Nữ sinh 17 tuổi và hành trình rong ruổi khắp các buôn làng làm thiện nguyện

15/04/2022 15:30

Suốt 4 năm qua, Lê Ánh Thùy Trang chạy con xe Cub cà tàng, rong ruổi khắp các buôn làng để mang những phần quà nhỏ tới bà con nghèo.

“Hạnh phúc không phải là đích đến mà là hành trình. Đôi lúc nhìn lại những chuyến đi, em rất xúc động khi tạo ra không ít tiếng cười và niềm vui cho bà con khó khăn quê hương. Khó khăn có, vất vả có nhưng hơn tất cả, em cảm nhận được hạnh phúc trong ánh mắt của những người dân thật thà, chất phác trên mảnh đất bazan này”, nữ sinh 17 tuổi - Lê Ánh Thùy Trang (lớp 12C2, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) nói.

Rong ruổi khắp buôn làng

Hình ảnh nữ sinh dáng người nhỏ nhắn chạy trên con xe Cub rong ruổi khắp các buôn làng không còn xa lạ với người nơi đây. Hành trang của Thùy Trang là vài bộ quần áo cho người lớn tuổi và bánh kẹo cho các em nhỏ. Ở các buổi tặng quà, Trang luôn kèm câu dặn dò, hoặc câu nói đầy thân mật, cứ như họ đã quen biết từ lâu. 

4 năm hoạt động tình nguyện, Trang không nhớ nổi từng đến buôn làng này bao lần, chỉ thấy ở đó là những người mặt quen thuộc, cần được yêu thương. 

Lớn lên ở làng Blo, được tiếp xúc với bà con ở làng, Trang cảm nhận rõ khó khăn mà họ trải qua, nhiều em nhỏ không đủ ăn, đủ mặc. Tất cả đã thôi thúc em làm việc thiện. 

Nữ sinh 17 tuổi và hành trình rong ruổi khắp các buôn làng làm thiện nguyện - 1

Trang tặng bánh kẹo cho trẻ em làng Blo

Chuyến xe về làng đầu tiên của nữ sinh là năm em học lớp 9. Thời điểm ấy, em tự bỏ tiền tiết kiệm để mua bánh kẹo và xin áo quần cũ, một mình đi tặng em nhỏ. “Ban đầu có nhiều em nhỏ và phụ huynh né tránh em lắm vì họ thấy người lạ. Càng như vậy, em càng quyết tâm đuổi theo và tặng quà cho họ bằng được”, nữ sinh chia sẻ.

Hai năm đầu, Trang thường đi tặng quà một mình, cứ tiết kiệm kha khá tiền là lại mua quà đến tặng người trong làng. Năm lớp 11, Trang thành lập nhóm từ thiện Flowers. Nhóm hiện có 10 thành viên và mọi việc từ kêu gọi nguồn lực, đi tiền trạm đến tổ chức chương trình tặng quà đều do Trang đảm nhiệm. Buôn làng gần Trang sẽ tự chạy xe máy đi, còn nơi xa thì em sẽ rủ thêm người đồng hành.

Trước mỗi chuyến đi, Trang đều đăng tải lên mạng xã hội để kêu gọi sự đóng góp từ các bạn, cô chú, anh chị, ai có gì thì đóng góp đó. “Hễ có ai nhắn có bánh kẹo hay quần áo cũ muốn tặng thì em sẽ tự liên hệ tới lấy. Quần áo sau khi xin về em sẽ giặt ủi thật sạch, xếp gọn gàng trong từng bao tải lớn để cuối tuần lại chở về làng”, Trang nói.

Nữ sinh 17 tuổi và hành trình rong ruổi khắp các buôn làng làm thiện nguyện - 2

Trang cùng chiếc xe cub của mình rong ruổi khắp buôn làng suốt 4 năm nay

Ấp ủ nhiều dự định

Những lần về làng, nữ sinh nói chuyện bằng tiếng Bahnar để gần gũi, thân thiết, không còn khoảng cách với bà con.

Hoạt động thiện nguyện giúp nữ sinh nhiều cơ hội học hỏi và những trải nghiệm bổ ích. Nụ cười hạnh phúc của người dân là điều em nhận được nhiều nhất sau mỗi chuyến đi. Tuy nhiên Trang khá áy náy khi những món quà bản thân trao tặng chưa thể giúp người dân cải thiện được đời sống. Trang mong mỏi nhiều hơn thế nữa và muốn tương lai, bản thân đủ điều kiện để đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.

"Trước mắt, em sẽ cố gắng cân bằng việc học và hoạt động thiện nguyện. Dự định của em sắp tới là mở một lớp học tình thương tại làng nơi em sinh sống để có thể hướng dẫn miễn phí cho các em nhỏ dân tộc thiểu số. Với lớp học này, trẻ được ôn luyện chữ viết, con số để có thể học tốt hơn ở trường học. Các em sẽ có tương lai tươi sáng hơn”, Trang nói.

Nữ sinh 17 tuổi và hành trình rong ruổi khắp các buôn làng làm thiện nguyện - 3

Dự định ấp ủ sắp tới của Trang là mở lớp học tình thương cho trẻ em trong làng

Dù dành nhiều tâm huyết cho các chuyến thiện nguyện song Trang vẫn duy trì kết quả học tập tốt. Em là học sinh giỏi 11 năm liên tục, tổng điểm học kỳ I năm học lớp 12 là 8.2 điểm. Trang cũng từng đạt giải khuyến khích cuộc thi “Nữ sinh thanh lịch” năm 2022 và cuộc thi “Tôi và dự án tình nguyện” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai tổ chức. 

“Trang là học sinh toàn diện trong học tập và rèn luyện. Dù đang là học sinh nhưng em có nhiều năm kinh nghiệm trong các hoạt động tình nguyện. Đoàn trường thường xuyên nêu gương, chia sẻ những việc tốt mà Trang đã thực hiện để các bạn khác học tập và noi theo”, thầy Bùi Anh Quốc, Bí thư Đoàn trường Nguyễn Thị Minh Khai nói.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ sinh 17 tuổi và hành trình rong ruổi khắp các buôn làng làm thiện nguyện