Rửa xe gây quỹ, thắp sáng đường quê

23/03/2023 11:02

Thời gian qua, đoàn viên thanh niên ở huyện Gia Lộc đã dành ngày nghỉ cuối tuần để tình nguyện tham gia rửa xe gây quỹ, thắp sáng đường quê.


Đoàn viên thanh niên xã Lê Lợi cẩn thận rửa xe cho khách để gây quỹ

Từ đầu tháng 3 đến nay, cứ vào ngày cuối tuần, bắt đầu từ 7 giờ sáng, các thanh niên tình nguyện đã có mặt ở địa điểm rửa xe để nhận nhiệm vụ và rửa xe. Xịt bụi, phun nước, lau xà phòng, xịt khô… mỗi người một việc, các đoàn viên hào hứng bắt đầu một ngày cuối tuần ý nghĩa như vậy.

Đây là lần đầu tiên anh Đoàn Khương Duy (ở xã Lê Lợi) rửa xe. Lúc đầu còn có nhiều bỡ ngỡ, nhưng sau khi được mọi người hướng dẫn, anh đã quen dần với công việc. Trung bình mỗi người rửa xong một chiếc xe máy sẽ mất khoảng 15 phút. Tuy nhiên, các đoàn viên thanh niên trong xã phân chia, phối hợp mỗi người phụ trách một công đoạn. Anh Duy cho biết: “Trước khi rửa xe tôi được các anh chị hướng dẫn các bước và lưu ý những chỗ nào cần rửa kỹ. Tham gia việc này còn giúp chúng tôi đoàn kết hơn".

Mặc dù không phải là những nhân viên rửa xe chuyên nghiệp, nhưng đoàn viên xã Lê Lợi làm việc rất cẩn thận, không khác gì các quán rửa xe. Các công đoạn đánh lốp, bơm hơi, tra dầu nhớt cũng được thực hiện đầy đủ.

Trước mỗi đợt rửa xe, Đoàn xã Lê Lợi đã tích cực tuyên truyền, đăng bài trên Facebook, phát trên loa truyền thanh xã. Nhiều người dân đến rửa xe để ủng hộ chương trình.

Chị Bùi Thị Thu ở thôn Bùi Thượng cùng chồng đến rửa xe ô tô và ủng hộ 100.000 đồng vào hòm gây quỹ. Sau khoảng 30 phút, chiếc xe đã được các thanh niên lau rửa cẩn thận và sạch bóng. Chị Thu nói: “Mình biết đến chương trình qua chia sẻ của bạn bè trên Facebook, tranh thủ ngày cuối tuần hai vợ chồng đến đây rửa xe, ủng hộ Đoàn Thanh niên".

Hoạt động rửa xe được thực hiện miễn phí, tùy vào tấm lòng người dân sau khi nhận xe sẽ ủng hộ vào hòm gây quỹ đặt ở gần đó. Người ít thì 10.000-20.000 đồng, người nhiều 100.000-200.000 đồng. Số tiền này sẽ được dùng làm công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” và các hoạt động an sinh xã hội khác.

Không chỉ nhận được sự ủng hộ về tiền mặt từ người đến rửa xe, hoạt động ý nghĩa trên còn được nhiều người dân địa phương ủng hộ bằng cách cho mượn máy rửa xe, máy xịt khô, xà phòng. Còn các giáo viên thì tranh thủ những lúc trống tiết ra rửa xe phụ.

Sau 2 đợt, Đoàn xã Lê Lợi đã rửa được 250 xe máy và 10 ô tô, tổng số tiền gây quỹ hơn 9 triệu đồng. Đoàn xã đã trích một phần làm công trình thanh niên thắp sáng đường quê thôn Bùi Hạ với 15 bóng đèn năng lượng mặt trời. Còn lại sẽ dùng cho các công trình thanh niên về sau như điểm phát wifi công cộng, camera an ninh…


Đoàn xã Phạm Trấn lắp đèn đường từ hoạt động rửa xe gây quỹ

Đoàn xã Phạm Trấn cũng đã gây quỹ được hơn 4 triệu đồng sau 1 đợt rửa xe. Số tiền này cùng với kêu gọi thêm tài trợ, 5 bóng đèn năng lượng mặt trời đã được thắp sáng tại đầu các tuyến đường vào khu trung tâm xã. Đây là khu vực nhiều công nhân, lao động đi làm về tối nhưng vẫn chưa có điện chiếu sáng. Vì vậy, sau khi khảo sát và xin ý kiến lãnh đạo, Đoàn xã đã lắp 5 bóng điện chiếu sáng tại đây. Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên Trường THCS Phạm Trấn chia sẻ: “Hằng ngày tôi đi làm về muộn qua đây rất tối, nhưng nhờ có hoạt động ý nghĩa của Đoàn xã mà đoạn đường này đã được thắp sáng mấy hôm nay".

Từ năm 2020, mô hình rửa xe gây quỹ đầu tiên của tỉnh được triển khai thí điểm tại xã Đức Xương (Gia Lộc) được rất nhiều người hưởng ứng, đánh giá cao. Từ hiệu quả đó, Huyện đoàn Gia Lộc đã nhân rộng mô hình đến nhiều xã khác. Đến hết năm 2022, toàn huyện đã có 4 xã thực hiện mô hình này. Toàn bộ số tiền gây quỹ dành tặng quà cho các học sinh nghèo, cựu thanh niên xung phong tại địa phương. Lan tỏa ý nghĩa từ mô hình của Huyện đoàn Gia Lộc, nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đã triển khai như TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, các huyện Thanh Hà, Tứ Kỳ…


Chương trình gây quỹ nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân 

Cuối tháng 2 vừa qua, Tỉnh đoàn Phú Yên đã trao tặng Huyện đoàn Gia Lộc 18 chiếc máy bơm, tổng trị giá 50 triệu đồng để triển khai mô hình “Rửa xe gây quỹ, Thắp sáng đường quê". Huyện đoàn Gia Lộc ra quân đồng loạt tại tất cả 18 xã, thị trấn, chia làm 2 đợt cao điểm. Sau 2 đợt, toàn huyện đã gây quỹ được hơn 60 triệu đồng. Giai đoạn tiếp theo trong Tháng Thanh niên, Đoàn các xã, thị trấn sẽ phối hợp lựa chọn địa điểm phù hợp để thực hiện công trình thanh niên đoạn đường thắp sáng.

Anh Bùi Hải Bằng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá mô hình rửa xe gây quỹ, thắp sáng đường quê trên địa bàn huyện Gia Lộc có ý nghĩa lớn nhằm giáo dục, lan toả trong đoàn viên thanh niên và người dân về ý thức trách nhiệm xã hội. Từ mô hình này, nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh cũng đã triển khai với mục tiêu lan toả hơn nữa tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

LINH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rửa xe gây quỹ, thắp sáng đường quê