi vào một cuộc đại suy thoái. 7 HLV đã đến, rồi sau đó ai cũng đi. Hà Lan thậm chí không giành nổi vé dự VCK Euro 2016, ngay cả khi giải đấu này gia tăng lên 24 đội. Tiếp đó là World Cup 2018, Hà Lan cũng phải ngồi nhà theo dõi.

Còn với Van Gaal, ông quyết định giải nghệ vào năm 2017. Dù vậy, vào tháng 8.2021, cựu thuyền trưởng Man United bất ngờ trở lại ghế nóng Hà Lan. Đây thực ra là chuyện chẳng thể đặng đừng. Trước đó ở VCK Euro 2020, đội bóng áo cam được dẫn dắt bởi Frank de Boer, toàn thắng 3 trận vòng bảng nhưng lập tức bị loại ở vòng 1/8 sau thất bại 0-2 cực sốc dưới tay CH Czech.

“Ông ấy luôn biết cách truyền cảm hứng cho các cầu thủ. Những nỗ lực của Van Gaal luôn tồn tại trong tâm trí. Hà Lan muốn giành chiến thắng trong mọi trận đấu, các cầu thủ muốn chơi vì HLV, và đội quyết tâm đi xa nhất có thể” - trợ lý Danny Blind nói về tác động của Van Gaal lên tinh thần thi đấu của đội bóng.

Van Gaal từng gặt hái những kỳ tích với Ajax, Barcelona, Bayern Munich hay M.U, nhưng dẫn dắt đội tuyển Hà Lan luôn là đỉnh cao chói lọi trong sự nghiệp của vị HLV đại tài này. 19 trận đã qua với “Tulip thép”, đội bóng áo cam hoàn toàn bất bại, tỷ lệ chiến thắng đạt mốc 73,68%.

Ở vòng bảng, Hà Lan là một trong ba đội bóng giành được nhiều điểm nhất cùng với Anh và Morocco (cùng 7 điểm). Sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự cũng được duy trì với 8 bàn thắng và 2 bàn thua. 

Dù lối chơi của Hà Lan bị nhiều chuyên gia đánh giá là cũ kĩ lỗi thời, nhưng điều quan trọng nhất ở một giải đấu cúp 4 năm mới có 1 lần, đó là hiệu quả. Và về mặt này, đội bóng của Van Gaal vẫn đang làm rất tốt khi giành vé vào vòng tứ kết.

Phục hận Argentina được không?

Tại giải đấu lần này, Hà Lan vẫn không phải tập thể nhiều ngôi sao. Nhưng có hề gì, Van Gaal chính là ngôi sao sáng nhất. Như tiết lộ từ trung vệ Nathan Ake, bạn có thể cảm nhận được tinh thần đoàn kết, sự đan xen giữa các yếu tố cầu thủ trẻ với cựu binh, giữa những “mầm non” mới đâm trồi với các cựu binh. Họ - những Gakpo, Simons, Van Dijk, Blind, Dumfries, Frenkie de Jong, Memphis, De Ligt... tất cả trở nên hòa hợp trong một hệ thống mà Van Gaal dày công xây dựng cho hành trình tại Qatar.

“Bạn không thể chết vì căn bệnh này, ít nhất là trong 90% các trường hợp” - Van Gaal cứng cỏi khẳng định. Ông cho rằng các học trò không cần quan tâm đến bệnh tình của mình. Điều cốt lõi vẫn là kết quả trên sân, là màn trình diễn của toàn đội!

Sứ mệnh của ông là đem về quê hương của quê hương chiếc cúp vàng thế giới đầu tiên, trong kỳ World Cup cuối cùng của mình. Hợp đồng Van Gaal đã ký với LĐBĐ Hà Lan (KNVB) chỉ có thời hạn 1 năm rưỡi. Sau khi giải đấu tại Qatar kết thúc, Van Gaal sẽ rời đi. Ronald Koeman đã được chỉ định làm người kế nhiệm Van Gaal kể từ năm 2023.

“Tôi nghĩ Hà Lan có cơ hội vô địch lớn. Chúng tôi vẫn còn 3 trận đấu nữa. Và tôi đã nói về điều này cách đây một năm, rằng chúng tôi có thể trở thành nhà vô địch thế giới. Tôi không khẳng định nhưng chúng tôi có thể làm được” - vị HLV lão làng thổ lộ. Đúng vậy, nếu có thể chiến thắng trong 3 trận đấu kế tiếp, Hà Lan sẽ lần đầu tiên chạm tay đến cúp vàng.

Xứ sở hoa Tulip lẽ ra đã có thể có được điều thần kỳ đó, nếu không ôm hận trước Argentina. Chung kết World Cup 1978, đội bóng áo cam thua đội chủ nhà sau thất bại 1-3. Nếu khoảnh khắc Rob Rensenbrink dứt điểm vào gôn thay vì trúng cột dọc khi trận đấu chỉ còn 2 phút, thì “Những người Hà Lan bay” đã được 1 lần nếm trải hương vị trên đỉnh thế giới.

Rồi chính Hà Lan của Van Gaal cũng gục ngã trước Argentina, lần này là loạt luân lưu bán kết World Cup 2014. Bởi thế, trận đấu với đội bóng xứ sở Tango là dịp để “Tulip thép” và học trò đòi cả vốn lẫn lãi.

Thưởng lớn cho các học trò

Các cầu thủ đội tuyển Hà Lan đã được nghỉ dưỡng trên du thuyền sang trọng nguyên một ngày, sau khi đánh bại Mỹ 3-1 ở vòng 1/8. Đây là cách các học trò của HLV Van Gaal thư giãn trước khi lao đầu vào tập luyện để chuẩn bị đối đầu với Argentina ở tứ kết World Cup 2022.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Argentina và Hà Lan: Điệu nhảy cuối cùng vì Louis van Gaal